svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“ชาวสุพรรณฯ” ฟ้องรัฐ 142 ล้านบาท ชี้บริหารน้ำพลาด ทำสิ้นเนื้อประดาตัว

25 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เกษตรกรเลี้ยงกุ้งในพื้นที่จังหวัดสุพรรณบุรี เดินหน้าฟ้องรัฐ เบื้องต้น 142 ล้านบาท เหตุบริหารน้ำผิดพลาดทำน้ำท่วม 2 เดือน เกษตรกรสิ้นเนื้อประดาตัว

จากกรณีที่ชาวบ้านและเกษตรกรเลี้ยงกุ้งในอ.บางปลาม้าและอ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี รวมตัวไปที่ศาลปกครองฟ้องกรมชลประทาน และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บริหารจัดการน้ำโดยผิดพลาด ทำให้เกิดน้ำท่วมสูงและน้ำท่วมขังในพื้นที่ระยะเวลากว่า 2 เดือน เกษตรกรรมเลี้ยงกุ้งก้ามกราม ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วม 100%  โดยได้มีชาวบ้านอีกมากกว่า 2 พันครอบครัวได้แสดงเจตนาที่จะยื่นฟ้อง ซึ่งได้มีการยื่นฟ้องแล้วเป็นจำนวน 210 คน คิดเป็นค่าเสียหายรวมประมาณ 142 ล้านบาท

 

“ชาวสุพรรณฯ” ฟ้องรัฐ 142 ล้านบาท ชี้บริหารน้ำพลาด ทำสิ้นเนื้อประดาตัว

 

นายมานิตย์ พุทธจรรยา เกษตรกรเลี้ยงกุ้ง ต.องครักษ์ อ.บางปลาม้า จ.สุพรรณบุรี ระบุว่า การที่ตัดสินใจฟ้องในครั้งนี้ เพราะการบริหารจัดการน้ำที่ปล่อยมาไม่เป็นธรรม ซึ่งในพื้นที่ตนเองเป็นแก้มลิงรับน้ำมีการบริหารจัดการทุกปี แต่ปีนี้มาเยอะเกินไป โดยระดับน้ำอยู่ที่ 2 เมตรครึ่ง โดยนายมานิตย์อ้างว่ารัฐบาลตั้งใจผันเข้าพื้นที่ของตนเองเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้น้ำท่วมพื้นอุตสาหกรรมและเขตชุมชน ทำให้ประชาชนในพื้นที่ต้องได้รับความเดือดร้อน  ให้บ่อกุ้งบ่อปลาในพื้นที่ตำบลองครักษ์เสียหายหมด  

น้ำท่วมตั้งแต่ปลายเดือนกันยายน จนถึงเวลานนี้ (ปลายเดือนพฤศจิกายน) เป็นเวลาสองเดือนครึ่ง ชาวบ้านในพื้นที่เดือดร้อนเพราะไม่สามารถทำมาหากินได้ เนื่องจากรายได้ของชาวบ้านส่วนใหญ่มาจากการเลี้ยงกุ้ง มีแต่รายจ่ายที่ต้องนำไปใช้หนี้สินจากการกู้ยืมมาลงทุนในการเลี้ยงกุ้ง

 

มานิตย์ พุทธจรรยา เกษตรกรเลี้ยงกุ้ง

นายมานิตย์ เล่าด้วยว่าตอนนี้การใช้ชีวิตของคนในพื้นที่เป็นไปอย่างยากลำบาก รถไม่สามารถสัญจรได้ ส่วนบ่อกุ้งก็ต้องใช้ผ้ากั้นไว้โดยไม่ทราบชะตากรรมว่าเมื่อปริมาณน้ำลดลงแล้วจะเหลือกุ้งอยู่เท่าไหร่ เรียกได้ว่าหมดตัวเลยก็ว่าได้  โดยเฉลี่ยต่อบ่อลงทุนไป 50,000 บาท ตั้งใจไว้ว่าจะจับกุ้งขายในช่วงเทศกาลปีใหม่ คิดว่าจะมีรายได้กลับมาต่อ 5 ไร่ 300,000 บาท แต่พอน้ำท่วมทุกอย่างสูญเปล่าไป

“ผมและเกษตรกรหมู่บ้านผมทนทุกข์มา 3-4 ปี โควิดรอบแรกราคากุ้งตกต่ำลง พอจะหมดโควิดจะขายกุ้งได้ในช่วงเทศกาลปีใหม่เพราะราคาเริ่มดี แทนที่จะขายได้กลับมาโดนน้ำท่วมซ้ำ ก่อนหน้านี้น้ำไม่มี 8 เดือน ไม่ยอมปล่อยน้ำให้เกษตรกร แต่พอปล่อยน้ำมาก็ปล่อยมาท่วมขนาดนี้”

 

“ชาวสุพรรณฯ” ฟ้องรัฐ 142 ล้านบาท ชี้บริหารน้ำพลาด ทำสิ้นเนื้อประดาตัว

 

ทั้งนี้ความจริงไม่อยากจะมีเรื่องฟ้องร้องเพียงแต่ต้องการให้หน่วยงานโดยเฉพาะกระทรวงเกษตรและสหกรณ์มาช่วยเหลือด้านเงินเยียวยาให้เต็มจำนวนไร่ที่เสียหายตามความจริง  เพราะการเยียวยาของรัฐไม่เพียงพอ 11,780 บาทต่อไร่  จำนวน 5 ไร่ ซึ่งไม่เพียงพอเพราะเพราะเกษตรกรในพื้นที่มีบ่อกุ้งจำนวนเฉลี่ย 10 – 20 ไร่  การเยียวยาเพียงแค่ 5ไร่ ไม่เพียงพอ ทำให้ประชาชนมีปัญหาหนีสิน

 

“รู้ว่าในรัฐบาลชุดนี้อาช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่การดำเนินการฟ้องร้องในครั้งนี้ก็หวังเพียงคี่การบรรเทาเยียวยาปัญหาที่เกิดขึ้นเท่านั้น”

logoline