svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

เปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” หนุนธุรกิจท่องเที่ยวฟื้น

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

“โรบินฮู้ด” สานต่อโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม เตรียมนำความปกติสุขสู่ความปกติใหม่ เปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” ชู Zero Commission ช่วยผู้ประกอบการท่องเที่ยวไทย

22 พฤศจิกายน 2564 “โรบินฮู้ด” แอปเพื่อคนตัวเล็ก สานต่อพันธกิจในการสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม ต่อยอดขยายขอบเขตการให้บริการสู่ธุรกิจ Non-Food ประเดิมภาคการท่องเที่ยวซึ่งเป็นหนึ่งในกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศหลังวิกฤตโควิดคลี่คลาย พร้อมตอกย้ำเจตนารมณ์ของแพลตฟอร์มมุ่งช่วยเหลือ “ผู้ประกอบการไทย” สร้างแพลทฟอร์มแห่งความเกื้อกูล (platform of kindness) จากโรงแรมสู่นักท่องเที่ยว ล่าสุดเปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” เตรียมให้บริการ OTA (Online Travel Agent) สัญชาติไทย ชู Zero Commission ไม่เก็บค่าคอมมิชชันจากโรงแรม หวังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกและช่วยผู้ประกอบการไทยไม่ต้องแบกรับต้นทุนที่เพิ่มขึ้นจากการใช้ตัวแทนในการขายห้องพักผ่านช่องทางออนไลน์ และสามารถนำต้นทุนที่ลดลงส่งต่อเป็นส่วนลดให้นักท่องเที่ยว พร้อมรวบรวมประสบการณ์การเดินทางแบบครบวงจร (ALL-IN-ONE) ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวตั้งแต่การให้บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า และประกันภัย (Online Travel Agent) เป็นการเตรียมนำความปกติสุขในการท่องเที่ยวสู่ความปกติใหม่ของโลกหลังยุคโควิด (New Normal)

  เปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” หนุนธุรกิจท่องเที่ยวฟื้น
ทั้งนี้คาดว่า “โรบินฮู้ด ทราเวล” จะเริ่มให้บริการอย่างเป็นทางการได้ต้นปี 2565 รองรับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจหลังเปิดประเทศ พร้อมตั้งเป้าภายในหนึ่งปีจะมีผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเข้าร่วมแพลตฟอร์ม 30,000 ราย มีจำนวนลูกค้าผู้ใช้งานกว่า 200,000 ราย สามารถช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการโรงแรมได้กว่า 200 ล้านบาท ควบคู่ไปกับการขยายฐานลูกค้าผู้ใช้งานแพลตฟอร์ม เพื่อมุ่งสู่การเป็น “ซุปเปอร์แอปสัญชาติไทย” ที่พร้อมรองรับการเป็นผู้ให้บริการในระดับภูมิภาค (Regional Player) ในอนาคตต่อไป
เปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” หนุนธุรกิจท่องเที่ยวฟื้น

นายธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด ผู้พัฒนาและให้บริการแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด” กล่าวว่า “จุดเริ่มต้นของโรบินฮู้ดแพลตฟอร์มเกิดขึ้นจากการต้องการช่วยเหลือ “คนตัวเล็ก” ให้สามารถฝ่าวิกฤตโควิด-19 ด้วยการไม่เก็บค่า GP กับร้านอาหาร ส่งผลให้แพลตฟอร์มเราได้รับการตอบรับจากผู้ใช้งาน ร้านค้า และไรเดอร์เป็นอย่างดี และตลอดระยะเวลากว่า 1 ปีที่ผ่านมาพบว่า นอกจากธุรกิจร้านอาหารแล้ว อีกหนึ่งธุรกิจที่ได้รับผลกระทบเป็นอันดับต้น ๆ ประสบสภาวะซบเซาอย่างหนักมากว่า 2 ปี คือ ธุรกิจท่องเที่ยว โดยโรบินฮู้ดมีพันธกิจหลักในการสร้างโมเดลธุรกิจเพื่อสังคม มีเป้าหมายสำคัญเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการรายเล็กที่เป็นกำลังสำคัญของประเทศเราได้ต่อยอดบริการด้านฟู้ดเดลิเวอรี จากคนตัวเล็กในธุรกิจอาหาร สู่ภาคการท่องเที่ยวที่เป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศหลังสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เริ่มกลับมาพร้อมกับการเปิดประเทศ เราจึงได้เตรียมเปิด “โรบินฮู้ด ทราเวล” บริการ OTA (Online Travel Agent) ชู “Zero Commission” ไม่เก็บค่าคอมมิชชัน หวังเป็นส่วนหนึ่งของสังคมในการช่วยพลิกฟื้นภาคการท่องเที่ยวไทยให้กลับมาเดินหน้าต่อได้ ที่สำคัญเป็นการนำความปกติสุขที่คนไทยมักได้รับจากการท่องเที่ยวมาสู่ความปกติใหม่ของโลกยุคหลังโควิด”

ธนา เธียรอัจฉริยะ ประธานกรรมการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

“โดย “โรบินฮู้ด ทราเวล” จะทำหน้าที่เปรียบเสมือนสะพานเชื่อมระหว่างผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยว และนักท่องเที่ยวให้ได้พบกัน ทีมงานใช้เวลากว่า 6 เดือน ในการเดินหน้าพูดคุยกับผู้ประกอบการด้านท่องเที่ยวถึงปัญหาที่พบเจอ มีการลงพื้นที่จริง เพื่อนำข้อมูลทั้งหมดมาพัฒนาเป็นบริการใหม่ “โรบินฮู้ด ทราเวล” ภายใต้แพลตฟอร์มโรบินฮู้ด ลูกค้าไม่จำเป็นต้องดาวน์โหลดแอปฯ ใหม่ เพื่อที่ลูกค้าสามารถใช้งานง่ายขึ้น และได้รับประสบการณ์ด้านการท่องเที่ยวที่ครบวงจร โดยบริการ “โรบินฮู้ด ทราเวล” นี้นับเป็นอีกหนึ่งก้าวของโรบินฮู้ดในการมุ่งสู่การเป็น “ซุปเปอร์แอปสัญชาติไทย” ที่ครอบคลุมบริการด้านอาหาร และการท่องเที่ยวเดินทาง นอกจากนี้เรามุ่งหวังให้โรบินฮู้ดเป็นแพลตฟอร์มแรกในประเทศไทย ที่ทำเพื่อช่วยเหลือคนไทยด้วยกันให้สามารถยืนหยัดต่อไปได้” นายธนา กล่าวเสริม

สีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด

นายสีหนาท ล่ำซำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เพอร์เพิล เวนเจอร์ส จำกัด กล่าวว่า “ตลาดการท่องเที่ยวในประเทศไทยถือเป็นกำลังสำคัญของประเทศในการฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19 จากผลสำรวจพบว่า ในประเทศไทยมีที่พักขนาดกลาง และขนาดเล็กกว่า 50,000 โรง โดยกว่า 44% ใช้บริการแพลตฟอร์มจองที่พักผ่านออนไลน์ ซึ่งปัจจุบันผู้ประกอบการโรงแรมต้องจ่ายค่าคอมมิชชันในการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์กว่า 15-30% เราจึงได้นำจุดยืนในการทำธุรกิจเพื่อสังคมมาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาบริการ “โรบินฮู้ด ทราเวล” ด้วยการไม่คิดค่าคอมมิชชันกับผู้ประกอบการโรงแรมในการใช้บริการแพลตฟอร์มของเรา ดังนั้น โรงแรมก็จะสามารถทำโปรโมชั่นเสริมเองได้ อาจจะเป็นส่วนลด หรือของแถมต่าง ๆ ส่งตรงให้กับลูกค้า นอกจากนี้ ผู้ประกอบการโรงแรมยังได้รับเงินค่าห้องรวดเร็วขึ้นภายใน 1 ชั่วโมงหลังจากลูกค้า Check Out ช่วยให้มีเงินหมุนเวียนในระบบและเสริมสภาพคล่องให้กับธุรกิจได้มากยิ่งขึ้น นอกจากนี้เรายังมีระบบการแบ่งปันข้อมูลลูกค้า (Customer Intelligence Sharing) ที่จะสามารถช่วยวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้าได้ ด้านลูกค้าที่จองการเดินทางกับ “โรบินฮู้ด ทราเวล” จะได้รับประสบการณ์การวางแผนการท่องเที่ยวแบบไร้รอยต่อ หรือ Seamless Experience โดยเรารวบรวมประสบการณ์การเดินทางแบบครบวงจร (ALL-IN-ONE) ไว้ในแพลตฟอร์มเดียวตั้งแต่การให้บริการจองที่พัก ตั๋วเครื่องบิน กิจกรรมท่องเที่ยว รถเช่า และประกันภัย (Online Travel Agent)”

  เปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” หนุนธุรกิจท่องเที่ยวฟื้น
“ด้วยความแข็งแกร่งของฐานลูกค้าโรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอร์รีกว่า 2.3 ล้านคน และลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์กว่า 16.3 ล้านคน จากข้อมูลเราพบว่า ลูกค้าที่ใช้บริการโรบินฮู้ด ฟู้ดเดลิเวอรี เป็นกลุ่มที่มีกำลังซื้อค่อนข้างสูง ทำให้เราเชื่อมั่นเป็นอย่างยิ่งว่าภายในสิ้นปี 2565 จะมีผู้ประกอบการ SME ในกลุ่มธุรกิจโรงแรม และการท่องเที่ยวเข้าร่วมบนแพลตฟอร์ม “โรบินฮู้ด ทราเวล” กว่า 30,000 ราย ทั่วประเทศ มีจำนวนลูกค้าผู้ใช้งานกว่า 200,000 ราย มีทริปเกิดขึ้นจากแพลตฟอร์มกว่า 300,000 ทริป สร้างเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจกว่า 1 พันล้านบาท และสามารถช่วยผู้ประกอบการลดค่าใช้จ่ายจากค่าคอมมิชชั่นได้กว่า 200 ล้านบาท เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า “โรบินฮู้ด ทราเวล” จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจการท่องเที่ยวของไทยกลับมาเป็นปกติสุขในเร็ววันอีกครั้ง” นายสีหนาท กล่าวทิ้งท้าย

  เปิดตัว “โรบินฮู้ด ทราเวล” หนุนธุรกิจท่องเที่ยวฟื้น
โรบินฮู้ดจึงใคร่ขอเชิญผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวที่สนใจสมัครเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งกับ “โรบินฮู้ด ทราเวล” ลงทะเบียนได้ที่ https://otaregister.robinhood.in.th/ หรือดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ www.robinhood.in.th

logoline