svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ป.ป.ช.ชี้มูลที่ดินเชียงใหม่ออกเอกสารสิทธ์"หุบเขาไฮโซ"หางดง มิชอบ

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูล ที่ดินเชียงใหม่ ออกโฉนดที่ดินหุบเขาไฮโซ ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ แม่ท่าช้าง – แม่ขนิน 82 แปลง เนื้อที่ 533 ไร่ โดยมิชอบ

การออกโฉนดที่ดินรุกล้ำป่าสงวนแห่งชาติ แม่ท่าช้าง–แม่ขนิน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จำนวน 82 แปลง เนื้อที่ 533 ไร่ โดยมีการกล่าวหาเจ้าหน้าที่ที่ดินเชียงใหม่ในขณะนั้น เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ คดีอยู่ในการสอบสวนเบื้องต้นโดยคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) สมัยที่พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข เป็นเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ท.  และต่อมาส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) และกรมที่ดิน ได้มีคำสั่ง ที่ 908/2555 ลงวันที่ 22 มี.ค.2555 มีมติให้เพิกถอนที่ดินจำนวน 47 แปลง ส่วนที่เหลือดำเนินการตรวจสอบในเวลาต่อมา

 

สำหรับการออกเอกสารสิทธิ์ เป็นการดำเนินการของเจ้าหน้าที่เดินสำรวจในปีพ.ศ.2547 – 2551 และเป็นเจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันทั้งหมดที่ออกเอกสารสิทธิ์อีก 2 จุดใน จ.เชียงใหม่

แหล่งข่าวจาก ป.ป.ช.เปิดเผยว่า วันนี้ (22 พ.ย.64) คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดเจ้าหน้าที่ที่ดินเชียงใหม่ เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีการออกโฉนดที่ดินรุกล้ำป่าสงวนแห่งชาติ แม่ท่าช้าง – แม่ขนิน ต.น้ำแพร่ อ.หางดง จ.เชียงใหม่ จำนวน 82 แปลง เนื้อที่ 533 ไร่ โดยจะสรุปสำนวนส่งอัยการ เพื่อฟ้องต่อศาลแผนกคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ต่อไป

ป.ป.ช.ชี้มูลที่ดินเชียงใหม่ออกเอกสารสิทธ์"หุบเขาไฮโซ"หางดง มิชอบ

สำหรับการตรวจสอบพื้นที่ป่าที่ถูกบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติ ป่าแม่ท่าช้าง-ป่าแม่ขนิน บริเวณบ้านทุ่งโป่ง หมู่ 4 และบ้านแม่ฮะ หมู่ 10  ต.บ้านปง อ.หางดง เมื่อ 16 มิ.ย.59  นายชูเกียรติ พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 1 เชียงใหม่ นำตรวจรวม 6 จุดบริเวณหุบเขาไฮโซ ตามที่นายชลธิศ  สุรัสวดี อธิบดีกรมปาไม้ ในขณะนั้น บินสำรวจตรวจสอบป่าที่ถูกบุกรุกสร้างโรงแรม รีสอร์ต และบ้านพักตากอากาศตามนโยบายทวงคืนผืนป่า และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติ  

ป.ป.ช.ชี้มูลที่ดินเชียงใหม่ออกเอกสารสิทธ์"หุบเขาไฮโซ"หางดง มิชอบ

นายชูชาติ กล่าวว่า โฉนดที่ดินสร้างโรงแรมภูเขางาม 2 แปลง ออกโดยชอบด้วยกฏหมาย เดิมเป็นสวนลิ้นจี่ มะม่วง ซึ่งเจ้าของที่ดิน ได้รับมรดกตกทอดมาจากบรรพบรุษซึ่งมีเอกสารสิทธิครอบครองมาตั้งแต่ปี 2490 และอยู่ใกล้ชุมชนที่ตั้งมากว่า 100 ปีแล้วซึ่งโฉนดดังกล่าวอยู่นอกเขตป่าสงวน เพราะได้ตรวจสอบกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้แล้ว โดยมีบันทึกการตรวจเมื่อวันที่ 26 ก.พ.58 เป็นหลักฐาน

ป.ป.ช.ชี้มูลที่ดินเชียงใหม่ออกเอกสารสิทธ์"หุบเขาไฮโซ"หางดง มิชอบ

logoline