svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"บัตรคนจน" รอบใหม่ ใช้บัตรประชาชนแทน รายได้ครอบครัวไม่เกิน 2 แสนบาท

22 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการคลังเผย บัตรสวัสดิการรัฐรอบใหม่ ใช้ผ่านบัตรประชาชนแทน รอสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) เคาะเกณฑ์ รายได้ครอบครัวต้องไม่เกิน 200,000 บาท

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคม ว่า ในการใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐรอบใหม่นั้น ที่ประชุมมีมติเห็นชอบให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนแบบเอนกประสงค์แบบใหม่ หรือสมาร์ทการ์ด แทนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่ออำนวยความสะดวกประชาชนผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน

 

"บัตรคนจน" รอบใหม่ ใช้บัตรประชาชนแทน รายได้ครอบครัวไม่เกิน 2 แสนบาท

 

นอกจากนี้ ที่ประชุมเห็นชอบให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปพิจารณาหลักเกณฑ์และเงื่อนไขต่างๆ ให้รอบคอบอีกครั้ง เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้ตรงจุดมากที่สุด โดยให้นำรายได้ของครอบครัวไม่เกิน 200,000 บาท มาคำนวณด้วยจากเดิมพิจารณารายได้ตัวบุคคล

 

ยกตัวอย่างการคำนวณรายได้ครอบครัวคือ สามี มีรายได้ 150,000 บาท ภรรยา มีรายได้ 50,000 บาท รวมกันแล้ว 200,000 บาท ถือว่าสามีและภรรยามีรายได้เกินคนละ 100,000 บาท แต่ถ้ามีลูกอายุต่ำกว่า 18 ปี 1 คน ก็นำรายได้มารวมกันแล้วหาร 3 คน คือพ่อ แม่ ลูก รวม 200,000 บาท หารแล้วเหลือคนละ 66,666 บาท

 

"บัตรคนจน" รอบใหม่ ใช้บัตรประชาชนแทน รายได้ครอบครัวไม่เกิน 2 แสนบาท

 

ผลคือ สามีไม่ได้บัตรคนจน แต่ภรรยาได้บัตรคนจน เพราะเข้าเกณฑ์เป็นผู้รับสิทธิบัตรคนจน เพราะรายได้ไม่เกิน 100,000 บาท ขณะที่สามี หรือพ่อ รายได้เกิน 100,000 บาท ตั้งแต่เริ่มแรก ส่วนลูกไม่ได้ เพราะอายุต่ำกว่า 18 ปี

“เรามีความตั้งใจอยากให้แล้วเสร็จภายในปีนี้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ซึ่งที่ประชุมได้ให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ไปตรวจสอบหลักเกณฑ์ และข้อจำกัดต่างๆ ตามข้อเสนอแนะของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) แล้วมาหารือร่วมกันอีกครั้ง หากได้ข้อสรุปจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยเร็วที่สุด” นายสันติ กล่าว

 

 

logoline