svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ปัดตอบ ยังอยู่พรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ สวนกลับ "ถามเก่งจริง"

21 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯ ยืนยัน ตัวเลขเศรษฐกิจปีนี้ ไม่ติดลบ ส่วนข้อเสนอหาแหล่งเงินทุน ต้องให้ธนาคารพาณิชย์ปรับลดหลักเกณฑ์ที่ยอมรับได้ ปฏิเสธตอบคำถาม ยังอยู่กับ พรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ ฮัมเพลงพร้อมระบุ "ถามเก่งจริง"

21 พฤศจิกายน 2564 พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีปิดงานสัมมนาหอการค้าทั่วประเทศ ครั้งที่ 39 Connect the Dots DESIGN THE FUTURE รวมพลัง สร้างสรรค์ อนาคต ที่มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ว่า  ทุกคนจะต้องร่วมมือกัน รัฐบาลมีนโยบายสอดคล้องอยู่แล้ว ก็ต้องมาถอดยุทธศาสตร์ว่าในแต่ละข้อว่าจะเดินคู่ไปอย่างไร สิ่งที่เป็นกังวลคือเรื่องโควิด19 จึงขอให้ทุกคนช่วยกัน

 

ส่วนเรื่องของเศรษฐกิจ คิดว่า จากประเมินปีนี้รวมทั้ง 4 ไตรมาส น่าจะไม่เป็นลบแต่ยังขึ้นไม่มาก จะทยอยขึ้น อาจจะ1กว่าๆเปอร์เซ็นต์ ส่วนปีหน้าจะมีแรงส่งอีก ปลายปีนี้ปละต้นปีหน้า ก็จะต้องไปดูในไตรมาส1-2-3อีกครั้ง ถ้าไม่มีสถานการณ์อะไรเกิดขึ้น ซึ่งก็จะต้องมีความคาดหวัง มีมาตรการเหล่านี้รองรับไว้ เพื่อเป็นแรงส่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ต้องช่วยกันทำทุกอย่างให้เร็วขึ้น ไม่ล่าช้า ไม่เสียเวลา ไม่ขัดแย้ง

ส่วนข้อเสนอของหอการค้าไทย ในการหาแหล่งเงินทุนนั้น ก็จะต้องมีการแก้ไข ในการหางบประมาณ ซึ่งมีทั้งงบประมาณของรัฐ และมาจากธนาคารพาณิชย์ และมีปัญหาที่ธนาคารพาณิชย์ เพราะต้องมีหลักเกณฑ์ เงินของธนาคารพาณิชย์ไม่ใช่เงินของใครคนใดคนหนึ่ง ไม่มีใครยอมให้เกิดหนี้เสีย ดังนั้น ถ้าจะปรับแก้ปรับลด ต้องอยู่ในเกณฑ์ที่เขารับได้ อาจจะต้องมีหลักฐานเพียงพอ หรือมีการขึ้นทะเบียน เพราะถ้าไม่ขึ้นทะเบียนเลยและไม่มีหลักการก็คงไม่มีใครปล่อยเงินให้ รวมถึงมาตรการของSME ก็ต้องปรับปรุง แต่ยังไงก็ไม่เพียงพอเพราะมีเป็นพันเป็นหมื่นเป็นแสนแห่ง ก็ต้องทยอยกันไป  ต้องยอมรับว่า อันไหนที่มีกำลังอยู่แล้วก็ต้องสนับสนุนวันนี้ต้องช่วยกัน

นอกจากนี้ เมื่อถามว่า อยากให้ย้ำยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ นายกรัฐมนตรีไม่ตอบคำถามนี้ พร้อมฮัมเพลง เป็นจังหวะว่า ตึง ตึ่ง ตึ๊ง และพูดสั้นๆว่า ถามเก่งจริง ก่อนจะเดินขึ้นรถกลับทันที

logoline