svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

กรุงนิวเดลีของอินเดียเผชิญหมอกควันอย่างหนัก

20 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวกรุงนิวเดลีต้องตื่นขึ้นมาเผชิญกับหมอกควันหนาทึบที่เกิดจากมลภาวะและการเผาตอซังในทุ่งนอกเมืองหลวงของอินเดีย เรียกร้องรัฐบาลเร่งแก้ไข

กรุงนิวเดลีกลายเป็นหนึ่งในเมืองหลวงที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก เมืองที่ประชากรราว 20 ล้านคนต้องต่อสู้กับหมอกควันในฤดูหนาวทุกปี เนื่องจากอุณหภูมิที่ลดลงจะส่งผลให้มลพิษที่ร้ายแรงเกิดการสะสมอยู่ในอากาศ

กรุงนิวเดลีของอินเดียเผชิญหมอกควันอย่างหนัก

นอกจากปัญหาด้านสุขภาพและการจราจรแล้ว มลพิษดังกล่าวยังทำให้เด็กๆ ไม่สามารถไปโรงเรียนได้ โรงเรียนหลายแห่งที่เพิ่งเปิดเรียนต้องรีบปิดการเรียนอีกครั้งทันที 

แม้ในบางส่วนของเมืองหลวงอินเดีย มีการสร้าง "หอกรองอากาศ" เพื่อปรับปรุงคุณภาพอากาศ โครงสร้างของหอนี้ใช้พัดลม 40 ตัว และตัวกรอง 5,000 ตัว ซึ่งช่วยลดมลภาวะในอากาศโดยกำจัดฝุ่นละออง PM2.5 และ PM10 ถึง 80% ของอากาศที่ดูดเข้าไป แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ประชาชนกลับมาใช้ชีวิตได้อย่างสบายใจ

กรุงนิวเดลีของอินเดียเผชิญหมอกควันอย่างหนัก

หนึ่งในชาวนิวเดลีให้ความเห็นว่า หอกรองอากาศ ช่วยให้อากาศบริสุทธิ์จริง แต่ขอแนะนำให้รัฐบาลติดตั้งหอคอยดังกล่าวเพิ่มมากขึ้นในสถานที่ต่างๆ เนื่องจากเมืองนี้กำลังตกอยู่ในภาวะมลพิษ หากการเพิ่มหอคอยจะช่วยลดมลพิษซึ่งเพิ่มขึ้นในฤดูหนาว ผู้คนก็จะได้รับประโยชน์จากสิ่งนี้

logoline