svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

กรมทรัพย์สินทางปัญญาเตือนผู้ค้าระวังขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมทรัพย์สินทางปัญญาห่วงใยผู้ค้ารายย่อยเสี่ยงตกเป็นผู้ต้องหากระทำผิดฐานละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการขายหรือโฆษณาสินค้าต่อสาธารณชนด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซึ่งมีโทษหนักตั้งแต่ปรับ จำคุก หรือ ทั้งจำทั้งปรับ

19 พฤศจิกายน 2564 ​นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า ในช่วงที่ผ่านมามีกรณีที่ผู้ค้ารายย่อยขายสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ทั้งในตลาดออนไลน์และออฟไลน์อยู่บ่อยครั้ง แม้ว่ามูลค่าสินค้าอาจจะไม่สูงหรือมีจำนวนไม่มาก แต่เมื่อถูกจับกุมดำเนินคดีก็จะได้รับโทษ ที่มีตั้งแต่การปรับ การจำคุก หรือทั้งจำทั้งปรับ

วุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ อธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา

 

 

​อย่างไรก็ตาม กรมทรัพย์สินทางปัญญาตระหนักว่าผู้ค้ารายย่อยอาจจะยังขาดความรู้ ความเข้าใจด้านทรัพย์สินทางปัญญา โดยเฉพาะเรื่องลิขสิทธิ์ จึงมีการนำสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์มาขายด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ แต่เมื่อกระทำความผิดและถูกจับกุมแล้วจะอ้างความไม่รู้เป็นข้อแก้ตัวไม่ได้ ประกอบกับช่วงนี้จะมีเทศกาลทั้งลอยกระทง คริสต์มาส และปีใหม่ ซึ่งที่ผ่านมาจะเป็นช่วงที่มีการนำสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ออกมาวางขายเป็นจำนวนมาก กรมทรัพย์สินทางปัญญาจึงมีความเป็นห่วงผู้ค้ารายย่อยที่อาจจะมีความเสี่ยงตกเป็นผู้ต้องหาในคดีละเมิดลิขสิทธิ์เนื่องจากการเสนอขายหรือการโฆษณา จึงอยากให้ผู้ค้าตรวจสอบให้ละเอียดรอบคอบก่อนสั่งสินค้ามาขายหรือก่อนการนำสินค้าออกวางขายว่าเป็นสินค้าที่ละเมิดลิขสิทธิ์หรือไม่ โดยหากพบว่าเป็นสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์ก็ไม่ควรสั่งหรือนำออกวางขาย

​“นอกจากนี้ ในกรณีที่ลูกค้าสั่งผลิตหรือสั่งทำ เช่น กระทง เค้ก เป็นต้น โดยการนำรูปภาพการ์ตูนลิขสิทธิ์มาตกแต่ง อาจมีความเสี่ยงในการถูกจับกุมดำเนินคดีด้วยเช่นเดียวกัน ซึ่งในกรณีที่ไม่แน่ใจว่าจะการกระทำใดเสี่ยงมีความผิดหรือไม่ หรือมีข้อสงสัยประการใดเกี่ยวกับการใช้งานลิขสิทธิ์ของผู้อื่นในทางการค้า สามารถขอคำปรึกษาได้ที่ สายด่วน 1368” นายวุฒิไกร ลีวีระพันธุ์ กล่าวทิ้งท้าย

logoline