svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบบุกรุกดอยแม่สลองปลูกกาแฟกว่า100ไร่

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กอ.รมน. ป่าไม้ อุทยานฯ และฝ่ายปกครอง ตรวจสอบพื้นที่บุกรุกโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติบนดอยแม่สลอง ต.แม่สลองนอก คาดมีมากกว่า 100 ไร่ (คลิป)

เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่แปลงปลูกป่าโครงการปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติบนดอยแม่สลอง ต.แม่สลองนอก อ.แม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย นำโดยพ.อ.พงษ์เพชร เกษสุภะ หัวหน้าชุดปฏิบัติการ ศปป.4 กอ.รมน.ร่วมกับกำนันตำบลแม่สลองนอก กำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้ และเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติฯ รวม 30 นาย เข้าตรวจยึดหลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้าน

พบบุกรุกดอยแม่สลองปลูกกาแฟกว่า100ไร่

พ.อ.พงษ์เพชร เปิดเผยว่า แปลงเกิดเหตุ อยู่ด้านหลังดอยแม่สลอง ติดกับสุสาน และกองขยะ พบต้นไม้ถูกตัดจนพื้นที่เตียนโล่ง ประมาณ 7 ไร่ และมีการตัดโค่นต้นไม้ใหญ่หลายต้น พบร่องรอยใช้เลื่อยโซ่ยนต์ แต่ไม่พบบุคคลใดในพื้นที่เกิดเหตุ เมื่อตรวจสอบบริเวณพื้นที่ใกล้กันยังพบว่ามีการบุกรุกยึดถือครอบครองปลูกกาแฟ อายุประมาณ 1-2 ปี อีก 2 แปลงๆ ละ 10 ไร่เศษ รวมพื้นที่ถูกบุกรุก 3 แปลง เนี้อที่ 27 ไร่ 25 ตารางวา

พบบุกรุกดอยแม่สลองปลูกกาแฟกว่า100ไร่

จากการตรวจสอบพื้นที่และค่าพิกัดปรากฏว่าเป็นพื้นที่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าน้ำแม่คำ ป่าน้ำแม่สลอง และป่าน้ำแม่จันฝั่งซ้าย ซึ่งกรมป่าไม้ ได้มอบให้ส.ป.ก. เพื่อนำไปปฏิรูปที่ดิน และเป็นพื้นที่คาบเกี่ยวแปลงปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติฯ เป็นภูเขาสูงชัน และเป็นพื้นที่ป่าต้นน้ำ คุณภาพลุ่มน้ำชั้น 1 เอ และชั้น 1 บี ซึ่งคณะเจ้าหน้าที่ได้ส่งค่าพิกัดให้ ส.ป.ก.ตรวจสอบข้อมูลแล้ว ยืนยันว่าบริเวณดังกล่าวไม่มีการออก ส.ป.ก.4-01 และไม่มีแผนงานรังวัด แต่อย่างใด 

พบบุกรุกดอยแม่สลองปลูกกาแฟกว่า100ไร่

คณะเจ้าหน้าที่ จึงตรวจยึดพื้นที่บุกรุกทั้ง 3 แปลง นำส่ง พงส.สภ.แม่ฟ้าหลวง เพื่อติดตามตัวผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีต่อไป

พบบุกรุกดอยแม่สลองปลูกกาแฟกว่า100ไร่

พบบุกรุกดอยแม่สลองปลูกกาแฟกว่า100ไร่

นอกจากพื้นที่บุกรุก 3 แปลงนี้แล้ว คณะเจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบด้วยสายตาพบการบุกรุกบนภูเขาสูงอีกลูกหนึ่ง เพิ่มอีกหลายแปลงเนื้อที่มากกว่า 100 ไร่ ซึ่งอยู่ในพื้นที่แปลงปลูกป่าถาวรเฉลิมพระเกียรติ และเป็นป่าต้นน้ำเช่นเดียวกัน คณะเจ้าหน้าที่เตรียมตรวจยึดพื้นที่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องปรามมิให้มีการบุกรุกป่าเพิ่ม และรักษาพื้นที่ป่าต้นน้ำไม่ให้ถูกทำลายมากไปกว่านี้

logoline