svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

"วิรุตม์"ย้ำ"ซุกหมายจับ"อย่าตัดจบแค่บกพร่อง

19 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากคำชี้แจงของผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 ซึ่งอธิบายยืดยาว หลายประเด็น แต่ก็ยังมีคนคาใจ และขอตั้งคำถามกับคำชี้แจงทั้งหมดในคดี"เสี่ยโจ้"

ผู้ที่ออกมาตั้งคำถามเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว คือ พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองจเรตำรวจ และเลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม หรือ สปยธ.

 

พ.ต.อ.วิรุตม์ ศิริสวัสดิบุตร อดีตรองจเรตำรวจ และเลขาธิการสถาบันเพื่อการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม หรือ สปยธ.

 

โดย พ.ต.อ.วิรุตม์ ได้ตั้งข้อสังเกตไว้ ดังนี้

 

1."เสี่ยโจ้"เป็นผู้ต้องหาสำคัญในหลายคดี ทั้งเจ้ามือหวยเถื่อนรายใหญ่ ค้าไม้เถื่อน และค้าน้ำมันเถื่อน โดยเมื่อปี 2555 ฝ่ายทหารได้ไปค้นบ้านและสำนักงาน ห้างหุ้นส่วนจำกัด สหทรัพย์ทวีค้าไม้ พบ "บัญชีส่วยตำรวจสารพัดหน่วย" ยาวเป็นหางว่าว รวมเดือนละประมาณ 25 ล้านบาท

 

ฉะนั้นการดำเนินคดีอาญากับ "เสี่ยโจ้" ในทุกข้อหา จึงเป็นเรื่องที่หัวหน้าสถานีตำรวจ ผู้บังคับการ และผู้บัญชาการที่สุจริตต้องทราบ และให้ความสนใจตรวจสอบควบคุมการสืบสวนสอบสวนดำเนินคดีอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกหมายเรียกมาแจ้งข้อหา หรือเสนอศาลออกหมายจับ

 

เมื่อมีการขอศาลออกหมายจับคดีปลอมตราประทับไม้ ซึ่งถือว่าเป็นคดีสำคัญ โดยเฉพาะจากการกระทำของ "เสี่ยโจ้" ทั้งผู้กำกับ ผู้บังคับการ และผู้บัญชาการ ในขณะนั้นทุกคนจึงอยู่ในฐานะที่ต้องให้ความสนใจ สืบสวนจับกุมตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายโดยเร็ว

 

 

แต่เหตุใดทั้ง ผู้กำกับ หัวหน้าสถานี ผู้บังคับการ และ ผู้บัญชาการ ขณะนั้น จึงไม่ตรวจสอบควบคุมให้พนักงานสอบสวน ผู้รับผิดชอบปฏิบัติตามกฎหมาย แต่ละคน มีส่วนรู้เห็นกับการซุกหมายจับหรือไม่เพียงใด?  และ "บัญชีส่วยที่ปรากฎ" มีผลทำให้ไม่มีตำรวจผู้ใหญ่คนใดอยากเข้ามาเกี่ยวข้องกับการดำเนินคดีกับ "เสี่ยโจ้" หรือไม่?

 

2.ทำไมถึงมีพนักงานสอบสวนที่อ้างว่า "ไปศาลพอดี" รับหมายจับมา แล้วนำมาเก็บไว้ ไม่ยอมส่งให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบคดี หรือผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ตามหนังสือของศาลที่ส่งถึงผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด เพื่อสั่งการให้ผู้เกี่ยวข้องจัดการตามหมาย ทั้งการสืบจับและนำเข้าสารบบหมายจับของจังหวัด กองบัญชาการ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ออกประกาศสืบจับไปทั่วประเทศ

 

"วิรุตม์"ย้ำ"ซุกหมายจับ"อย่าตัดจบแค่บกพร่อง

 

3.การซุกหมายจับผู้ต้องหาคดีสำคัญไว้ ไม่ใช่เรื่องแค่บกพร่องต่อหน้าที่ แต่ถือว่า "มีพฤติการณ์ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ และช่วยผู้กระทำผิดไม่ให้ได้รับโทษอาญา" เป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157 และมาตรา 200 ซึ่งปกติถ้าไม่มีตำรวจระดับสูงสั่งการให้ทำ ตำรวจผู้น้อยจะไม่กล้าทำตามลำพังอย่างแน่นอน เพราะเป็นเรื่องที่สามารถถูกตรวจสอบพบ และถูกดำเนินคดีอาญารวมทั้งวินัยร้ายแรง ถูกไล่ออกปลดออกได้โดยง่าย

 

สำหรับปัญหาที่ยังไม่ได้รับคำตอบจากคำชี้แจงของผู้ใด คือ

 

1.พนักงานสอบสวนคนที่บอกว่าไปรับหมายมานั้นคือใคร? มีตำแหน่งหน้าที่อะไรในขณะนั้น และปัจจุบันอยู่สังกัดตำแหน่งหน้าที่ใด ผบ.ตร.จะดำเนินคดีอาญาข้อหาใดหรือไม่อย่างไร?

 

2.พนักงานสอบสวนรับผิดชอบคดีนี้ ซึ่งไม่ทราบว่าเป็นใคร ที่ไม่ติดตามการออกหมายจับของศาล มีส่วนรู้เห็นกับการกระทำของพนักงานสอบสวนคนที่ไปรับหมายจับโดยพลการหรือไม่? อย่างน้อยก็จะต้องมีความผิดทางวินัย เพราะไม่ติดตามคดีในความรับผิดชอบของตน โดยเฉพาะคดีใช้ดวงตราประทับไม้ปลอม เป็นคดีของ สภ.เมืองปัตตานี ผบ.ตร.จะดำเนินการอย่างไร? ไม่ใช่บอกลอยๆ แค่ว่าเกี่ยวข้องถึงใครก็ดำเนินการตามกฎหมายหมดทุกคน

 

"วิรุตม์"ย้ำ"ซุกหมายจับ"อย่าตัดจบแค่บกพร่อง

 

3.ใครเป็นหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีนี้ตั้งแต่ระดับสถานี ระดับกองบังคับการตำรวจจังหวัด และกองบัญชาการ ใครอยู่ในฐานะที่ต้องรับผิดชอบทางอาญา เนื่องจากมีส่วนรู้เห็นกับการซุกหมายจับ หรือผิดวินัยร้ายแรง เนื่องจากได้เกิดความเสียหายต่อราชการอย่างร้ายแรง ผบ.ตร.จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้บังคับบัญชาตำรวจระดับสูงเหล่านี้อย่างไร?

 

logoline