svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สุดงง!!หนุ่มใหญ่สาวใหญ่นามสกุลเดียวกันขึ้นอำเภอขอจดทะเบียนสมรส

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปลัดอำเภออุ้มผาง เผยหนุ่มใหญ่-สาวใหญ่นามสกุลเหมือนกัน มาขอจดทะเบียนสมรส หลังตรวจสอบข้อเท็จจริง พบทั้งมีหลายครอบครัวใช้นามสกุลร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน หลังจากได้รับให้เพิ่มชื่อเข้าทะเบียนบ้าน ขณะที่ทั้งคู่สุดดีใจได้ทะเบียนสมรสนำไปรับรองบุตรในการศึกษาเล่าเรียน

            เมื่อวันที่ 18 พ.ย.64 ที่ห้องทะเบียนราษฎร์  ที่ว่าการอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก นายรัตนกุล สังขศิลา ปลัดอำเภออุ้มผาง ปฏิบัติหน้าที่หัวหน้าฝ่ายทะเบียนและบัตร ต้องถึงกับงุนงงเมื่อชายหญิงคนไทย 1 คู่ ที่ไปแสดงความจำนงในการจดทะเบียนสมรส เพราะมีนามสกุลเหมือนกัน คือ นายโจมาไน กาญจนเจริญชัย อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 98 หมู่ที่ 8 ตำบลแม่จันอำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก และน.ส.หน่อไม้ กาญจนเจริญชัย อายุ 41 ปี หมู่ที่8 ต.แม่จัน อ.อุ้มผาง จ.ตาก โดยทั้งคู่อยู้หมู่บ้านเดียวกัน แต่เมื่อทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามรายละเอียดแล้ว จำเป็นต้องจดทะเบียนสมรสให้ สร้างความดีอกดีใจให้กับชีวิตคู่นี้

สุดงง!!หนุ่มใหญ่สาวใหญ่นามสกุลเดียวกันขึ้นอำเภอขอจดทะเบียนสมรส

            นายรัตนกุล กล่าว่า เพิ่งมาปฏิบัติหน้าที่ฝ่ายทะเบียนราษฎร์ อำเภออุ้มผาง จังหวัดตากยังไม่เคยเจอ เรื่องราวเกี่ยวกับการจดทะเบียนสมรสโดยมี คู่ทะเบียนสมรส ที่มาจดทะเบียนนามสกุลเดียวกัน จึงแปลกใจและงงอยู่พักใหญ่ จึงได้สอบถามคู่สมรส พร้อมกับหาพยานมาทำการสอบข้อเท็จจริงซึ่งก็เป็นจริง ว่า  สาเหตุที่มีชื่อสกุลเดียวกันนั้น เมื่อครั้งได้รับการเพิ่มชื่อเข้าในทะเบียนบ้านครั้งแรกทั้งคู่ได้ขอใช้ชื่อสกุลร่วมกับผู้นำหมู่บ้าน โดยทั้งคู่ไม่ใช่พี่น้องร่วมบิดามารดาเดียวกัน ไม่มีความสัมพันธ์ทางสายเลือด และได้ความเพิ่มเติมว่ายังมีอีกหลายครอบครัวในหมู่บ้านที่มีชื่อสกุลเดียวกันแต่ไม่ใช่เครือญาติพี่น้องกัน 

สุดงง!!หนุ่มใหญ่สาวใหญ่นามสกุลเดียวกันขึ้นอำเภอขอจดทะเบียนสมรส

         ดังนั้น  จากนี้ไปทางฝ่ายทะเบียนอำเภออุ้มผางจะได้ทำการประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ที่ใช้นามสกุลร่วมกัน  โดยที่ไม่ได้เป็นเครือญาติกันมาทำการขอตั้งนามสกุลของตนเอง เพื่อป้องกันความสับสนที่อาจเกิดขึ้นในลักษณะเดียวกันอีกในอนาคต

 

สุดงง!!หนุ่มใหญ่สาวใหญ่นามสกุลเดียวกันขึ้นอำเภอขอจดทะเบียนสมรส

            นายโจมาไน กล่าวว่า เป็นสามีนางสาวหน่อไม้เป็นภรรยาอยู่ด้วยกันมา 25 ปี เพิ่งไปจดทะเบียนสมรสวันนี้  เพื่อไปใช้รับรองบุตรในการศึกษาเล่าเรียน สำหรับพื้นที่บ้านแม่จันทะห่างจากตัวอำเภออุ้มผาง ระยะทางประมาณ 100 กว่ากิโลเมตร การเดินทางไปมาเป็นไปด้วยความยากลำบาก

ภาพ/ข่าว สมจิต รุ่งจำรัสรัศมี 

logoline