svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าไทยคาดการณ์จีดีพีปี 65 โต 4.2%

18 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หอการค้าไทยคาดการณ์จีดีพีปีนี้โต 1.5% หลังเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นจากการเปิดประเทศและการผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ ส่วนปีหน้าคาดการณ์เศรษฐกิจโตได้ 4.2% หลังตัวเลขนักท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง

อธิการบดี และประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ธนวรรธน์ พลวิชัย ระบุ ประเมินเศรษฐกิจไทยปีนี้โต 1.5% หลังเศรษฐกิจไทยเริ่มมีสัญญาณดีขึ้นจากการเปิดประเทศ ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ การเปิดเมือง เปิดธุรกิจช่วยสร้างโมเมนตั้มให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วยิ่งขึ้น รวมถึงจำนวนการฉีดวัคซีนที่เพิ่มขึ้นจำนวนผู้ติดเชื้อที่ลดลงอย่างต่อเนื่อง และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ ส่วนตัวเลขการส่งออกคาดการณ์โต 16.5% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.2%

 

สำหรับในปี 2565 คาดการณ์จีดีพีจะขยายตัวได้ 4.2% ขณะที่การส่งออกคาดขยายตัว 5.4% อัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 1.5% โดยเชื่อว่าเม็ดเงินจากการท่องเที่ยวที่เข้ามา 3 แสนล้านจะดันให้เศรษฐกิจโตได้ 2-2.5% สิ่งที่เอกชนหวังให้ภาครัฐทำตามขอเรียกร้องคือดำเนินการกระตุ้นเศรษฐกิจโดยใช้เม็ดเงินอย่างน้อย 5 แสนล้านบาท

หอการค้าไทยคาดการณ์จีดีพีปี 65 โต 4.2%

สำหรับปัจจัยบวกต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2564 และ 2565 ประกอบด้วยจำนวนการฉีดวัคซีนที่ดีกว่าเป้าหมายและจำนวนผู้ติดเชื้อมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง การประกาศเปิดประเทศและผ่อนคลายธุรกิจทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวได้เร็วขึ้น ภาคการผลิตและภาคบริการทั่วโลกเริ่มฟื้นตัวภายหลังการคลายล็อกดาวน์ ภาครัฐมีการออกมาตรการเยียวยา กระตุ้น และฟื้นฟูเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง การลงทุนของภาครัฐมีโอกาสเร่งตัวดีขึ้น ความเสี่ยงจากสถานการณ์ภัยแล้ง ฝนทิ้งช่วงในปี 2565 มีแนวโน้มลดลง

 

ส่วนปัจจัยลบคือการแพร่ระบาดของโควิดที่ยืดเยื้อและยาวนานทำให้เกิดแผลเป็นทางเศรษฐกิจ ธนาคารกลางของประเทศหลักมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย เศรษฐกิจจีนมีความไม่แน่นอนเพิ่มมากขึ้นจากวิกฤติพลังงานและปัญหาในภาคอสังหาฯ ปัญหาการขาดแคลนชิปส่งผลให้ห่วงโซ่การผลิตสินค้าอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบ ตู้คอนเทนเนอร์ขาดแคลนทำให้ผู้ส่งออกส่งมอบสินค้าไม่ทันตามกำหนด และความไม่แน่นอนของสถานการณ์ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐกับจีน

หอการค้าไทยคาดการณ์จีดีพีปี 65 โต 4.2%

logoline