svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

"มือใหม่" ลงทุนบิทคอยน์ อย่างไรให้ปัง

16 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสการลงทุนในตลาดคริปโตเคอเรนซี่ หรือสกุลเงินดิจิทัล อย่าง Bitcoin กำลังมาแรง ให้ผลตอบแทนที่สูง แต่ก็มีความเสี่ยงสูงตามเป็นเงา ซึ่งการจะลงทุนในตลาดนี้ต้องศึกษาให้ดีก่อน เราจะมาทำความเข้าใจกันว่า สกุลเงินดิจิทัล คืออะไร และการเริ่มต้นลงทุนต้องทำอย่างไร

"บิทคอยน์" (Bitcoin) เป็นสกุลเงินดิจิทัลในประเภทของ Cryptocurrency เกิดจากเทคโนโลยีบล็อกเชน (Blockchain) คือเทคโนโลยีตัวช่วยด้านความปลอดภัย (Security) และความน่าเชื่อถือ (Trust) ในการทำธุรกรรมการเงินโดยไม่ต้องอาศัยคนกลาง เช่น การโอนเงินระหว่างประเทศของธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) สามารถโอนโดยไม่ต้องแปลงสกุลเงินได้เลย บุคคลทั้ง 2 ฝั่ง สามารถแลกเปลี่ยนข้อมูลกันได้ แม้บุคคลทั้งสองจะไม่เคยรู้จักกันมาก่อน

 

บล็อกเชนจึงเหมาะแก่การนำไปประยุกต์ใช้กับการทำธุรกรรมออนไลน์ การรับ จ่าย โอน ซึ่งมีทั้งความสะดวก ปลอดภัย รวดเร็ว และสำคัญที่สุด คือ ประหยัดค่าใช้จ่าย

 

ปัจจุบันสกุลเงินดิจิทัล มีหลายพันสกุล เช่น Bit Coin ethereum, Xrp, Solana, Polkadot ซึ่งเหรียญเหล่านี้ถูกเรียกว่า Alt Coin  คือ สกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ใช่บิทคอยน์ หรือเหรียญทางเลือกจากบิทคอยน์

 

มูลค่าของสกุลเงินดิจิทัล 

ขึ้นอยู่กับการถูกใช้งานภายใน network ยิ่งมีผู้ทำธุรกรรมบนเหรียญมาก มูลค่าเหรียญก็จะพุ่งขึ้นตามไปด้วย  โดยตัวอย่างการทำธุรกรรม เช่น การเงินโอนเหรียญผ่านระบบ blockchain ของเหรียญนั้นๆ, การสร้างตลาด NFT, Metaverse, การทำ Defi  เป็นต้น

 

นายกฤษหรัญย์ เทศทอง เจ้าของเพจ facebook  Mixer  การลงทุนแห่งอนาคต ให้คำแนะสำหรับคนที่ต้องการเริ่มต้นลงทุนในตลาดคริปโต ว่า "ก่อนจะลงทุนควรศึกษาเข้าใจก่อนว่า สกุลเงินดิจิทัลคืออะไร ทำงานอย่างไร ซึ่งข้อมูลเหล่านี้สามารถหาได้อย่างแพร่หลายในโลกอินเทอร์เน็ต"

 

"มือใหม่" ลงทุนบิทคอยน์ อย่างไรให้ปัง

 

เมื่อเข้าใจพื้นฐานแล้ว ก็มาเลือกรูปแบบการลงทุน การลงทุนในโลกคริปโตที่มีความเสี่ยงเหมาะสมสำหรับมือใหม่ คือ

 

  • การเทรด Spot หรือการเก็งกำไร ซื้อถูกไปขายแพง 

 

  • จากนั้นก็มาเลือก Exchange หรือกระดานเทรดที่ถูกกฎหมาย และได้รับรองจาก ก.ล.ต.ไทย เช่น Bitkub, Bitazza, zipmex, satang pro, เป็นต้น

 

  • มีแพลตฟอร์มให้ทำการซื้อขายทั้งใน website และใน application บน smartphone

 

สิ่งที่ควรระวังในการลงทุนในตลาดคริปโต คือ

  • การถูกชักชวนจากมิจฉาชีพในรูปแบบต่างๆ ที่มักจะอ้างว่า จะนำเงินของเหยื่อไปลงทุนในตลาดคริปโต แล้วมีการรับประกันความเสี่ยงให้ และบอกว่าจะให้ผลตอบที่สูงมากๆ

 

  • เมื่อเหยื่อหลงเชื่อนำเงินไปลงทุน มิจฉาชีพเหล่านี้ ก็จะนำเงินสดที่เหยื่อโอนให้ เปลี่ยนเป็น เหรียญ Stable Coin

 

"มือใหม่" ลงทุนบิทคอยน์ อย่างไรให้ปัง

  • แล้วทำการโอนเหรียญ เข้า  Hot Wallet หรือ Cold Wallet ของตัวเอง เพื่อให้ตามรอยได้ยาก ซึ่งตัวการที่ถือ wallet เหล่านี้ก็มักจะอาศัยอยู่ในต่างประเทศเพื่อเลี่ยงการจับกุมจากตำรวจไทย

 

  • แม้การโอนเงินในระบบ Blockchain จะใช้เวลาอันรวดเร็วและมีค่าธรรมเนียมที่ถูก ข้อดีอย่างหนึ่งคือความโปร่งใสที่สามารถตามรอยธุรกรรมได้ เช่น การโอนเงินจากกระเป๋าหนึ่งไปยังอีกกระเป๋าหนึ่ง จะมีการบันทึกเอาไว้อย่างชัดเจน สามารถตามรอยการเงินได้ว่าเหรียญถูกโอนไปที่ไหน เพียงแต่เราต้องทราบเลขกระเป๋า wallet และ Id การทำธุรกรรมนั้นๆ
logoline