svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

จัดกิจกรรม เอามื้อ เอาแฮง ร่วมแรงสามัคคีไทเลย

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองผู้ว่าฯเปิดกิจกรรม "เอามื้อ เอาแฮง ร่วมแรงสามัคคีไทเลย” โครงการพัฒนาที่ดินตามหลักเกษตรทฤษฎีใหม่ประยุกต์สู่” โคก หนอง นา โมเดล”

เวลา 09.30 น.วันที่ 15 พ.ย. 2564  ณ โครงการ “โคก หนอง นา โมเดล”แปลงการเกษตรของนายธัญญินิธิ ศรีบุรินธนาภรณ์ หมู่ที่  5 ต.ท่าศาลา อ.ภูเรือ  จ.เลย  นายโสภณ  สุวรรณรัตน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “ เอามื้อ เอาแฮง ร่วมแรงสามัคคีไทเลย"  โคก หนอง นาโมเดล  หรือลงแขกเกี่ยวข้าว มีหัวหน้า สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์จังหวัดเลย หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำชุมชน/หมู่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เกษตรกร ประชาชน  ร่วมกิจกรรมจำนวนมาก 
จัดกิจกรรม เอามื้อ เอาแฮง ร่วมแรงสามัคคีไทเลย จัดกิจกรรม เอามื้อ เอาแฮง ร่วมแรงสามัคคีไทเลย

นายโสภณ  สุวรรณรัตน์  รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย  กล่าวว่า กิจกรรม “ เอามื้อ เอาแฮง ร่วมแรงสามัคคีไทเลย"   ได้ดัดแปลงมาจากโครงการเศรษฐกิจพอเพียงหรือเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อเข้าบรรยากาศของชาวอีสานโดยเฉพาะชาวจังหวัดเลย  เนื่องจากอีสานส่วนใหญ่ จะเป็นผู้มีน้ำใจไมตรี สามัคคีกันดีระหว่างญาติมิตร เพื่อนภายในชุมชน/หมู่บ้าน  เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ดังนั้นในการทำกิจการ งานใดๆ ไม่ว่างานเล็กงานใหญ่ จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีเพราะทุกคนต่างมีน้ำใจให้กันและกัน ช่วยงานกันคนละมือละไม้ใช้เวลาไม่นานงานก็สำเร็จลุล่วงไปได้สมปรารถนา  ให้งานนั้นแล้วเสร็จภายในวันเดียว เพื่อลดระยะเวลาในการทำงานอาชีพ นั้นๆ  ยังช่วย ลดค่าใช้จ่าย  ไม่ว่างานเล็กงานใหญ่ จะสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดีเพราะทุกคนต่างมีน้ำใจให้กันและกัน ช่วยงานกันคนละมือละไม้ใช้เวลาไม่นานงานก็สำเร็จลุล่วงไปได้สมปรารถนา การทำงานแบบนี้ คนอีสานเรียกว่า "ลงแขก" การลงแขกในภาคอีสานก็คือการบอกกล่าวขอแรงบรรดาญาติสนิทมิตรสหาย ให้มาช่วยทำงานนั่นเอง ประเพณีนี้จึงควรแก่การอนุรักษ์รักษาสืบทอดต่อไป

จัดกิจกรรม เอามื้อ เอาแฮง ร่วมแรงสามัคคีไทเลย

โดย - บุญชู  ศรีไตรภพ  

logoline