svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติพรรคฝ่ายค้าน "รับหลักการ" วาระแรก ร่างแก้ไข รธน. ฉบับประชาชน

15 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พรรคร่วมฝ่ายค้าน มีมติร่วมกัน ให้ "รับหลักการ" วาระแรก ร่างแก้ไข รธน. ฉบับประชาชน ที่จะเข้าสู่ ที่ประชุมร่วมรัฐสภา พรุ่งนี้

ที่พรรคเพื่อไทย หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เผยถึงมติในที่ประชุมร่วมกันของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า ในการประชุมรัฐสภาร่วม  เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาชน พรุ่งนี้ 16 พฤศจิกายน พรรคร่วมฝ่ายค้าน  มีมติเอกฉันท์ ควร "รับหลักการ"

ร่างแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับประชาขน  และยังเห็นพ้อง ในหลักการ เพื่อหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ และทำให้รัฐธรรมนูญเป็นประชาธิปไตยมากยิ่งขึ้น  เช่น การยกเลิกแผนปฏิรูปประเทศ และยุทธศาสตร์ชาติ    การปรับโครงสร้างของระบบรัฐสภา ให้เหลือเพียงสภาผู้แทนราษฎรสภาเดียว และการสร้างกลไกในการตรวจสอบ โดยให้มีผู้ตรวจการของสภา ที่ประกอบด้วย ศาลทหาร ศาลรัฐธรรมนูญ และองค์กรอิสระ และการยกเลิกการสืบทอดอำนาจของกลุ่มผู้ที่กระทำการรัฐประหาร  ทั้งก่อน ปัจจุบัน และในอนาคต

 

‘ฝ่ายค้าน’ รับร่าง รธน.ฉบับปชช.วาระ 1 เชื่อมั่น เป็น ปชต.มากขึ้น

 

ทางด้านนายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย บอกว่า การลงมติวาระแรก ในวันที่ 17 พฤศจิกายน  จะใช้การขานชื่อทีละคน  พรรคร่วมรัฐบาลเอง    ควรเห็นความสำคัญของกฎหมายภาคประชาชน และรับหลักการในวาระที่ 1 ส่วนวาระอื่น ๆ จะมีการแปรญัตติ  ยังสามารถทำได้

 

ขณะเดียวกันนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล บอกว่า ตอนนี้มี ส.ว. หลายคนที่ออกมาให้ความเห็นในเชิงบิดเบือนเนื้อหาสาระร่างรัฐธรรมนูญ  ที่เสนอโดยประชาชน  เช่น การกล่าวหาว่า  ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ  มุ่งล้ม-เลิก-ล้าง-โละการตรวจสอบ แต่ความจริง   จะทำให้เกิดประชาธิไตยมากขึ้น สามารถตรวจสอบองค์กรอิสระ ศาล ตุลาการ และกองทัพ เป็นการสนับสนุนอำนาจประชาชนอย่างเป็น

รูปธรรม จึงควรต้องสนับสนุน 

 


ขณะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ ที่อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ประชุม ครม.สัญจร พูดถึงร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน  ที่จะนำเข้าที่ประชุมรัฐสภาวาระแรกในวันที่ 16 พฤศจิกายน ในประเด็นที่เสนอให้ ยุบ ส.ว. เหลือสภาเดียว ว่า วันนี้พรรคประชาธิปัตย์  มีการประชุม ส.ส.พรรคและต้องฟังคำชี้แจงของผู้เสนอร่างฯ และตั้งคำถามให้เกิดความกระจ่าง  ก่อนที่จะพิจารณาให้ความเห็น ซึ่งการลงมติก็จะต้องมีการหารือ   ร่วมกันภายในวิป เพราะเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นการประชุมร่วมรัฐสภา โดยมีวุฒิสภาเข้ามาประชุมด้วย จึงต้องประชุมร่วมกันทั้ง 3 วิป

logoline