svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กรมสุขภาพจิต เผย 6 ทริค คุยเรื่องเพศกับลูกอย่างไรให้ได้ผล

เป็นประเด็นที่พ่อแม่หลายคนคงกำลังกังวลใจ หรือไม่รู้วิธีที่จะพูดคุยกับเด็กอย่างเหมาะสมได้อย่างไร แต่การคุยเรื่องเพศกับลูก ไม่ใช่สิ่งที่น่ากังวล หากลองทำตามคำแนะนำของกรมสุขภาพจิต

14 พฤศจิกายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า เพจเฟซบุ๊ก กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ได้เผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคในการคุยเรื่องเพศกับลูก โดยระบุว่า ...

"ผู้ปกครองโดยมากอาจรู้สึกลำบากใจที่จะต้องพูดหรือสอนเกี่ยวกับเรื่องเพศกับลูกหลาน หลายๆ ครอบครัวอาจมองว่าเด็กยังเล็กเกินไปที่จะคุยกันเรื่องนี้ หรือไม่รู้วิธีที่จะพูดคุยกับเด็กอย่างเหมาะสม แต่การป้องกันย่อมดีกว่าแก้ไข"

 

  1. สอนการเรียกชื่ออวัยวะต่างๆ อย่างตรงไปตรงมาตั้งแต่เด็ก โดยอาจเลือกใช้คำศัพท์ที่เรียกได้ง่าย เช่น อาจแทนอวัยวะเพศหญิงว่าจิ๋ม หรืออวัยวะเพศชายว่าจู๋ จะทำให้เด็กสื่อสารให้ผู้ปกครองเข้าใจได้อย่างทันท่วงทีหากมีสิ่งผิดปกติต่างๆเกิดขึ้นกับเด็ก
  2. สอนสิทธิในร่างกายของเด็ก อวัยวะที่ถือว่าเป็นส่วนตัวและห้ามไม่ให้ผู้อื่นเห็น เช่น หน้าอก ก้น อวัยวะเพศ เป็นต้น
  3. สอนเกี่ยวกับระยะห่างทางสังคมที่เหมาะสม การไม่อนุญาติให้ใครมาสัมผัส รวมถึงไม่ให้ใครถ่ายรูปอวัยวะต้องห้ามของตน และการไม่ไปสัมผัสอวัยวะต้องห้ามของผู้อื่น

กรมสุขภาพจิต เผย 6 ทริค คุยเรื่องเพศกับลูกอย่างไรให้ได้ผล  

  • สอนให้เด็กสื่อสารหากมีใครมาบอกให้เด็กปิดบังความลับในเรื่องต่างๆ ผู้กระทำส่วนใหญ่มักจะบอกให้เด็กเก็บเรื่องราวของการคุกคามเป็นความลับจากผู้ปกครอง เช่น “ฉันชอบเล่นกับหนู แต่ถ้าหนูบอกใคร เราจะไม่ได้เล่นด้วยกันอีก” เป็นต้น โดยพูดด้วยบรรยากาศที่ชวนสบายใจสำหรับเด็ก ไม่ดุ ตำหนิ หรือต่อว่าหากเด็กมาบอกความลับ
  • สอนเด็กประเมินสถานการณ์ และวิธีการออกจากสถานการณ์ที่ดูเสี่ยงหรือน่ากลัว เด็กหลายคนอาจไม่กล้าปฏิเสธผู้ใหญ่ ดังนั้นผู้ปกครองอาจสอนเด็กว่าพวกเขาสามารถปฏิเสธตรงๆ ว่าไม่ชอบการกระทำบางอย่างของอีกฝ่าย หรือรู้จักหลีกเลี่ยงเมื่อตกอยู่ในสถานการณ์ที่พวกเขาไม่สบายใจ เช่น การขอออกไปเข้าห้องน้ำ เป็นต้น และข้อสุดท้ายสำคัญที่สุด
  • บอกเด็กว่าเรื่องต่างๆเหล่านี้ เป็นกฏที่ใช้สำหรับทุกคน ทั้งคนที่สนิทและไม่สนิท