svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กเลย 5 โมงเย็นวันนี้มีชุมนุมกี่จุด โฆษกนครบาล เผย แผนรับมือ "ม็อบ"

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กเลย 5 โมงเย็นวันนี้มีชุมนุมกี่จุด โฆษกนครบาล เผย เตรียมรับมือ "ม็อบ 14 พฤศจิกา 64" ทั่วกรุง พร้อม เตือนผู้ชุมนุมระวังการกระทำที่เข้าข่าย ล้มล้างระบบการปกครอง วอน ผู้ปกครองดูแลบุตรหลาน

14 พฤศจิกายน 2564 พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(รอง ผบช.น.) ในฐานะโฆษก บช.น. เปิดเผยถึงสถานการณ์การชุมนุม "ม็อบ 14 พฤศจิกา 64" ว่า วันนี้มีการชุมนุมจำนวน 4 จุด ได้แก่

  • กลุ่มแนวร่วมธรรมศาสตร์ กลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มแนวร่วมหลายกลุ่ม จะรวมตัวบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 15.00 น. คาดว่าจะมีการเคลื่อนตัวไปที่บริเวณท้องสนามหลวง
  • กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ชุมนุมบริเวณหน้าเรือนจำกลางคลองเปรม เวลา 17.00 น. ,
  • กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ชุมนุมบริเวณหน้าศาลฎีกา เวลา 17.30 น. 
  • และกลุ่มเยาวรุ่นทะลุแก๊ส นัดชุมนุมแยกดินแดง อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เวลา 17.30 น.
  •  
  • นอกจากนี้ วันที่ 15 พ.ย. กลุ่มแท็กซี่รักประชาธิปไตย บริเวณ ธนาคารออมสินสำนักงานใหญ่ เวลา 05.00 น.

โฆษกบชน. กล่าวต่อ พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้จัดเตรียมกำลังพลและยุทโธปกรณ์ เพื่อเข้ารักษาความสงบเรียบร้อย โดยเน้นย้ำให้ปฏิบัติภายใต้กรอบกฎหมาย และคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก "ม็อบ14พฤศจิกา64"

 

ส่วนการชุมนุมเมื่อวันที่ 13 พ.ย.ที่ผ่านมา ไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นแต่อย่างใด ทั้งนี้ตั้งแต่เดือนก.ค.63 ที่ผ่านมา ดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมทั้งหมด 783 คดี สอบสวนสั่งฟ้อง 385 คดี คงเหลืออีก 398 คดี

 

สำหรับกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยว่า การชุมนุมดังกล่าวเป็นการล้มล้างระบบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขนั้น พล.ต.ต.จิรสันต์ กล่าวว่า ขอให้ผู้ชุมนุมระมัดระวัง ไม่ให้เกิดการกระทำดังกล่าว รวมทั้งใช้โซเชียลมีเดียยั่วยุให้เด็กเยาวชน เข้าร่วมการชุมนุมด้วยนั้น เรื่องนี้ขอให้ผู้ปกครองสอดส่องดูแล ขอให้เด็กและเยาวชนไม่ให้กระทำผิด หากมีการบิดเบือนข้อมูล ก็จะมีการรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีตามกฎหมาย

โดยได้จัดเตรียมกำลังหลายส่วน ทั้งด้านการข่าวของผู้ที่เข้ามาร่วมทำการชุมนุม ฝ่ายปฏิบัติการใช้กำลังรักษาความสงบเรียบร้อย รวมถึงจัดตั้งจุดคัดกรอง ไม่ให้มีการนำเอาอาวุธหรือสิ่งผิดกฎหมายเข้ามาในพื้นที่ นอกจากนี้มีกำลังกองหนุนเตรียมความพร้อมให้สอดคล้องกับสถานการณ์ รวมถึงมีชุดเคลื่อนที่เร็วหากมีการก่อเหตุบริเวณโดยรอบ เพื่อจับกุมบังคับใช้กฎหมาย มีตำรวจจราจรดูแลบริเวณที่มีการชุมนุม และพนักงานสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐาน

 

โฆษก บช.น. กล่าวว่า หากมีการเคลื่อนขบวนเข้าสนามหลวง จะเจรจาขอไม่ให้มีการเคลื่อนขบวน เพื่อป้องกันเหตุความรุนแรง หากกลุ่มผู้ชุมนุมยังไม่เชื่อฟัง ตำรวจจะใช้วิธีบังคับใช้กฎหมาย หากมีความวุ่นวายก็ต้องให้ดำเนินการยกระดับ จะดูตามสถานการณ์ หากมีการรื้อสิ่งกีดขวาง มีการใช้ความรุนแรงก็ต้องมีการพิจารณาไปตามลำดับ

logoline