svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เปิดประวัติ "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ "จากอาจารย์สู่แกนนำพันธมิตร

14 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เปิดประวัติ "สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ "อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม) ซึ่งเสียชีวิตอย่างสงบป่วยด้วยภาวะเลือดออกในสมอง ในวัย 71 ปี

ประวัติ นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ หรือ ผศ. สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2493 ที่ อำเภอด่านขุนทด จังหวัดนครราชสีมา

 

 

ด้านการศึกษา

จบการศึกษาระดับปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต (กศ.บ.) สาขาภาษาไทย-ประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ระดับปริญญาโทศึกษาศาสตร์มหาบัณฑิต (ศศ.ม.) สาขาหลักสูตรและการสอนมหาวิทยาลัยขอนแก่น

 

เปิดประวัติ  \"สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ \"จากอาจารย์สู่แกนนำพันธมิตร

การทำงานและบทบาททางการเมือง

 

นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เริ่มรับราชการเป็นครูที่โรงเรียนวัดสระแก้ว อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา และย้ายไปเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ต่อมาได้ลาออกจากราชการเพื่อลงรับเลือกตั้งในปลาย พ.ศ. 2550 โดยลงเลือกตั้งในระบบสัดส่วน กลุ่ม 6 สังกัดพรรคประชาธิปัตย์ และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ต่อมาหลังการยุบสภาใน พ.ศ. 2554 จึงได้ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์และวางมือทางการเมือง

 

สมเกียรติเคยเป็นที่ปรึกษาสมัชชาคนจน และเป็น 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ประกอบด้วยได้แก่ 1.นาย สนธิ ลิ้มทองกุล2.นาย   สมศักดิ์ โกศัยสุข 3.นาย สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ 4.พล.ต.จำลอง ศรีเมือง และ5นาย พิภพ ธงไชย  ที่เคยมีบทบาทในการชุมนุมเมื่อ พ.ศ. 2549 และ พ.ศ. 2551

 

เปิดประวัติ  \"สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ \"จากอาจารย์สู่แกนนำพันธมิตร

 

 

 

 

 

ช่วงการชุมนุมทางการเมืองระหว่างวันที่ 25-26 ส.ค.51ในเวลาต่อมามีการยื่นฟ้องดำเนินคดีจากฝั่งรัฐบาล และมีการต่อสู้คดีกันเรื่อยมา กระทั่ง  วันที่ 12 ก.พ.63  ศาลอาญานัดอ่านคำพิพากษาศาลชั้นต้น

 

คดีที่พนักงานอัยกรฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ นางสาวอัญชะลี ไพรีรัก นายภูวดล ทรงประเสริฐ นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล แกนนำและแนวร่วมพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ร่วมกันเป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันบุกรุก มั่วสุม สร้างความวุ่นวายในบ้านเมือง อั้งยี่ซ่องโจรฯ กรณีร่วมกันบุกยึดสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย (เอ็นบีที)

 

ในช่วงการชุมนุมของ พธม. เพื่อขับไล่รัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เมื่อปี 2551 โดยสั่งจำคุก นายสมเกียรติ  จำเลยที่ 1 เป็นเวลา 2 ปี และ น.ส.อัญชะลี ไพรีรัก นายภูวดล ทรงประเสริฐ นายยุทธิยง ลิ้มเลิศวาที และนายชิติพัทธ์ ลิ้มทองกุล ว่าจำเลยที่ 2-5 จำเลยที่ 2-5 คนละ 1 ปี ในคดีบุกรุก และศาลได้ให้ประกันตัว  ถือเป็นการขึ้นศาลครั้งสุดท้ายของ นายสมเกียรติ

 

 

นายสมเกียรติ  ได้ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา เมื่่อวันที่ 16 ต.ค.  2564 ด้วยอาการเส้นเลือดใหญ่ตรงก้านสมองแตก ในระดับ 4  และเสียชีวิตลงอย่างสงบในวันนี้ (14 พ.ย.64) ในวัย 71 ปี

 

เปิดประวัติ  \"สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ \"จากอาจารย์สู่แกนนำพันธมิตร

logoline