svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

DSI ยันตรวจสอบสภาองค์กรผู้บริโภคทิพย์จริง

13 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI ยืนยันมีคำสั่งตั้งเจ้าหน้าที่ ตรวจสอบสภาองค์กรของผู้บริโภค พร้อมรับฟังข้อเท็จจริงกรณี ทักท้วงการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่

สืบเนื่องจากกรณีที่สภาองค์กรของผู้บริโภค ได้แถลงข่าวระบุ “สภาองค์กรของผู้บริโภค ทวงถาม ยธ. เหตุบุคคลแอบอ้าง DSI บุกตรวจสอบองค์กรสมาชิก” โดยมีประเด็นข้อสงสัยว่า กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้าตรวจสอบสภาองค์กรเป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่และขอให้ดำเนินการทางวินัยเจ้าหน้าที่ DSI ที่เข้าตรวจสอบโดยกล่าวหาว่ามีพฤติกรรมไม่เหมาะสมและคุกคามองค์กร และกรมสอบสวนคดีพิเศษ ใช้กฎหมายใดในการตรวจสอบ เนื่องจากสภาองค์กรขึ้นตรงกับสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี นั้น
  

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสาธารณชนว่า กรณีดังกล่าวได้มีประชาชน ยื่นเรื่องขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ ตรวจสอบสถานะความเป็นองค์กรของผู้บริโภคจำนวน 152 องค์กร (หรือ 151 องค์กร) ที่เข้าชื่อกันแจ้งต่อนายทะเบียนกลางเพื่อเป็นผู้เริ่มก่อการในการจัดตั้งสภาองค์กรของผู้บริโภค ว่าเป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนดหรือไม่ เนื่องจากหน่วยงานดังกล่าวได้รับจัดสรรงบประมาณจากรัฐ อันเป็นเรื่องสำคัญที่กระทบต่อการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดิน 

กรมสอบสวนคดีพิเศษ มีการแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดำเนินการตรวจสอบดังกล่าวและอยู่ระหว่างการดำเนินการ ต่อกรณีมีการกล่าวหาว่าเจ้าหน้าที่ของกรมสอบสวนคดีพิเศษ มีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนั้น

 

สภาองค์กรผู้บริโภค ได้มีหนังสือถึงนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอเข้าพบเพื่อให้ข้อมูล ซึ่งอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รับทราบและได้มอบเจ้าหน้าที่ประสานงานเพื่อนัดวันเวลาให้เข้าพบแล้ว อยู่ระหว่างรอการยืนยันจากสภาฯ  

 

DSI ยันตรวจสอบสภาองค์กรผู้บริโภคทิพย์จริง

 

ทั้งนี้ ขอเรียนว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ ปฏิบัติงานตามข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน โดยพร้อมรับฟังข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

สืบเนื่องจากเมื่อช่วงปลายเดือนต.ค.ที่ผ่านมา องค์กรสมาชิกของสภาองค์กรของผู้บริโภค (สอบ.) ถูกบุคคลแสดงตนว่าเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่ สังกัดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) ขอเข้าตรวจค้นโดยไม่ได้มีหนังสือหมายเชิญให้ถ้อยคำหรือขอให้ส่งเอกสารใด ๆ เพื่อตรวจสอบล่วงหน้า อีกทั้งพนักงานเจ้าหน้าที่คนดังกล่าวได้แสดงพฤติกรรมที่ สอบ. เห็นว่าอาจจะมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม จึงได้ทำจดหมายถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมและอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบกลับใด ๆ นั้น

DSI ยันตรวจสอบสภาองค์กรผู้บริโภคทิพย์จริง

เมื่อวันที่ 12 พ.ย.ที่ผ่านมา สอบ. และองค์กรสมาชิก ได้จัดแถลงข่าว ‘สภาองค์กรของผู้บริโภค เรียกร้อง ยธ. ตรวจสอบกรณีบุคคลอาจอ้าง DSI บุกตรวจสอบองค์กรสมาชิก’

 

โดยบุญยืน ศิริธรรม ประธาน สอบ. กล่าวว่า สมาคมผู้บริโภคภาคตะวันตก เป็นองค์กรแรกที่ถูกบุคคลแสดงตัวเป็นดีเอสไอเข้าไปตรวจค้น และหลังจากนั้นได้ทราบว่ามีองค์กรสมาชิกของ สอบ. ในหลายจังหวัด เช่น นครนายก ฉะเชิงเทรา ที่ถูกกลุ่มบุคคลดังกล่าวเข้าไปตรวจสอบอีก ซึ่งองค์กรที่ถูกตรวจสอบนั้นล้วนเป็นองค์กรที่ผ่านการรับรองจากสำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) แล้วทั้งสิ้น

logoline