svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ราชทัณฑ์ แจง กรณีเสียชีวิตนายมะหะหรงฯ ไม่ได้ถูกซ้อม

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมราชทัณฑ์ ชี้แจง กรณีการเสียชีวิตของนายมะหะหรงฯ เกิดจากอวัยวะล้มเหลวจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ไม่ได้ถูกซ้อม หรือถูกฉีดสารพิษแต่อย่างใด

12 พฤศจิกายน 2564 เวลา 12.00 น. นายอายุตม์ สินธพพันธุ์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณี ที่มีเนื้อหาปรากฏในสื่อท้องถิ่น กล่าวถึงกรณีที่ นายมะหะหรง ลือมานะ ผู้ต้องขังเรือนจำกลางยะลาเสียชีวิต โดยอ้างว่า อาจเกิดจากการแพ้วัคซีน หรืออาจถูกซ้อมทรมาน หรือถูกฉีดสารพิษเข้าร่างกาย 

ราชทัณฑ์ แจง กรณีเสียชีวิตนายมะหะหรงฯ ไม่ได้ถูกซ้อม

กรมราชทัณฑ์ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ขอชี้แจงว่า นายมะหะหรงฯ ได้ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำกลางยะลา ซึ่งเป็นเรือนจำที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ประกาศเป็นเรือนจำแพร่ระบาดเมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2564) โดยนายมะหะหรงฯ ได้รับการตรวจคัดกรองและพบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2564 และได้รับการจ่ายยาฟาวิพิราเวียร์ ตลอดจนการดูแลรักษาตามมาตรฐานโดยทีมแพทย์ ภายหลังมีอาการแน่นหน้าอก หายใจติดขัด นอนราบไม่ได้ จึงดำเนินการส่งออกไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลยะลา ตั้งแต่วันที่ 29 ตุลาคม 2564 ตามกฎกระทรวงการส่งตัวผู้ต้องขังออกไปรักษาตัวนอกเรือนจำ พ.ศ.2563 และทำการรักษาอยู่ที่โรงพยาบาลยะลาโดยทีมแพทย์อย่างเต็มประสิทธิภาพ จนกระทั่งได้เสียชีวิตลงในวันที่ 4 พฤศจิกายน 2564 ซึ่งแพทย์ลงความเห็นว่านายมะหะหรงฯ เสียชีวิตเนื่องจากอวัยวะล้มเหลวจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 รุนแรง โดยทางเรือนจำได้แจ้งภรรยาของผู้เสียชีวิตและดำเนินการตามวิธีการจัดการศพของผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 พร้อมชี้แจงสาเหตุการเสียชีวิต ซึ่งภรรยาของนายมะหะหรงฯ ไม่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตแต่อย่างใด

ราชทัณฑ์ แจง กรณีเสียชีวิตนายมะหะหรงฯ ไม่ได้ถูกซ้อม

logoline