svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สคช.ดัน Wellness Tourism เพิ่มศักยภาพท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สคช. ลุยอันดามัน เสริมทัพมาตรฐาน Wellness Tourism พร้อมดัน “ภูเก็ต” นำร่องเมืองปลอดภัย เที่ยวไปกับมืออาชีพ เพื่อเสริมศักยภาพการท่องเที่ยวในจังหวัดโซนอันดามัน

12 พฤศจิกายน 2564 นางสาววรชนาธิป จันทนู รองผู้อำนวยการสถาบันคุณวุฒิวิชาชีพ (สคช.) หรือ TPQI นำทีมลงพื้นที่ 3 จังหวัดโซนอันดามัน ทั้งกระบี่ พังงา และภูเก็ต ผลักดันการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ (Wellness Tourism) อย่างมีมาตรฐาน ได้รับการบริการจากคนมืออาชีพ ซึ่ง สคช. ได้มีความร่วมมือกับ Global Heslthcare Accreditation (GHA) หน่วยรับรองระบบงาน (Accreditation Body) และเจ้าของหลักสูตรด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพและการแพทย์ จากสหรัฐอเมริกา ได้นำมาตรฐานอาชีพ Medical Travel Professional และ Wellness Travel Professional ของ GHA มาปรับใช้เป็นมาตรฐานอาชีพสำหรับคนไทย เพื่อยกระดับ พัฒนาทักษะ ศักยภาพกำลังคนด้านการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และท่องเที่ยวเชิงสุขภาพ ซึ่งเป็นเทรนด์การท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ รวมทั้งคนไทยให้ความสนใจเป็นอย่างมาก 

สคช.ดัน Wellness Tourism เพิ่มศักยภาพท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ

นางสาววรชนาธิป กล่าวว่า การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ผ่านมา ทำให้ผู้ประกอบการโรงแรม สถานที่พักในจังหวัดท่องเที่ยวโซนอันดามันให้ความตื่นตัวเรื่องการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการให้บริการอย่างมีมาตรฐานที่สากลให้การยอมรับ ซึ่ง TPQI พร้อมด้วยผู้เชี่ยวชาญจาก GHA นำโดย นพ.สมพร คำผง  ตัวแทนฝ่ายบริหาร GHA ลงพื้นที่เพื่อเป็นที่ปรึกษาสำหรับการรับรองตัวบุคคล และการบริการอย่างไรเพื่อให้ได้มาตรฐานที่สากลให้การยอมรับ เสริมความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยว เป็นการนำร่องก่อนการลงพื้นที่ประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดกระบี่ ระหว่างวันที่ 15-16 พฤศจิกายนนี้ 

ด้านนางกุสุมา กิ่งเล็ก กรรมการผู้จัดการ อ่าวนางปริ๊นซ์วิลล์ รีสอร์ท แอนด์ สปา ซึ่งเป็นโรงแรมที่พักแห่งแรกของประเทศไทยที่ได้รับมาตรฐาน WellHotel จาก Global Healthcare Accreditation (GHA) กล่าวว่า มาตรฐานการให้บริการเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก การพัฒนาทักษะ สมรรถนะบุคลากรก็จะทำให้สถานประกอบการแข็งแรงมากขึ้น เมื่อบุคลากรมั่นใจทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ ผู้ประกอบการมั่นใจ ผู้ใช้บริการก็จะเชื่อมั่นด้วย เมื่อได้การรับรองมาตรฐานการให้บริการที่ทั่วโลกยอมรับ ก็จะทำให้โรงแรมที่พักมีโอกาสในตลาดสากลมากขึ้น 

สคช.ดัน Wellness Tourism เพิ่มศักยภาพท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ

ขณะที่ในวงเสวนา “สร้างเสน่ห์ภูเก็ตเมืองปลอดภัย เที่ยวไปกับมืออาชีพ” ต่างมีความคิดเห็นตรงกันว่า การให้บริการอย่างมีมาตรฐานเป็นเรื่องสำคัญจำเป็นสำหรับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ซึ่งจังหวัดภูเก็ตเองก็มีความพร้อมรับนักท่องเที่ยว 

โดยนางสาวนันทาศิริ ผู้อำนวยการ ททท. ภูเก็ต บอกว่ามาตรการการเข้าเมืองภูเก็ตแม้ต้องผ่านการคัดกรองหลายชั้น แต่จำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเห็นได้ชัดว่าภูเก็ตยังเป็นเมืองที่มีเสน่ห์ดึงดูดการท่องเที่ยว เหมือนที่นิตยสารต่างประเทศเคยทำสำรวจว่าเป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับโลกที่ต้องมาเที่ยวครั้งหนึ่งในชีวิต ด้วยอัตลักษณ์ท้องถิ่นและธรรมชาติ ซึ่งการท่องเที่ยวเตรียมแผน Wellness Tourism อย่างมีมาตรฐานจะทำให้เพิ่มมูลค่าการท่องเที่ยว ที่มากกว่าการมาเยี่ยมเยือน แต่จะเพิ่มคุณค่าทางสุขภาพ เป็นแหล่งพักผ่อนระยะยาว เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งทุกอย่างล้วนต้องมีมาตรฐานเป็นตัวตั้งในการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวด้วย

สคช.ดัน Wellness Tourism เพิ่มศักยภาพท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ

นายธเนศ ประธานอุตสาหกรรมท่องเที่ยวภูเก็ต บอกว่าโมเดล ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ เรียกว่าเป็นต้นแบบให้กับอีกหลายพื้นที่และเป็นโมเดลสำหรับทุกภาคอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของโลก ในการฟื้นฟูประเทศหลังเกิดภาวะวิกฤต โดยเฉพาะเรื่องมาตรฐานการให้บริการ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับนักท่องเที่ยวเกิดภาพประทับใจไปตลอดชีวิต

สคช.ดัน Wellness Tourism เพิ่มศักยภาพท่องเที่ยวเชิงคุณภาพ

นางเชิญพร ประธานสภาพอุตสาหกรรมภูเก็ต ย้ำว่าภูเก็ตยังคงเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวทั่วโลก ในพื้นที่ต้องตื่นตัวเตรียมตั้งรับการเข้ามาของนักท่องเที่ยวเมื่อสถานการณ์ทุกอย่างเริ่มสงบ การที่ TPQI จัดอบรมเปิดโลกบาริสต้า สร้างเสน่ห์ภูเก็ตเป็นเมืองบาริสต้ามืออาชีพ นับเป็นเรื่องที่ดี และเป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการพัฒนาศักยภาพ ทักษะ เพราะการเริ่มต้นที่มาจากการความรู้ มีการเรียนรู้ เป็นเครื่องยืนยันว่าคุณทำได้จริง นั่นคือสิ่งที่มีค่าและยั่งยืนในอาชีพ

logoline