svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

DSIรวบคนเชียร์แขกคดีค้ามนุษย์อ่างวิคตอเรียฯ

12 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

DSI รวบพนักงานเชียร์แขกสถานบริการอาบ อบ นวด วิคตอเรียซีเครท และทำหน้าที่เป็นธุระจัดหาเพื่อแสวงหาประโยชน์จากการค้ามนุษย์ ส่วน "เสี่ยกำพล" เจ้าของอ่างวิคตอเรียฯยังหลบหนีลอยนวล

คดีค้ามนุษย์ในสถานบริการอาบอบนวด วิคตอเรียซีเครท ศาลอุทธรณ์พิพากษาจำคุกจำเลยทุกคนในความผิดฐานร่วมกันค้ามนุษย์ แต่คดีนี้มีประเด็นที่เครือข่ายภาคประชาชน 13 องค์กรต่อต้านการค้ามนุษย์ เคลื่อนไหวเรียกร้องพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และยื่นหนังสือต่อ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้ตรวจสอบการใช้ดุลพินิจของอัยการ ที่สั่งไม่ฟ้อง นางนิภา และนายธนพล วิระเทพสุภรณ์ ภรรยาและลูกชายเสี่ยกำพล วิระเทพสุภรณ์ โดยทั้ง 3 คนเป็นเจ้าของสถานบริการอาบอบนวดวิคตอเรียซีเครท

 

ส่วน เสี่ยกำพล วิระเทพสุภรณ์ อยู่ระหว่างการหลบหนี และพยายามร้องขอความเป็นธรรมเข้ามาในยุคอัยการสูงสุด ชื่อ วงศ์สกุล กิตติพรหมวงศ์ ซึ่งตอนนี้ลาออกจากราชการไป

 

อย่างไรก็ตาม คดีน้ยังมีผู้ต้องที่ยังหลบหนี ล่าสุดกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) มอบหมายเจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอยและการข่าว เข้าจับกุมผู้ต้องหาหญิง 1 ราย ตามหมายจับของศาลอาญาที่ 581/2561 (คดีพิเศษที่ 5/2561) คือ นางสาวเบญญทิพย์ ทิวัตถ์ชัยวงษ์ อายุ 57 ปี ที่หมู่บ้านสวยริมธาร 8 เลขที่ 108/28 หมู่ที่ 4 ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร เมื่อวันอังคารที่ 9 พ.ย.64 ที่ผ่านมา  

 

พ.ต.ต.สิริวิชญ์ ชาญเตชะสิทธิ์กุล ผู้อำนวยการกองคดีการค้ามนุษย์ ได้สั่งการให้คณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ นำโดย พ.ต.ท.ปริญญา กฤษณา ผู้อำนวยการส่วนคดีการค้ามนุษย์ 2 และคณะ รับตัวและแจ้งข้อกล่าวหา ผู้ต้องหาในความผิดฐาน ร่วมกันค้ามนุษย์โดยเป็นผู้แสวงหาประโยชน์โดยมิชอบจากบุคคลและเด็ก (บุคคลผู้มีอายุต่ำกว่าสิบแปดปี) โดยแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณี การแสวงหาประโยชน์ทางเพศรูปแบบอื่น การบังคับใช้แรงงานหรือบริการอันเป็นการขูดรีดบุคคล ไม่ว่าบุคคลนั้นจะยินยอมหรือไม่ก็ตาม ด้วยวิธีการฉ้อฉล หลอกลวง หรือใช้อำนาจโดยมิชอบ สมคบโดยตกลงกันตั้งแต่สองคนขึ้นไปเพื่อกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์

DSIรวบคนเชียร์แขกคดีค้ามนุษย์อ่างวิคตอเรียฯ DSIรวบคนเชียร์แขกคดีค้ามนุษย์อ่างวิคตอเรียฯ

พนักงานสอบสวน DSI แจ้งข้อหา ตามที่ได้สมคบ ร่วมกันตั้งแต่ 3 คนขึ้นไปกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ หรือร่วมกันโดยเป็นสมาชิกองค์กรอาชญากรรมกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ ร่วมเป็นธุระจัดหา หรือชักพาไปซึ่งบุคคลใดซึ่งเด็กอายุกว่า 15 ปีแต่ยังไม่เกิน 18 ปี เพื่อให้บุคคลนั้นกระทำการค้าประเวณี แม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม

 

ร่วมเป็นผู้ดูแลหรือผู้จัดการกิจการการค้าประเวณีหรือสถานการค้าประเวณีหรือเป็นผู้ควบคุมผู้กระทำการค้าประเวณีในสถานการค้าประเวณี ซึ่งมีเด็กซึ่งมีอายุกว่า 15 ปีแต่ยังไม่เกิน 18 ปีทำการค้าประเวณีอยู่ด้วย แม้บุคคลนั้นจะยินยอมก็ตาม ร่วมเป็นผู้สนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไปหรือพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งชายหรือหญิง แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม ร่วมเป็นผู้สนองความใคร่ของผู้อื่น เป็นธุระจัดหา ล่อไปหรือพาไปเพื่อการอนาจารซึ่งชายหรือหญิงและได้กระทำแก่บุคคลไปเพื่อการอนาจาร แม้ผู้นั้นจะยินยอมก็ตาม

 

เป็นผู้รู้ว่าคนต่างด้าวคนใดเข้ามาในราชอาณาจักรโดยฝ่าฝืนพระราชบัญญัตินี้ ให้เข้าพักอาศัย ซ่อนเร้น หรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้น พ้นจากการจับกุม 


จากการสืบสวนสอบสวนมีพยานหลักฐานเชื่อได้ว่าผู้ต้องหารายดังกล่าว เป็นพนักงานเชียร์แขกของสถานบริการอาบ อบ นวด วิคตอเรียซีเครท และทำหน้าที่เป็นธุระจัดหาเพื่อแสวงหาประโยชน์จากการค้าประเวณีของสถานบริการดังกล่าว โดยร่วมกันกระทำความผิดฐานค้ามนุษย์ และสมคบกันค้ามนุษย์

 

อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ. 2551 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยทางคณะพนักงานสอบสวนคดีพิเศษ ได้นำตัวผู้ต้องหาไปฝากขังครั้งที่ 1  ที่ศาลอาญา เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายไปเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 11 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา

DSIรวบคนเชียร์แขกคดีค้ามนุษย์อ่างวิคตอเรียฯ

รัฐบาลมีนโยบายและให้ความสำคัญอย่างยิ่งกับการแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ ซึ่งเป็นปัญหาที่ทุกประเทศให้ความสำคัญ เนื่องจากเป็นการกระทำที่ละเมิดต่อสิทธิความเป็นมนุษย์ และสร้างความเหลื่อมล้ำในสังคม 
กรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้รับมอบนโยบายจากนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และศ.พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม ให้เร่งรัดในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์มาอย่างต่อเนื่อง

 

โดยนายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งกำกับดูแลการปฏิบัติงานของกองคดีการค้ามนุษย์ ได้ขับเคลื่อนงานตามนโยบาย และกำชับ สั่งการให้กองคดีการค้ามนุษย์ ดำเนินมาตรการเชิงรุก และบังคับใช้กฎหมายกับผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการค้ามนุษย์อย่างเด็ดขาด และจัดให้ได้ตัวผู้ต้องหาในคดีสถานบริการอาบ อบ นวด วิคตอเรียซีเครท (คดีพิเศษที่ 5/2561) มาฟ้องโดยเร็ว ตามที่พนักงานอัยการมีความเห็นสั่งฟ้องแล้ว

DSIรวบคนเชียร์แขกคดีค้ามนุษย์อ่างวิคตอเรียฯ

logoline