svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดความเชื่อเกี่ยวกับ "การลอยกระทง" อ่านเรื่องนี้แล้ว โปรดใช้วิจารณญาน

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ไขข้อสงสัยกับ "7 ความเชื่อเกี่ยวกับประเพณีการลอยกระทง" เรื่องนี้จะจริงหรือไม่จริ ทีมข่าวเนชั่นออนไลน์ ชวนแฟนข่าว คอข่าว ไปหาคำตอบร่วมกัน กับบทความชุดนี้กันได้เลย ย้ำ โปรดใช้วิจารณญานในการตัดสินใจ

วันลอยกระทง ตรงกับวันอะไรในปี 2564

ตรวจสอบตามปฏิทิน ปีนี้ ประเพณีวันลอยกระทง ตรงกับวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน 2564 วันเพ็ญเดือนสิบสอง "ประเพณีลอยกระทง" ทุกปีตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12  

 

โดยปกติมีการจุดธูปเทียนปักลงบนกระทงในสิ่งประดิษฐ์ เช่น ดอกบัว หยวกกล้วย ใบตอง และนำไปลอยตามแม่น้ำลำคลอง เพื่อเป็นการสักการะบูชาและขอขมาต่อพระแม่คงคา

 

ลอยกระทงทำไม?
จุดประสงค์ของประเพณีลอยกระทงที่มีมาตั้งแต่ในอดีต เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์และขอขมาต่อพระแม่คงคาที่มีบุญคุณต่อคนไทย

เปิดความเชื่อเกี่ยวกับ "การลอยกระทง" อ่านเรื่องนี้แล้ว โปรดใช้วิจารณญาน

วันนี้ ชวนคนไทย คนรุ่นใหม่ คนรุ่นเน็กซ์ คอข่าวชาว NEXT มาดูกันซิว่า มีความเชื่อเกี่ยวกับการลอยกระทงอะไรบ้าง ที่คนไทยรู้จักและปฏิบัติต่อกันมาทุกปี และแต่ละการกระทำเหล่านั้นหมายถึงอะไร??

เปิดความเชื่อเกี่ยวกับ "การลอยกระทง" อ่านเรื่องนี้แล้ว โปรดใช้วิจารณญาน

 

 

ความเชื่อเกี่ยวกับ การลอยกระทง สื่อถึงอะไรกันบ้าง?
 

1. ตัดเล็บ ตัดปลายผม ใส่ในกระทง  = ลอยความทุกข์ออกไป
อีกหนึ่งความเชื่อในวันลอยกระทงที่มีมาอย่างยาวนานก็คือ การตัดเล็บ ตัดเส้นผม ลงไปในกระทงด้วยตอนลอย เพื่อเป็นการสะเดาะเคราะห์ ลอยความทุกข์ออกไปจากตัวเรา ลอยความโศกเศร้าออกไป เพื่อเป็นการเริ่มต้นใหม่ในปีต่อไป

 

2. ใส่เหรียญ ใส่เงินในกระทง  = มีกินมีใช้
เป็นความเชื่อตั้งแต่รุ่นทวดกันมานานแล้ว เพราะเชื่อว่าจะทำให้ร่ำรวย ประสบความสำเร็จเรื่องทรัพย์สินเงินทองให้ไหลมาเทมาตลอดปี และเราต้องเจอพวกที่มาคว่ำกระทงเพื่อเอาเงินในกระทงไปทุกปี

 

3. ใส่อาหารในกระทง = เพื่อเซ่นไหว้บรรพบุรุษ
เป็นความเชื่อของชาวจีน ซึ่งมีบางพื้นที่มักเกิดน้ำท่วมบ่อยคนหนีน้ำไม่ทัน จมตายหลายแสนคนและหาศพไม่เจอ การใส่อาหารลงในกระทงก็เพื่อเซ่นไหว้ผีในน้ำนั่นเอง

เปิดความเชื่อเกี่ยวกับ "การลอยกระทง" อ่านเรื่องนี้แล้ว โปรดใช้วิจารณญาน

4. อาบน้ำใต้แสงจันทร์ = เพิ่มพลังชีวิต
พิธีการอาบน้ำเพ็ญ เวลากลางคืนในคืนวันเพ็ญเดือน 12 หรือในคืนวันลอยกระทง จะมีที่เรียกว่าการอาบน้ำเพ็ญในช่วงเวลาเทียงคืน ซึ่งเป็นช่วงที่พระจันทร์อยู่ตรงกลางพอดี เชื่อว่าถ้าผู้ใดได้อาบน้ำเพ็ญในคืนนี้จะได้รับความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต ทำให้มีความสุขในการดำเนินชีวิต

 

5. ลอยแล้วกระทงคว่ำ = ลางร้าย
อันนี้เป็นความเชื่อว่ากระทงคว่ำคือลางไม่ดี แต่จริง ๆ แล้วที่กระทงคว่ำอาจเกิดจากกระแสน้ำที่แรงเกินไปก็ได้ หรืออีกความเชื่อหนึ่งคือคู่รักคู่ไหนไปลอยกระทงด้วยกัน ถ้าลอยออกไปพร้อมกัน แล้วกระทงเคียงข้างกันไปก็แสดงว่าจะได้คู่กัน แต่ถ้าสุดท้ายกระทงแยกออกจากกัน แสดงว่าเป็นคู่รักคู่นั้นจะต้องเลิกกันในที่สุด

 

6.ถ้ากระทงลอยแยกออกจากกัน = เลิก (อุ้ยยยย..แรง!! นะข้อนี้)
เชื่อว่าถ้าคู่รักลอยกระทงออกไปพร้อมๆ กันโดยกระทงไม่แยกจากกัน เขาจะรักกันไปตลอดกาล แต่ถ้ากระทงแยกออกจากกันนี่สิ จะถือเป็นลางร้ายว่าเดี๋ยวจะต้องเลิกกันแน่ๆ จะจริงหรือมั่วชัวร์หรือไม่ ก็อาจจะไม่เกี่ยวกับกระทงเลยก็ได้เนอะ เคยได้ยินตำนานนี้มั้ย ตำนานที่ว่า ถ้าลอยกระทงกับแฟนแล้วจะต้องเลิกกัน โดยสถานที่ฮอตฮิตที่จะเลิกกันนั้น ได้แก่ สระน้ำจุฬาฯ, สระน้ำหน้าหอประชุมใหญ่ ม.เกษตร, สระบัวหน้าคณะศึกษา ม.บูรพา, สระแก้ว ม.ศิลปากร เป็นต้น

 

 

7.ลอยกระทง = ได้แฟน
โอกาสเพียงวันเดียวในหนึ่งปีของเหล่าคนโสด ที่หวังจะได้พบกับความรักในวันลอยกระทง ความเชื่อนี้ไม่รู้ว่าหลอกตัวเองหรือว่าจะเป็นเรื่องจริง แต่ถ้ามันเป็นจริงได้ ก็ขอให้โชคดีกันนะจ๊ะ สาธุ

 

ความเชื่อดังกล่าวมาเหล่านี้ เป็นความเชื่อตั้งแต่ครั้งสมัยโบราณกาลก็จริง แต่ทุกวันนี้ก็ยังมีการปฏิบัติกันมาจากรุ่นสู่รุ่นให้เห็นกันอยู่จริงในช่วงเทศกาลลอยกระทงทุกปี ทั้งนี้ ควรใช้วิจารณญาณในการรับข้อมูลกันด้วยในทุกฝ่าย ส่วนคนที่ไม่มีคู่ก็ลอยกระทรงได้ ไม่ต้องเขินอาย อย่างน้อยเราก็ไปร่วมขอขมาพระแม่คงคา ในสิ่งที่เราได้เคยล่วงเกินไปในปีที่ผ่านมา คิดได้แบบนี้ก็สบายใจกว่ากันเยอะเลย 

 

เปิดความเชื่อเกี่ยวกับ "การลอยกระทง" อ่านเรื่องนี้แล้ว โปรดใช้วิจารณญาน

#ขอให้กระทงไม่หลงทาง  

logoline