svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ค้านเจรจาคิงส์เกต เปิดช่องกลับเข้ามาทำเหมืองในไทย

11 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ยื่นหนังสือ "ดอน ปรมัตถ์วินัย" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ คัดค้านเจรจาคิงส์เกต เปิดช่องกลับเข้ามาทำเหมืองในไทย

11 พฤศจิกายน 2564 กลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ ที่นำโดย นางวันเพ็ญ พรมรังสรรค์ เดินหน้าปฏิบัติภารกิจสำคัญ ในการปกป้องทรัพยากรทองคำ ของชาติไทย ไม่ให้ตกไปอยู่ในมือของต่างชาติที่เข้ามาแสวงหากำไร และผลประโยชน์ โดยไม่รับผิดชอบต่อคนไทย โดยเดินทางไปยื่นเรื่องต่อท่าน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่กระทรวงการต่างประเทศ

ค้านเจรจาคิงส์เกต เปิดช่องกลับเข้ามาทำเหมืองในไทย

นางวันเพ็ญ บอกว่าสาเหตุที่ยื่นกระทรวงการต่างประเทศ เนื่องจากเป็นหนึ่งในกรรมการอนุญาโตตุลาการ เพื่อขอให้กระทรวงการต่างประเทศ คัดค้านการเจรจาข้อพิพาทในอนุญาโตตุลาการ ที่อาจจะนำมาซึ่งการทำให้บริษัท คิงส์เกต ได้สิทธิเดินหน้าทำเหมืองทองคำในประเทศไทยครั้งใหม่โดยไม่มีเหตุอันควร เนื่องจากบริษัทฯได้ทำผิดกฎหมายของประเทศไทยหลายกรณี และยังอยู่ระหว่างการดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายของประเทศไทย

ค้านเจรจาคิงส์เกต เปิดช่องกลับเข้ามาทำเหมืองในไทย

นางวันเพ็ญ บอกว่าเหตุผลที่เดินทางมายื่นเรื่องต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เพื่อคัดค้านการเจรจาที่อาจจะนำมาซึ่งการเดินหน้าทำเหมืองทองคำในประเทศไทยครั้งใหม่ เพราะว่ารัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศหรือกระทรวงการต่างประเทศ เป็นคณะกรรมการในอนุญาโตตุลาการด้วย วันนี้เราจึงเดินทางมายื่นเรื่องต่อท่าน เพื่อให้เชื่อว่ากลุ่มประชาสังคมปฏิรูปทรัพยากรและทองคำ คัดค้านการเจรจาที่อาจจะมีการเดินหน้าให้บริษัทเหมืองทองคำ ได้ทำเหมืองทองคำในประเทศครั้งใหม่ เนื่องจากบริษัทเหมืองทองคำนั้นอยู่ระหว่างการดำเนินคดีเอาผิดตามกฎหมายของประเทศไทยหลายคดี และกรณีที่ประเทศไทยยุติการทำเหมืองทองคำนั้น เป็นไปโดยชอบด้วยสัญญาทางปกครองและโดยชอบด้วยข้อกฎหมายของประเทศไทย จึงไม่มีเหตุผลใดที่ประเทศไทยจะต้องเกรงกลัวข้อชี้ขาดในอนุญาโตตุลาการ

 

ดังนั้น กระบวนการดังกล่าวจึงควรเป็นไปให้สิ้นสุดกระบวนการ คือมีการชี้ขาดให้เสร็จสิ้น นี่คือจุดแข็งของประเทศ วันนี้เราจึงเดินทางมากราบเรียนให้ท่านได้ทราบจุดประสงค์ของประชาชน

 

ติดตามรายละเอียดทั้งหมดใน รายการสืบสวนความจริง วันเสาร์ 13 พฤศจิกายน 2564 เวลา 10.10 น. ทางช่อง เนชั่นทีวี 22

logoline