svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศปก.ศบค. จ่อชงเคาะโซนสีจังหวัดใหม่ศุกร์นี้ พอใจคุมโควิดหลังเปิดประเทศ

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศปก.ศบค. เตรียมชงศบค.ชุดใหญ่ศุกร์นี้เคาะลด-เพิ่ม โซนสีรายจังหวัด พอใจอัตราการติดเชื้อนักท่องเที่ยวหลังเปิดประเทศ มั่นใจ ศปม. เข้มกรอง 2 ชั้นต่างด้าวลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย บอกนายกฯห่วงจัดงานประเพณี ขอประชาชนเข้มมาตรการสาธารณสุข

พลเอกสุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศปก.ศบค. กล่าวถึงการเปิดประเทศ เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ว่า ภาพรวมนั้นเป็นที่น่าพอใจ เป็นไปด้วยดี มีปัญหาบ้างเล็กน้อยส่วนงานที่รับผิดชอบก็ได้มีการแก้ไขปรับปรุงเป็นที่เรียบร้อยแล้ว 

 

ในวันนี้จะมีการหารือ ถึงผลการดำเนินการที่ผ่านมา ว่าจะต้องมีการปรับจังหวัดพื้นที่ศูนย์สี จากพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด เป็น ควบคุมสูงสุด หรือ พื้นที่ควบคุม โดยจะประเมินจากตัวเลขผู้ติดเชื้อ และการจัดระเบียบของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด โดยจะนำคลัสเตอร์การติดเชื้อในพื้นที่ต่างๆทั้งจากงานบุญมาร่วมพิจารณาด้วยโดยมีสาธารณสุขเป็นผู้ประเมินและนำเข้าที่ประชุมอีกครั้งหนึ่ง 

 

ศปก.ศบค. จ่อชงเคาะโซนสีจังหวัดใหม่ศุกร์นี้ พอใจคุมโควิดหลังเปิดประเทศ

พลเอกสุพจน์ ยอมรับว่า อาจจะมีปรับความเข้มงวดของมาตรการขึ้นในบางจังหวัด ซึ่งหารือกันในช่วงบ่ายวันนี้ ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ยังคงอยู่ในพื้นที่ควบคุมสูงสุดเช่นเดิม แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อขณะนี้ทรงตัวแล้ว จากการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะ ผอ.ศบค. ได้ส่งพลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.ส่วนหน้า ลงไปดูก็ถือว่าประสบความสำเร็จ

 

ส่วนที่ประชุมศบค.วันศุกร์นี้ จะมีการผ่อนคลายกิจกรรมกิจกรรมหรือไม่นั้น พลเอกสุพจน์ระบุว่า ในที่ประชุมวันศุกร์นี้จะมีการประเมินเป็นรายจังหวัด จังหวัดใดหากประเมินแล้วมีมาตรฐานผ่าน จะถูกขยับมาในระดับที่ดีขึ้น

 

พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะ ผอ.ศบค.ส่วนหน้า 

 

ส่วนกรณีที่มีแรงงานต่างด้าวทะลักเข้าตามแนวชายแดน พลเอกสุพจน์ ยอมรับว่า เรื่องนี้อยู่ไหนแผนการเปิดประเทศอยู่แล้ว แต่จำเป็นต้องให้หน่วยงานด้านความมั่นคง ศปม. ทหาร ตำรวจ ที่อยู่ตามแนวชายแดน ต้องดูเพิ่มประเมินสถานการณ์ระหว่างการเปิดประเทศ เพราะเกรงว่าหากทำตั้งแต่แรกอาจเกิดความวุ่นวาย จึงต้องค่อยเป็นค่อยไป แต่ยืนยันว่ามีแผนรองรับไว้แล้ว 

กระทรวงแรงงาน เป็นเจ้าของเรื่องนี้ และมีการประชุมกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมีการทบทวนในหลายมาตรการแล้ว โดยแผนการที่ได้เตรียมไว้จนมั่นใจว่าแรงงานที่จะเข้ามานั้นปลอดเชื้อและเข้าไปทำงานอยู่ในระบบการควบคุม ถือเป็นการจัดระบบแรงงานที่ดีด้วย โดยกระทรวงแรงงานจะเสนอในที่ประชุมบ่ายวันนี้เช่นกัน

 

พลเอกสุพจน์ เปิดเผยว่าตัวเลขการลักลอบเข้าใจแดนของแรงงานต่างด้าว เป็นตัวเลขที่พยายามลักลอบเข้ามา ซึ่งที่ผ่านมามีการดำเนินการกับผู้ที่ลักลอบเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมาย มีการดำเนินคดีในหลายคดีมาก ยอมรับว่าเรื่องดังกล่าวเป็นภาระของหน่วยงานตามแนวชายแดน ซึ่งทาง ศปม.ได้มีการปรับกำลังการทำงานเป็นที่น่าพอใจ แต่ยอมรับว่าพื้นที่มีจำนวนมากอาจจะมีเล็ดลอดเข้ามาบ้าง จากชั้นนอก แต่ชั้นในจะมีการสกัดจึงเห็นตัวเลขดังกล่าว

 

งานลอยกระทง ต้องมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดที่เข้มงวดและเหมาะสม

 

ขณะที่การจัดงานลอยกระทง พลเอกสุพจน์ ระบุว่า ยังมีความเป็นห่วง ไม่ว่าจะเป็นงานประเพณีอะไรที่มีการรวมพลทางกระทรวงสาธารณสุขมีความเป็นห่วงอย่างมาก แต่อย่างไรก็ตามได้มีการดำเนินการเป็นขั้นเป็นตอนและมีการประเมินหลายครั้งโดยให้ทางจังหวัด ซึ่งมีเพียงไม่กี่จังหวัดที่จะจัดงาน โดยมรการเสนอเข้ามายังที่ประชุมศปก.ศบค. ซึ่งที่ประชุมเห็นว่ามีมาตรการที่ค่อนข้างรัดกุม และผู้ว่าราชการจังหวัด ยืนยันว่า ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนภายในจังหวัดเป็นอย่างดี

 

การจัดงานประเพณีต่าง ๆ ใน พื้นที่สีแดงเข้ม หรือ พื้นที่สีต่างๆมีการกำหนดเงื่อนไขชัดเจน พื้นที่ส่วนใหญ่จะเป็นพื้นที่นำร่องท่องเที่ยว ซึ่งได้เปิดอนุญาตให้มีการจัดกิจกรรม ซึ่งอนุญาตให้มีการรวมตัวกันเป็นจำนวนมากแต่ต้องย้ำเรื่องมาตรการด้านกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มงวด แต่หากจะทำเกินกว่าที่มีการกำหนดจะต้องขออนุญาตเป็นขั้นตอน พร้อมขออย่ากังวล

สถานการณ์ COVID-19 ประเทศไทย วันที่ 10 พ.ย. 2564

 

พลเอกสุพจน์ ระบุถึง กรณีที่นายกรัฐมนตรีตัดสินใจ เปิดประเทศ ปัจจุบันนั้นเป็นไปด้วยความเรียบร้อยแต่ยังมีบางส่วนที่ยังน่าเป็นห่วง ยังเดินหน้าไม่เต็มที่ แต่ขอให้อดใจรอทางราชการพยายามขับเคลื่อนและทำงานให้ดีที่สุด

 

พร้อมกับยังระบุอีกว่า ที่ประชุมมีความพึงพอใจในตัวเลขนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาภายในประเทศกับอัตราการติดเชื้อที่พบ ซึ่งถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก แต่อย่างไรก็ตาม มาตรการยังคงรัดกุมอย่างต่อเนื่อง สิ่งที่นายกรัฐมนตรีกังวลและกำชับให้ที่ประชุมศปก.ศบค.แก้ไขคือ ความสะดวก ความรวดเร็วแต่ต้องปลอดภัย ซึ่งขณะนี้กำลังดำเนินการอยู่

 

ศปก.ศบค. จ่อชงเคาะโซนสีจังหวัดใหม่ศุกร์นี้ พอใจคุมโควิดหลังเปิดประเทศ

ส่วนการเปิดให้บริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร พลเอกสุพจน์ ระบุว่าสามารถทำได้ในพื้นที่ 4 จังหวัดนำร่องการท่องเที่ยว เต็มทั้งจังหวัด และอีก 13 จังหวัด เป็นบางพื้นที่บางอำเภอ ซึ่งขึ้นอยู่กับอำนาจของคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดในแต่ละพื้นที่เป็นผู้ประเมิน พฤติกรรมในพื้นที่ตัวเอง และกำหนดกฎเกณฑ์เพิ่มเติม ว่าจะไม่กระทบกับประชาชนทั่วไป และผู้ประกอบการจะแข็งแรงพอ ที่จะสามารถ ดำเนินการได้โดยสั่งไม่ถูกสั่งปิด

 

“ควรจะทำความเข้าใจว่ามาตรการที่ห้าม หรือมาตรฐานSHA ไม่ใช่การกีดกัน หรืออยากทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน แต่ต้องการทำให้เปิดกิจกรรมกิจการได้อย่างต่อเนื่อง ไม่ต้องเปิดแล้วปิด และจะไม่ส่งผลกระทบกับประชาชนทั่วไปที่ไม่เกี่ยวข้องกับกิจการ”

 

ขณะที่การลักลอบนำวัคซีน Johnson & Johnson เข้ามาฉีดภายในประเทศ พลเอกสุพจน์ ขอให้รอฟังข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ว่ามีความผิดเช่นไรบ้าง
 

logoline