svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

10 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ข่าวดี สำหรับคนไทยในยุคโควิด อย.เชื่อมระบบเช็กยี่ห้อชุดตรวจ ATK ที่รับรองแล้ว บน Shopee และ Lazada ให้ตรวจสอบก่อนตัดสินใจซื้อมาใช้ป้องกันโควิด-19

10 พฤศจิกายน 2564 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับแพลตฟอร์มออนไลน์ชอปปี้ (Shopee) และลาซาด้า (Lazada) ให้บริการตรวจสอบชุดตรวจ โควิด-19 ATK ยี่ห้อไหนที่ทาง อย.รับรองแล้ว เพื่อเป็นแนวทางและข้อมูลให้ประชาชนตัดสินใจ และตอกย้ำทุกความั่นใจก่อนตัดสินใจสั่งซื้อสินค้านำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

 

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

คำแนะนำ 

  1. แนะนำให้ตรวจหลังมีความเสี่ยงรับเชื้อแล้ว 3-5 วัน หากตรวจทันทีอาจไม่พบเชื้อเนื่องจากปริมาณไวรัสยังมีน้อย อาจเกิดผลลบลวง
  2. กรณีที่มีอาการไข้และอาการระบบทางเดินหายใจให้ตรวจทันที
  3. เก็บรักษาชุดตรวจในอุณหภูมิที่เหมาะสม และตรวจตามขั้นตอนในเอกสารคำแนะนำของชุดตรวจ เพื่อให้ได้ผลตรวจที่แม่นยำ เนื่องจากพบว่าบางคนเก็บชุดตรวจ ATK ไว้ในรถทำให้เสื่อมคุณภาพ
  4. ต้องอ่านคู่มืออย่างละเอียดเพื่อใช้ได้อย่างถูกต้องและได้ผลแม่นยำ

ชุดตรวจ ATK เเตกต่างกันอย่างไร

  1. ชุดตรวจ ATK แบบที่ใช้สารคัดหลั่งจากทางโพรงจมูก ให้ใช้ไม้ swab ที่ให้มากับชุดตรวจเก็บตัวอย่างในจมูกทั้ง 2 ข้าง โดยสอดลึก 2-3 เซนติเมตร แล้วปั่นข้างละ 5 รอบ เพื่อให้ได้สารคัดหลั่งมากพอ
  2. ชุดตรวจ ATK ที่ใช้น้ำลาย ให้เก็บน้ำลายตามวิธีที่ชุดตรวจกำหนด

 

 

การอ่านผลตรวจชุดตรวจ ATK

  1. ตลับชุดตรวจต้องมีแถบสีเกิดขึ้นบริเวณตัว C จึงใช้ได้ หากมีแถบขึ้นที่ตัว T ร่วมด้วย หมายถึงผลบวก หากไม่มีแถบขึ้นที่ตัว T คือผลลบ
  2. เมื่อได้ผลบวกให้แจ้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือโทร.สายด่วน สปสช. 1330 หรือรายงานผลตรวจผ่านแอปพลิเคชัน H4U หรือ SMART-อสม.
  3. กรณีเป็นสถานประกอบการ จะมีโรงพยาบาลคู่สัญญาในการทำ Bubble and Seal และพิจารณาส่งต่อเข้าระบบการรักษา
  4. กรณีโรงเรียน ถ้าพบผล ATK บวก ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปสอบสวนโรค เพื่อตรวจซ้ำด้วยชุดตรวจ ATK หรือตรวจ RT-PCR

คุณสมบัติของชุดตรวจ ATK แต่ละประเทศกำหนดแตกต่างกัน

ประเทศไทยกำหนดความไวเชิงวินิจฉัย มากกว่าหรือเท่ากับ 90% ความจำเพาะเชิงวินิจฉัย มากกว่าหรือเท่ากับ 98% และความไม่จำเพาะน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10%

 

ได้เวลาเปิดวิธีการค้นหา

โดยการพิมพ์ค้นหาด้วยคำว่า ATK หรือ ชุดตรวจโควิด หลังจากนั้น ระบบจะแสดงแบนเนอร์ “เลือกซื้อชุดตรวจโควิด ATK ให้ได้คุณภาพ” แล้วให้กดที่แบนเนอร์นั้น ระบบจะเชื่อมต่อมายัง เว็บไซต์ อย. เพื่อให้สามารถตรวจสอบข้อมูลได้ในทันที

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

จากรายงานระบุว่า ข้อมูล ณวันที่ 26 ตุลาคม 2564 อย.และกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (ปคบ.) ร่วมจับกุมผู้ลักลอบจำหน่าย ATK ผิดกฎหมาย โดยดำเนินคดีแล้ว 45 คดี และระงับการโฆษณาชุดตรวจ ATK ผิดกฎหมายแล้ว 2,621 เว็บไซต์ ประชาชนสามารถแจ้งชุดตรวจ ATK ผิดกฎหมาย โทร.1556

 

วิธีการตรวจสอบชุด ATK ผ่าน Shopee

 

1. พิมพ์ ATK บน ช่องการค้นหาด้านบน

2.ระบบจะขึ้นข้อความ เลือกซื้อชุดตรวจโควิด ATK ให้มั่นใจ ได้คุณภาพ คลิกตรงข้อความดังกล่าว

3.ระบบจะนำเข้าไปสู่หน้า ข้อแนะนำในการเลือกซื้อ ชุดตรวจโควิด ATK ให้มั่นใจ ได้คุณภาพ กดตรงข้อความ คลิกที่นี่

4.ระบบจะนำไปสู่หน้า รายชื่อชุดตรวจและน้ำยาสำหรับโควิด-19 ที่ได้รับการอนุญาตและนำเข้าอย่างถูกต้องโดย อย.

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

 

 

 

 

 

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

 

วิธีการตรวจสอบชุด ATK ผ่าน Lazada

1. พิมพ์ ATK บนช่องการค้นหาด้านบน

2.ระบบจะแสดงข้อความวิธีการตรวจสอบ ATK ที่ถูกต้อง

3.ระบบจะแสดงชุด ATK ที่ผ่านการรับรองจากอย.ซึ่งประชาชนสามารถเลือกซื้อได้

 

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

โดยความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับประเด็นชุดตรวจ ATK นี้ ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ศูนย์แถลงข่าวสถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ พร้อมด้วย นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และ ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม แถลงเรื่องประสิทธิภาพของ ATK ที่ใช้ในประเทศไทย

 

โดยทางด้าน นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ เปิดเผยว่า ชุดตรวจ ATK แบบที่ใช้สารคัดหลั่งจากทางโพรงจมูก ให้ใช้ไม้ swab ที่ให้มากับชุดตรวจเก็บตัวอย่างในจมูกทั้ง 2 ข้าง โดยสอดลึก 2-3 เซนติเมตร แล้วปั่นข้างละ 5 รอบ เพื่อให้ได้สารคัดหลั่งมากพอ ส่วนชุดตรวจที่ใช้น้ำลาย ก็ให้เก็บน้ำลายตามวิธีที่ชุดตรวจกำหนด สำหรับการอ่านผลตรวจ ตลับชุดตรวจต้องมีแถบสีเกิดขึ้นบริเวณตัว C จึงใช้ได้ หากมีแถบขึ้นที่ตัว T ร่วมด้วย หมายถึงผลบวก หากไม่มีแถบขึ้นที่ตัว T คือ ผลลบ ทั้งนี้ เมื่อได้ผลบวกให้แจ้งเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หรือ โทร.สายด่วน สปสช. 1330 หรือรายงานผลตรวจผ่านแอปพลิเคชัน H4U หรือ SMART-อสม. กรณีเป็นสถานประกอบการ จะมีโรงพยาบาลคู่สัญญาในการทำ Bubble and Seal และพิจารณาส่งต่อเข้าระบบการรักษา ส่วนกรณีโรงเรียน ถ้าพบผล ATK บวก ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเข้าไปสอบสวนโรค เพื่อตรวจซ้ำด้วยชุดตรวจ ATK หรือตรวจ RT-PCR   

   

“ชุดตรวจที่ผ่านมาตรฐาน อย.จะเกิดผลบวกลวงน้อยมาก ปัจจัยที่ทำให้เกิดผลบวกลวง คือ ชุดตรวจที่ไม่ผ่านมาตรฐาน อย. มีคุณภาพต่ำ หรือ อาจมีการปนเปื้อนเชื้ออื่น หรือ ทิ้งผลตรวจไว้นานเกินไปแล้วมาอ่านค่าภายหลัง หรือ สภาพการตรวจไม่เหมาะสม จึงต้องควบคุมปัจจัยเหล่านี้ให้ดี ส่วนผลลบลวงเกิดได้หากตรวจหลังจากวันที่รับเชื้อเร็วเกินไป ปริมาณไวรัสจะยังไม่มากพอ หรือ เก็บสิ่งส่งตรวจไม่ถูกต้อง หรือ วิธีการตรวจไม่ถูกต้อง หรืออ่านผลเร็วเกินไป” นพ.ศุภกิจ กล่าว       
 

ทางด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า คุณสมบัติของชุดตรวจ ATK แต่ละประเทศกำหนดแตกต่างกัน โดยประเทศไทยกำหนดความไวเชิงวินิจฉัย มากกว่าหรือเท่ากับ 90% ความจำเพาะเชิงวินิจฉัย มากกว่าหรือเท่ากับ 98% และความไม่จำเพาะน้อยกว่าหรือเท่ากับ 10% ซึ่งปัจจุบันมีชุดตรวจผ่านการประเมินและขึ้นทะเบียนกับ อย.แล้ว 193 รายการ แบ่งเป็น ชุดตรวจที่ใช้โดยประชาชนทั่วไป 100 รายการ และใช้โดยบุคลากรทางการแพทย์ 93 รายการ โดย อย.จะพิจารณาทั้งประสิทธิภาพ คุณภาพและความปลอดภัย รวมถึงมีการทดสอบตัวอย่างชุดตรวจโดยโรงเรียนแพทย์ด้วย         
 

 

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

ปิดท้ายกันที่ ภญ.ศิริกุล เมธีวีรังสรรค์ รองผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม ได้กล่าวว่า องค์การเภสัชกรรมจัดทำโครงการ ATK คุณภาพเพื่อสังคมไทย เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงชุดตรวจ ATK คุณภาพในราคาที่เหมาะสม สนับสนุนนโยบายรัฐบาลในการเปิดประเทศ เปิดกิจการ/กิจกรรมต่างๆ โดย ATK ที่จัดหามีคุณภาพและผ่านมาตรฐานของ อย. สิ่งสำคัญคือ ต้องจัดเก็บชุดตรวจในอุณหภูมิที่เหมาะสมตามแนะนำข้างกล่อง เนื่องจากพบว่าบางคนเก็บชุดตรวจ ATK ไว้ในรถทำให้เสื่อมคุณภาพ และเมื่อจะใช้งาน ต้องอ่านคู่มืออย่างละเอียดเพื่อใช้ได้อย่างถูกต้องและได้ผลแม่นยำ

 

ทั้งนี้ ชุดตรวจที่องค์การเภสัชกรรมจัดจำหน่ายได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก จึงเปิดขายผ่านเว็บไซต์เมื่อได้รับใบอนุญาตโฆษณาแล้ว พร้อมสั่งซื้อเข้ามาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง มีสินค้าเพียงพอ เพื่อให้ผู้บริโภครายย่อยเข้าถึงสินค้าจึงกำหนดให้ซื้อได้คนละ 1 กล่อง

 

เช็กตรงนี้ ชุดตรวจ ATK ที่ อย.รับรองแล้ว

 

"กระทรวงสาธารณสุข ย้ำ ให้ประชาชนเลือกซื้อชุดตรวจ ATK สำหรับตรวจด้วยตนเองที่ผ่านมาตรฐาน อย. ที่มีถึง 100 รายการ และควรตรวจหลังมีความเสี่ยงในช่วง 3-5 วัน หากตรวจเร็วเกินไปอาจเกิดผลลบลวง ที่สำคัญต้องเก็บรักษาชุดตรวจในอุณหภูมิที่เหมาะสม และตรวจตามขั้นตอนในเอกสารคำแนะนำของชุดตรวจ เพื่อให้ได้ผลตรวจที่แม่นยำ ด้านองค์การเภสัชกรรมเปิดขายชุดตรวจ ATK ผ่านออนไลน์ จำกัดซื้อคนละ 1 กล่อง เพื่อให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าได้อย่างทั่วถึง"     

   

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล

logoline