svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

สินเชื่อ ธ.ก.ส. ดอกเบี้ย 0.01% หนุนปลูก กัญชง กัญชา กระท่อม ลุยตลาด 8 แสนล้านบ.

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลเปิดสินเชื่อ ธ.ก.ส. “ธุรกิจชุมชนสร้างไทย” ในอัตราดอกเบี้ยต่ำ 0.01% สามปีแรก หนุนเกษตรกรไทยปลูก 3ก "กัญชง กัญชา กระท่อม" เพื่อการแพทย์ ยกระดับอาชีพเสริมสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกร คาดมีมูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาท

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า รัฐบาลผลักดันโครงการเงินทุนสนับสนุนการเพาะปลูกกัญชาเพื่อการแพทย์ ผ่านสินเชื่อธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ตามโครงการ “ธุรกิจชุมชนสร้างไทย” กรอบวงเงิน 50,000 ล้านบาท โดยมีอัตราดอกเบี้ย 3 ปีแรก 0.01% ต่อปี 

 

สำหรับ เงื่อนไขในการขอสินเชื่อ เบื้องต้น มีดังนี้

 

  • ต้องเป็นวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจเพื่อสังคม หรือสหกรณ์การเกษตรที่จดทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย
  • มีการจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ในการดำเนินการภายใต้ความร่วมมือและกำกับดูแลระหว่างผู้ขอกู้กับหน่วยงานของรัฐ หรือสถาบันอุดมศึกษา ที่มีหน้าที่ศึกษาวิจัย หรือให้บริการทางการแพทย์
  • ต้องได้รับใบอนุญาตให้ผลิตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ล่าสุด ธ.ก.ส. ได้อนุมัติสินเชื่อวิสาหกิจชุมชนไปแล้วกว่า 10 ราย จาก 157 ราย

 

กัญชา เพื่อการแพทย์

“นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ให้ความสำคัญกับการเกษตรไทยโดยเฉพาะค้นหาพืชเศรษฐกิจตัวใหม่ๆ ตามนโยบายส่งเสริมเกษตร BCG  ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลได้มีนโยบายเร่งด่วนผลักดันให้กัญชาและกัญชงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญสามารถสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร” นางสาวรัชดาฯ กล่าว

 

ด้วยนโยบายดังกล่าว นำไปสู่การปรับปรุงกฎหมายและออกประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 พ.ศ. 2563 โดยปัจจุบันพืช 3ก. อันได้แก่ กัญชง กัญชา กระท่อม เป็นพืชที่เปิดโอกาสให้เกษตรกรสามารถยกระดับกลายเป็นอาชีพทางเลือก 

 

พืชกระท่อม เพื่อการแพทย์

น.ส.รัชดา กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งส่งเสริมทักษะให้กับเกษตรกร ตั้งแต่ขั้นตอนการเพาะปลูก กระบวนการผลิตที่ต้องอาศัยความรู้ ความรอบคอบ รวมทั้งความพร้อมของเกษตรกรด้วย เพื่อเตรียมความพร้อมภาคการผลิตรองรับความต้องการในอนาคต 

 

ทั้งนี้ สมาคมการค้าอุตสาหกรรมกัญชงไทย (Thai Industrial Hemp Trade Association: TIHTA) ยังมีการประเมินตลาดกัญชง กัญชา และ กระท่อม จะมีมูลค่ากว่า 8 แสนล้านบาท ซึ่งจะเป็นตลาดแห่งอนาคตสำหรับเกษตรกรและอุตสาหกรรมการแพทย์และสมุนไพรของไทยด้วย 

 

คาดว่า กัญชา กันชง และ กระท่อม จะมีมูลค่าการตลาดกว่า 8 แสนล้านบาท


 

logoline