svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอมนูญ" เผยไร้ประโยชน์ตรวจ ATK กับคนที่ไม่แสดงอาการ

09 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"หมอมนูญ" อธิบายชัด ทำไมตรวจเชิงรุกค้นหาคนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจแบบรวดเร็ว ATK ไม่ค่อยมีประโยชน์ ซ้ำอาจมีผลเสียตามมามากกว่า

9 พฤศจิกายน 2564 นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ หรือ "หมอมนูญ" แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก "หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC" เผย

"ตรวจเชิงรุกค้นหาคนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจแบบรวดเร็ว ATK ไม่ค่อยมีประโยชน์ ซ้ำอาจมีผลเสียตามมามากกว่า"

 

หมอมนูญ ยังระบุอีกด้วยว่า ผมอยากอธิบายง่ายๆ ทำไมการตรวจเชิงรุกค้นหาคนที่ยังไม่มีอาการ ว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยวิธีการตรวจแบบรวดเร็ว ATK ไม่ค่อยมีประโยชน์ อาจมีผลเสียตามมามากกว่า
ATK มีความแม่นยำ ความไวและความจำเพาะน้อยกว่าวิธีตรวจหารหัสพันธุกรรม RT-PCR มาก
คนติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อตรวจ ATK ให้ผลเป็นบวก ส่วนใหญ่จะพบช่วงที่มีอาการ เช่น มีไข้ ไอ น้ำมูก เจ็บคอ ส่วนน้อยมากๆจะให้ผลเป็นบวก 1 วันก่อนมีอาการ 

"หมอมนูญ" เผยไร้ประโยชน์ตรวจ ATK กับคนที่ไม่แสดงอาการ

เพราะฉะนั้นถ้าตรวจ ATK คนที่ไม่มีอาการเลย แล้วให้ผลเป็นบวก โอกาสเป็นผลบวกปลอมจะมากกว่าบวกจริงเยอะมาก ทั้งนี้ไม่ได้ขึ้นกับชุดตรวจ ATK นั้นจะผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยา อ.ย.หรือไม่ ตรรกะที่ใช้ชุดตรวจเร็ว ATK มาคัดกรองคนไม่มีอาการอาจไม่ถูกต้อง เช่นคัดกรองเด็กนักเรียนทุกสัปดาห์ ควรนำมาใช้ตรวจเมื่อเด็กหรือผู้ใหญ่มีอาการมากกว่า  ถ้าพบว่าให้ผลบวก จึงยืนยันด้วยการตรวจ RT-PCR 


ผมได้เห็นตัวอย่างของเด็กนักเรียนหลายคนที่ไม่มีอาการใน กทม.หลังตรวจ ATK เพื่อคัดกรองให้ผลบวก แต่ตรวจวิธี RT-PCR ให้ผลลบ ยืนยันว่าเป็นผลบวกปลอม แม้จะใช้ชุดตรวจ ATK ที่ผ่านการรับรองจาก อ.ย. ก็ตาม

"หมอมนูญ" เผยไร้ประโยชน์ตรวจ ATK กับคนที่ไม่แสดงอาการ

ที่มา : นพ.มนูญ ลีเชวงวง

logoline