svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

“สมุทรสาคร”อ่วมหนัก น้ำทะเลหนุนต้องฉีดวัคซีนกลางน้ำ

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายพื้นที่สมุทรสาครอ่วมหนัก เจอน้ำทะเลหนุนสูงกว่าปี 54 ชาวบ้านระทมจมบาดาล จนต้องฉีดวัคซีนโควิด-19 กลางน้ำ

วันนี้ (8 พ.ย.64) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ภาวะน้ำทะเลหนุนสูงประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนักในระยะ 2 – 3 วันที่ผ่านมานี้ ส่งผลทำให้หลายพื้นที่ของจังหวัดสมุทรสาคร โดยเฉพาะที่ติดกับริมแม่น้ำท่าจีนและปากอ่าวมหาชัย เกิดสภาพน้ำเอ่อล้นเข้าท่วมพื้นที่หลายหมู่บ้าน/ชุมชน เช่น พื้นที่ตำบลตลาดกระทุ่มแบน อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ตั้งแต่เช้าเมื่อเวลาประมาณ 08.00 น. ของวันนี้

 

“สมุทรสาคร”อ่วมหนัก น้ำทะเลหนุนต้องฉีดวัคซีนกลางน้ำ

 

น้ำในแม่น้ำท่าจีนทั้งเอ่อล้นริมเขื่อนและผุดเข้ามาตามท่อระบายน้ำ อย่างเช่น ที่บริเวณวัดดอนไก่ดี ซึ่งเป็นจุดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ของโรงพยาบาลกระทุ่มแบนนั้น ประชาชนจำนวนมากที่มาเข้ารับบริการฉีดวัคซีนทั้งเข็มแรก เข็มสอง และบู๊สเตอร์ ก็ต้องนั่งรอยืนรอต่อแถวอยู่ท่ามกลางมวลน้ำ เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีน ขณะที่ชุมชนท่าใหม่ ต.ตลาดกระทุ่มแบน ก็เป็นอีกชุมชนหนึ่งที่น้ำล้นคันดินเข้ามา ส่งผลทำให้มีน้ำสูงกว่า 30 - 60 เซนติเมตร ซึ่งทางเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน

โดยนายนิวัฒน์ ขวัญบุญ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายร่วมกับชาวบ้านช่วยกันนำกระสอบทรายมากั้นเป็นคันกันน้ำท่วม อีกทั้งยังได้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อระบายน้ำในจุดที่ท่วมสูงออกได้บ้างเล็กน้อยอันเนื่องจากน้ำในแม่น้ำท่าจีนยังคงสูง ส่งผลทำให้การระบายน้ำออกจากพื้นที่เป็นไปได้อย่างยากลำบากและค่อนข้างช้ากว่าปกติ

 

“สมุทรสาคร”อ่วมหนัก น้ำทะเลหนุนต้องฉีดวัคซีนกลางน้ำ

 

นายนิวัฒน์ ขวัญบุญ นายกเทศมนตรีเมืองกระทุ่มแบน บอกว่า ในระยะสามวันที่ผ่านมานั้น วันนี้นับเป็นวันที่มีน้ำท่วมสูงหนักที่สุด และสภาพน้ำท่วมสูงเช่นนี้คาดว่าจะมีต่อเนื่องไปอีก 2 – 3 วัน แต่อาจจะไม่สูงเท่าวันนี้ ซึ่งน้ำท่วมสูงในปีนี้นับว่าเป็นน้ำท่วมสูงที่สุดในรอบหลายปีที่ผ่านมา โดยปริมาณน้ำล้นเข้าพื้นที่นั้นมากกว่าปี 2554 เพราะเมื่อปี 2554 นั้น เป็นน้ำที่มาจากน้ำเหนือเพียงอย่างเดียวและไหลมาตามคลอง

 

“สมุทรสาคร”อ่วมหนัก น้ำทะเลหนุนต้องฉีดวัคซีนกลางน้ำ

 

แม้จะทำให้น้ำในคลองภาษีเจริญมีระดับที่สูงแต่ก็สามารถสูบน้ำออกทางประตูระบายน้ำได้ แต่ในปี 2564 นี้ น้ำในคลองภาษีเจริญอยู่ในภาวะปกติ ส่วนน้ำที่ท่วมสูงนั้น ก็เเพราะน้ำทะเลหนุนจึงทำให้น้ำเอ่อล้นเข้าพื้นที่ๆติดกับริมแม่น้ำท่าจีน ประกอบกับฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และยังมีช่องโหว่ของเขื่อนริมแม่น้ำท่าจีนที่ยังสร้างไม่เสร็จหรืออีกบางส่วนทางเจ้าของที่ดินไม่ยอมให้สร้าง จึงเป็นจุดอ่อนที่ทำให้น้ำจากแม่น้ำท่าจีนไหลเข้าท่วมพื้นที่ภายในได้

 

ขณะที่ทางด้านของชาวบ้านในพื้นที่หลายแห่งของตำบลท่าไม้ อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ก็ประสบกับภาวะน้ำทะเลไหลเอ่อเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอย่างหนักหน่วง บางคนถึงกับน้ำตาตกเพราะน้ำสูงกว่า 1 เมตร และไม่สามารถจะกั้นน้ำเอาไว้ได้ ทำได้เพียงแค่ใช้กระสอบทรายกั้นหน้าประตูบ้าน

 

เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้านได้เท่านั้น แต่บางบ้านก็ต้องยอมปล่อยให้น้ำไหลเข้าท่วมภายในตัวบ้าน เนื่องจากเป็นบ้านชั้นเดียวและเป็นทรงเตี้ยมีพื้นอยู่ติดเรียบกับดิน อีกทั้งความรุนแรงของสายน้ำที่ไหลบ่าจากแม่น้ำท่าจีนเข้าสู่ชุมชนทำให้ยากต่อการป้องกันนั่นเอง

 

“สมุทรสาคร”อ่วมหนัก น้ำทะเลหนุนต้องฉีดวัคซีนกลางน้ำ

 

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายๆ พื้นที่ต้องประสบกับภาวะน้ำท่วมชุมชนเช่นเดียวกัน อาทิเช่น ชุมชนในพื้นที่ตำบลมหาชัย โกรกกราก กำพร้า และพันท้ายนรสิงห์ ซึ่งกว่าที่ความทุกข์จะคลี่คลายบรรเทาลง ก็ต้องรอเวลานานราวๆ 2 - 3 ชั่วโมง ให้น้ำทะเลลดระดับลง แล้วน้ำในชุนชนจึงจะลดตาม

 

 

ส่วนที่เหลือที่ถูกทิ้งไว้หลังน้ำลดระดับลงคือ น้ำท่วมขังที่ทางองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ จะต้องเร่งเข้ามาฟื้นฟูให้กับชาวบ้าน โดยสภาพน้ำทะเลหนุนสูงเช่นนี้คาดว่าจะยังคงมีต่อเนื่องไปอีก 2 – 3 วัน ดังนั้นประชาชนที่อยู่ติดกับริมแม่น้ำท่าจีนหรือพื้นที่ๆ คาดว่าจะได้รับผลกระทบจากน้ำทะเลหนุนสูงนั้น ก็ต้องเตรียมพร้อมนำกระสอบทรายมากั้นไว้ เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้าน

 

logoline