svasdssvasds
เนชั่นทีวี

อาชญากรรม

ปคบ.-อย. บุกค้น 2 โกดัง ยึด ATK. อุปกรณ์การแพทย์ ลักลอบนำเข้ามูลค่า 5 ล้านบ.

08 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บก.ปคบ. และ อย. บุกค้นโกดัง 2 แห่งย่านบางกะปิ ลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK และอุปกรณ์ทางการแพทย์ มูลค่ากว่า 5 ล้านบาท ด้านอย.แจงดำเนินการเชิงรุก ทั้งเฝ้าระวัง-ปราบปราม เร่งเอาผิดผลิตภัณฑ์ผิดกม.

พล.ต.ต. อนันต์ นานาสมบัติ ผู้บังคับการ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) เภสัชกรหญิงสุภัทรา บุญเสริม ผู้ทรงคุณวุฒิด้านมาตรฐานผลิตภัณฑ์ด้านสาธารณสุข รักษาราชการแทนรองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงผลการตรวจค้นโกดัง 2 แห่ง ย่านบางกะปิ กรุงเทพมหานคร 

 

หลังสืบทราบว่ามีการลักลอบนำเข้าเครื่องมือแพทย์และวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. พบของกลาง ประกอบด้วย ชุดตรวจ ATK , หน้ากากอนามัยทางการแพทย์, ชุดPPE, เครื่องวัดออกซิเจนปลายนิ้ว, เทอร์โมมิเตอร์, ผลิตภัณฑ์น้ำยาล้างจาน ผลิตภัณฑ์ซักผ้า และป้ายห้อยคอกันไวรัส รวมมูลค่าของกลางกว่า 5 ล้านบาท

 

ปคบ.-อย. บุกค้น 2 โกดัง ยึด ATK. อุปกรณ์การแพทย์ ลักลอบนำเข้ามูลค่า 5 ล้านบ.

การจับกุมครั้งนี้ หลังจากที่ทาง บก.ปคบ. และ อย. ร่วมกันสืบสวนหาข้อมูลกวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง  โดยพบว่า มีการปลอมแปลงผลิตภัณฑ์ของบริษัทดังกล่าวขายตามท้องตลาด จึงทำการสืบสวนจนพบเส้นทางขบวนการลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย

จากการสอบสวนขยายผล พบว่า มีการลักลอบนำเข้าชุดตรวจ ATK และหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ไปเก็บไว้ที่โกดังสินค้า 2 แห่ง ย่านบางกะปิ จึงตรวจค้นพบของกลางจำนวนมาก

 

เบื้องต้นถูกดำเนินคดีความผิดพ.ร.บ.เครื่องมือแพทย์ พ.ศ.2551 นำเข้าเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้จดทะเบียนสถานประกอบการ, นำเข้าเครื่องมือแพทย์ปลอม, ขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ผ่านการประเมินเทคโนโลยี และขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับใบรับแจ้งรายการละเอียด มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ 

 

ปคบ.-อย. บุกค้น 2 โกดัง ยึด ATK. อุปกรณ์การแพทย์ ลักลอบนำเข้ามูลค่า 5 ล้านบ.

 

นอกจากนี้ยังมีความผิด พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 นำเข้าวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 โดยมิได้ขออนุญาต, นำเข้าวัตถุอันตรายที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่มิได้ขึ้นทะเบียน และนำเข้าวัตถุอันตรายที่มีการแสดงฉลากไม่ถูกต้อง มีโทษสูงสุดจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 300,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

 

ปคบ.-อย. บุกค้น 2 โกดัง ยึด ATK. อุปกรณ์การแพทย์ ลักลอบนำเข้ามูลค่า 5 ล้านบ.

พล.ต.ต. อนันต์ ฝากเตือนประชาชนให้ใช้ความระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ชุดตรวจATK ควรเลือกซื้อจากร้านขายยา หรือร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือร้านค้าที่เชื่อถือได้ ก่อนซื้อขอให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตกับเว็บไซต์ อย. ก่อน

 

“ขอเตือนผู้ที่ลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด ”

 

ปคบ.-อย. บุกค้น 2 โกดัง ยึด ATK. อุปกรณ์การแพทย์ ลักลอบนำเข้ามูลค่า 5 ล้านบ.

 

ด้านเภสัชกรหญิงสุภัทร เปิดเผยว่า จะดำเนินการเชิงรุก ทั้งการเฝ้าระวังและปราบปรามผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า ชุดตรวจโควิด หน้ากากอนามัยทางการแพทย์ ถุงมือทางการแพทย์ แอลกอฮอล์เจล และผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคโควิด-19 ที่ อย.อนุญาต มีคุณภาพและความปลอดภัย การตรวจค้นครั้งนี้ ของกลางส่วนใหญ่จะไม่รับอนุญาตจาก อย. และปลอมแปลงขึ้นมา

 

การตรวจยึกสินค้าทางการแพทย์ครั้งนี้ พบ ป้ายห้อยคอกันไวรัส ทำจากคลอรีนไดออกไซด์บรรจุซอง แล้วทำเป็นป้ายห้อยคอ โดยมีการโฆษณาชวนเชื่อว่า จะสามารถป้องกันไวรัสที่กระจายอยู่ในอากาศบริเวณรอบตัวได้ แต่ในความจริงแล้วป้ายห้อยคอกันไวรัสดังกล่าวไม่มีคุณสมบัติที่ชวนเชื่อ

 

“ที่น่าสนใจคือ ป้ายห้อยคอกันไวรัส หรือ Virus shut out ที่มีการตรวจยึดได้จำนวนถึง 16,000 ชิ้น จึงอยากชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนว่า ป้ายห้อยคอกันไวรัสดังกล่าว ไม่ได้มีประสิทธิภาพในการป้องกัน โควิด-19 หรือไวรัสชนิดอื่นได้แต่อย่างใด อย่าหลงเชื่อซื้อมาใช้ เพราะห้อยคอไปก็ไม่ประโยชน์ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง และล้างมือ เป็นวิธีป้องกันที่ดีที่สุด”

logoline