svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักวิชาการอีสาน ชี้คลับเฮาส์toxic ไม่เข้าใจความแตกต่าง มองผู้อื่นต่ำต้อย

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อ.ธีระพล อันมัย นักวิชาการอีสาน เผยกระแสดราม่าเปิดคลับเฮาส์ "ด่าคนอีสาน" จนกลายเป็น คลับเฮาส์toxic แสดงได้ถึงไม่เข้าใจความแตกต่าง มองผู้อื่นต่ำต้อย

7 พฤศจิกายน 2564 ทวิตเตอร์ The Isaan Record @isaanrecord ทวีตข้อความและคลิปสัมภาษณ์ อ.ธีระพล อันมัย นักวิชาการอีสาน พูดถึงกระแสดราม่าเปิดคลับเฮาส์ "ด่าคนอีสาน" จนกลายเป็น คลับเฮาส์toxic แสดงได้ถึงไม่เข้าใจความแตกต่าง มองผู้อื่นต่ำต้อย 

 

ลองฟังทัศนะจาก อ.ธีระพล ที่จะช่วยเปิดกระโหลกให้เข้าใจคนอีสานมากขึ้น 

 

"เป็นเหมือนคนกลุ่มนั้นให้น้อยที่สุด หรือว่าอย่างสร้างความเกลี่ยดชัง เป็นคนไทยให้น้อยลง เป็นคนดีให้มากขึ้น เป็นสิ่งที่ทุกคนควรตระหนัก 

อ.ธีระพล อันมัย นักวิชาการอีสาน

พวกขวาจัด พวกอนุรักษ์นิยมที่ต้องการสร้างค่านิยม สร้างความเป็นหนึ่งเดียวให้คนในชาติ ก็เลยสถาปนาความเป็นไทย ความเป็นไทยคืออะไรผมก็ไม่รู้ มีอะไรรวมกันเป็นไทย ก็ภาษาพูด มันก็ไม่ได้มีแต่ภาษาไทย มันมีภาษาลาว ภาษาจีน ภาษาเขมร ภาษาอินเดีย ภาษาสันสกฤต เต็มไปหมด ประกอบทุกสิ่งทุกอย่างเป็นไทย 

 

ตั้งคำถามก็คือ ระบบการศึกษาแบบไหน ระบบการเมืองการปกครองแบบไหนที่ทำให้คนเหยียดคนในชาติ  ในขณะที่โลกพัฒมนามาไกล

นักวิชาการอีสาน ชี้คลับเฮาส์toxic ไม่เข้าใจความแตกต่าง มองผู้อื่นต่ำต้อย

การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ เนื่องจากการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติในยุคสงครามโลกครั้งที่ 2 มันน่าจะเป็นบทเรียนสุดท้ายของมนุษยชาติ แต่ว่าประเทศเราที่เรียกว่าเจ๋งที่สุด ดีที่สุด เป็นเมืองพุทธ กำลังเอาอุดมการณ์แบบพรรคนาซี เอาแบบยุวชนนาซี มาใช้

 

ผมไม่เชื่อว่าคนที่พูดในคลับเฮาส์ที่พูดถึงคนอีสานแบบนั้น เป็นคนดี หนึ่งไม่ได้เป็นคนดี สองไม่ได้เป็นคนฉลาด มันแค่ผลผลิตอุดมการณ์ชาตินิยม และเชื้อชาตินิยม ถ้าเป็นแต่ก่อนก็เป็นได้แค่ยุวชนนาซี 

 

ไม่ควรจะมาเกลี่ยดชัง แบ่งกันเพราะวัฒนธรรม รสนิยม หรือเพราะอะไรก็แล้วแต่ โลกทุกวันนี้พูดถึงความเท่าเทียมกันของคนแล้ว ขณะเดียวกันต้องยอมรับความแตกต่าง

#คลับเฮาส์toxic #คนอีสาน

Cr : @isaanrecord

logoline