svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ก่อนซื้อชุดตรวจ ATK ต้องดูให้ชัดว่าผ่านการรับรอง อย.แล้ว เช็กที่นี่

07 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เช็กที่นี่ รายชื่อชุดตรวจ ATK และน้ำยาสำหรับโควิด 19 (COVID-19) ที่ได้รับการอนุญาตผลิตและนำเข้าจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ถ้าไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำเหมือนโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรพ์ จังหวัดมุกดาหาร

7 พฤศจิกายน 2564 จากกรณีข่าวผลการตรวจหาการติดเชื้อโควิด 19 ของครูและนักเรียนโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรพ์ จังหวัดมุกดาหาร ด้วยชุดตรวจโควิด 19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง (COVID-19 Antigen self-test Test Kits) หรือชุดตรวจ ATK และปรากฏผลบวกลวงจำนวนมากนั้น นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า อย. ได้ตรวจสอบพบว่า ชุดตรวจ ATK ที่ใช้ตรวจหาการติดเชื้อโควิด 19 ของครูและนักเรียนโรงเรียนคำสร้อยพิทยาสรรพ์ ซึ่งให้ผลบวกลวงจำนวนมาก เป็นยี่ห้อ Dvot SARS-CoV-2 Antigen test Kit เป็นชุดตรวจที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. โดยทางโรงเรียนได้รับบริจาคมา 

 

รองเลขาธิการ อย. จึงแจ้งว่า โปรดระมัดระวังในการนำชุดตรวจ ATK ไปตรวจคัดกรองการติดเชื้อโควิด 19 ให้บุคลากรในหน่วยงานของตนเอง โดยชุดตรวจทุกรายการที่สามารถนำมาใช้ได้ ต้องได้รับอนุญาตจาก อย. ก่อน 
นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา อย.

สำหรับกระบวนการการประเมินประสิทธิภาพและความปลอดภัย อย. และคณะผู้เชี่ยวชาญจะมีคณะกรรมการ รวมทั้งพิจารณาผลการทดสอบทางคลินิกที่ทำการทดสอบจริงในประเทศไทยด้วย

 

ดังนั้น หากประสงค์จะซื้อชุดตรวจไปบริจาคให้แก่หน่วยงานหรือสถานศึกษาใด ๆ จึงต้องตรวจสอบการได้รับอนุญาตให้ชัดเจน
 

logoline