svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

บิ๊กป้อม ลุยชายแดนใต้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แก้น้ำท่วม

06 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลุงป้อม ลุยพื้นที่ชายแดนใต้ ตรวจงานการพัฒนาเศรษฐกิจ ความมั่นคง ชายแดน แก้น้ำท่วม ช่วยเหลือประชาชน และเรื่องที่ยังไม่ดำเนินงานให้เห็นเป็นรูปธรรม

6 พฤศจิกายน 2564 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ พร้อมคณะเดินทางลงพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามงานด้านการพัฒนาและด้านความมั่นคงในพื้นที และเป็นประธานประชุมติดตามความก้าวหน้าการพัฒนาด้านการค้าชายแดนตามมติกพต. ครั้งที่ 3/2564 เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ณ ห้องประชุมศาลากลาง จังหวัดนราธิวาส ร่วมรับฟังผลการดำเนินงานด้านการบริหารจัดการและข้อเสนอการบริหารจัดการด่านในพื้นที่จังหวัดนราธิวาส ประกอบด้วย ด่านตากใบ ด่านบูเก๊ะตา และด่านสุไหงโก-ลก รวมทั้งรับฟังข้อเสนอการพัฒนาเชิงพื้นที่เพื่อผลักดันไปสู่การปฏิบัติ ให้เกิดผลเป็นรูปธรรมแก่ประชาชนในพื้นที่ได้รับประโยชน์ในการดำเนินงานสูงสุด

บิ๊กป้อม ลุยชายแดนใต้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แก้น้ำท่วม

ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. กล่าวว่า มติกพต.ครั้งที่ 3/2564 เห็นชอบให้ ศอ.บต. ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ขับเคลื่อนการพัฒนาด่านชายแดนจำนวน 3 ด่าน ผ่านโครงการจัดซื้อที่ดินเพื่อการขยายด่านบูเก๊ะตา จังหวัดนราธิวาสเพื่อเชื่อมต่อด่านศุลกากรให้มีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น และโครงการจัดหาเครื่องคัดกรอวทางการแพทย์ของด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา และด่านศุลกากรสุไหงโก-ลก จังหวัดนราธิวาส เพื่อยกระดับการบริการให้มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐานความปลอดภัยทางการแพทย์ให้สูงขึ้นภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด 19 ขณะที่ภาพรวมเศรษฐกิจการค้าชายแดน

ในช่วงที่ผ่านมา ถึงแม้จะประสบปัญหาของการแพร่ระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 แต่มูลค่าด้านการค้าชายแดนของพื้นที่ยังอยู่ในระดับสูงและมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2564 มีมูลค่าการนำเข้าสินค้าและส่งออกรวม 586,374.43 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2563 ที่มีมูลค่านำเข้าสินค้าและส่งออกรวม 457,263.03 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 28.23 ซึ่งหากมีการพัฒนาต่อเนื่องในรอบด้านทุกมิติ ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การพัฒนาระบบอำนวยความสะดวก การสร้างความปลอดภัยทางการแพทย์ในการเข้า-ออกจะทำให้มูลค่าการค้าชายแดนสูงขึ้น และยกระดับเศรษฐกิจในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ดีขึ้นในภาพรวมต่อไป

บิ๊กป้อม ลุยชายแดนใต้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แก้น้ำท่วม

โดยที่ผ่านมา ศอ.บต. ได้ดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาตามนโยบายรัฐบาล ข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และมติคณะกพต. ในการยกระดับด่านชายแดนทั้ง 9 แห่งในพื้นที่ชายแดน ให้เป็นประตูรองรับการค้าการลงทุน ที่สำคัญของภูมิภาคอย่างต่อเนื่อง โดยที่ผ่านมามีความก้าวหน้าตามลำดับ ทั้งการอำนวยความสะดวกในการขนส่งสินค้า และการเดินทางเข้าออกของประชาชน และในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ได้เตรียมดำเนินการที่ด่านศุลกากรสะเดา จังหวัดสงขลา จำนวน  3 โครงการ ประกอบด้วย โครงการจัดหาและติดตั้งระบบตรวจสอบตู้คอนเทนเนอร์สินค้าด้วยเครื่องเอกซเรย์แบบขับผ่าน (DRIVE-THROUGH X-RAY SCANNER) โครงการก่อสร้างห้องน้ำและอาคารละหมาด

บิ๊กป้อม ลุยชายแดนใต้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แก้น้ำท่วม บิ๊กป้อม ลุยชายแดนใต้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แก้น้ำท่วม

รวมถึงโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณด่านศุลกากรแห่งใหม่ ในส่วนของด่านศุลกากรตากใบ จังหวัดนราธิวาส ดำเนินกิจกรรมเร่งด่วนการจัดหาแพขนานยนต์ข้ามฟาก 1 ลำ อยู่ระหว่างการดำเนินการขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนราธิวาส ซึ่งจะเริ่มก่อสร้าง ในเดือนธันวาคม 2564 นี้ โดยใช้ระยะเวลาในการก่อสร้างประมาณ 9 เดือน คาดว่าจะสามารถส่งมอบแพขนานยนต์ ได้ภายในเดือนกันยายน 2565

พลเอก ประวิตร ได้กล่าว ขอบคุณ หัวหน้าส่วนราชการที่มาร่วมต้อนรับ และ ร่วมประชุมติดตามงานด้านการพัฒนา ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้วันนี้ การค้าชายแดน เป็นเรื่องที่ทุกหน่วยต้องเร่งดำเนินการ ตามที่ ครม. ได้มีมติรับทราบไว้แล้ว เพราะสามารถทำรายได้ให้กับประเทศได้เป็นอย่างมาก ผมรับทราบว่า ในปี 2564 ที่ผ่านมา ด่านการค้าชายแดน         ทั้ง 9 ด่าน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ สามารถสร้างมูลค่า ได้เป็นจำนวนมากถึง 319,749 ล้านบาท แม้ว่าจะมีสถานการณ์โควิด 19 อยู่ก็ตาม โดยเฉพาะ ตัวเลขการส่งออกยางพารา ซึ่งเป็นรายได้หลักของเกษตรกรในพื้นที่มากถึง 18,950 ล้านบาท รวมไปถึงการเพิ่มจำนวนสินค้าเกษตร ที่ผลิตจากพื้นที่ เพื่อส่งออก ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ ให้กับประชาชน มากขึ้นอีกด้วย ดังนั้น หากเพิ่มประสิทธิภาพ การบริหารจัดการในทุกด้าน ที่เป็นเรื่องการค้าชายแดน ก็จะยิ่งทำให้ประชาชน มีชีวิต และความเป็นอยู่ที่ดียิ่งขึ้นได้ ดังนั้นให้ ศอ.บต. ไปเร่งรัด ประสานงาน ผลักดันการทำงานของทุกส่วนราชการที่มีอำนาจหน้าที่ เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าว ให้สามารถขับเคลื่อนการทำงานทุกเรื่อง ตามแผนงาน โครงการและกิจกรรม ให้มีความเป็นรูปธรรม

 

โดยเฉพาะ เรื่องที่ยังไม่สามารถดำเนินการให้เห็นผลเป็นรูปธรรม ตลอดช่วงหลายปีที่ผ่านมา เช่นการก่อสร้าง สะพานข้ามแม่น้ำโกลก ที่ อำเภอสุไหงโกลก และอำเภอตากใบ โดยให้กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงการคลัง กระทรวงมหาดไทย สภาพัฒน์ฯ และ ศอ.บต. ร่วมมือกันทำงานอย่างเต็มกำลัง เพื่อให้เกิดเป็นความสำเร็จโดยเร็ว ในส่วนปัญหาและอุปสรรค ที่จำเป็นจะต้องเสนอให้รัฐบาล ประสานงาน หรือ เร่งรัดแก้ไข ให้ ศอ.บต. รวบรวม วิเคราะห์ และเสนอเรื่องไปยัง กพต. เพื่อพิจารณาโดยเร็วและภายหลังจากการประชุมเสร็จสิ้นคณะรองนายกรัฐมนตรีเดินทางไปยังปากแม่น้ำเทพา ตำบลปากบาง อำเภอเทพา        จังหวัดสงขลา เพื่อตรวจติดตามการดำเนินการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่  ทั้งสถานการณ์น้ำท่วม ปัญหา         การกัดเซาะชายฝั่ง ซึ่งเป็นปัญหามาอย่างยาวนานและประชาชนได้รับผลกระทบโดยรองนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวเน้นย้ำ ให้สำนักงานทรัพยากรแห่งชาติ (สทนช.) เร่งเสนอแผนหลักที่ศึกษาแล้ว เพื่อการขับเคลื่อนโดยเร็ว รวมทั้งบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการแก้ไขปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง โดยเฉพาะเฝ้าระวังพื้นที่ เสี่ยงน้ำท่วมในช่วงนี้ พร้อมทั้งวางแผนเผชิญเหตุ ควบคู่กับการเก็บน้ำสำรอง ไว้รองรับในช่วงฤดูแล้งต่อไป

บิ๊กป้อม ลุยชายแดนใต้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แก้น้ำท่วม บิ๊กป้อม ลุยชายแดนใต้ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ แก้น้ำท่วม

logoline