svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ส่อเดือดเลือกตั้ง อบต.หนองบัวศาลา จี้ผู้ว่าจัดการวินัยผู้สมัคร

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ส่อเดือดเลือกตั้ง อบต.หนองบัวศาลา อ.เมือง นครราชสีมา ชาวบ้านยื่นถาม ผวจ. จี้ให้จัดการทางวินัยผู้สมัครพร้อมพวก อ้างคำสั่ง ปปช.ชี้มูลทุจริต กกต.แจง ขั้นตอนยังไม่ถึงที่สุด

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน 2564 ที่สำนักงานส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นจังหวัดนครราชสีมา ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา นายสมศักดิ์  ขำประถม อายุ 72 ปี พร้อมพวกรวม 3 คน เดินทางมายื่นหนังสือทวงถามความคืบหน้ากับนายวิเชียร  จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา และผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องและมีอำนาจหน้าที่รับผิดชอบการตรวจสอบ การกำกับดูแลการปฏิบัติหน้าที่ขององค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) หนองบัวศาลา อ.เมือง กรณีนายจำเริญ  เปล้ากระโทก อดีตนายก อบต.หนองบัวศาลา กับพวกรวม 12 คน ได้ร่วมกันปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบด้วยหมายโดยร่วมการออกหรือตราข้อบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2553 ของ อบต.หนองบัวศาลา ที่เป็นเงินคำตอบแทนต่างๆ ให้กับตนเองและผู้อื่นโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพื่อนำรายชื่อดังกล่าวไปใช้ประกอบเป็นหลักฐานการดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายต่อไป เบื้องต้นได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน สภ.เมือง นครราชสีมา รวมทั้งส่งเรื่องร้องไปสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช.จังหวัดนครราชสีมาและเตรียมการยื่นฟ้องศาลปกครองนครราชสีมาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ

ส่อเดือดเลือกตั้ง อบต.หนองบัวศาลา จี้ผู้ว่าจัดการวินัยผู้สมัคร
 

นายสมศักดิ์ ฯ ผู้ร้องเปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้ทำหนังสือคัดค้านและส่งเรื่องถึงนายอำเภอเมืองนครราชสีมา เรียนผ่าน ผวจ.นครราชสีมา ปลัดกระทรวงมหาดไทย จำนวน 2 ฉบับ วันที่ 10 สิงหาคม 2552 เป็นเลขรับหนังสือของอำเภอเมืองนครราชสีมาที่ 5804 และฉบับลงวันที่ 3 ธันวาคม 2552 เป็นเลขรับหนังสือของอำเภอเมืองนครราชสีมาที่ 8859 ซึ่งหน่วยงานได้รับทราบเรื่องแต่กลับเพิกเฉยและไม่แจ้งผลการดำเนินงานแต่อย่างใด ทั้งนี้เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2556 ตนได้ทำหนังสือเรียนถึงนายอำเภอเมืองนครราชสีมา เพื่อขอให้สอบสวนผู้ที่ร่วมกระทำผิดและให้ลงโทษในเรื่องดังกล่าว พร้อมได้ส่งสำเนาคำพิพากษาของศาลปกครองนครราชสีมา เป็นคดีหมายเลขแดงที่ 484/2555 ให้เพิกถอนการขึ้นเงินค่าตอบแทนที่ออกเป็นข้อบัญญัติที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งทาง อ.เมือง นครราชสีมา ได้รับหนังสือแต่ไม่ดำเนินการใด ๆ และเพิกเฉยอีกต่อมาผู้ร้องได้รับหนังสือของสำนักงาน ป.ป.ช. ประจำจังหวัดนครราชสีมา แจ้งผลการพิจารณาของคณะกรรมการ ป.ป.ช. กล่าวหานายจำเริญ  พร้อมพวกร่วมปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ กรณีตราข้อบัญญัติที่เป็นเงินค่าตอบแทนนั้น มีมติให้ส่งเรื่องให้ จ.นครราชสีมา ดำเนินการทางวินัยตามอำนาจหน้าที่ แต่ก็เพิกเฉยอีก ตนก็ทำหนังสือทวงถามความคืบหน้าอีกครั้ง ก่อนจะมีการหย่อนบัตรเลือกตั้ง ซึ่งนายจำเริญ ได้ลงสมัครนายก อบต.หนองบัวศาลาด้วย  
  ส่อเดือดเลือกตั้ง อบต.หนองบัวศาลา จี้ผู้ว่าจัดการวินัยผู้สมัคร

ตนในฐานะชาว ต.หนองบัวศาลา มีความกังวลหากบุคคลมีความผิดได้สมัครเลือกตั้ง เมื่อได้รับเลือกตั้ง แต่คำพิพากษาว่าผิดระเบียบและขาดคุณสมบัติ มีความจำเป็นต้องจัดการเลือกตั้งขึ้นใหม่ ส่งผลให้ภาครัฐเสียงบประมาณแผ่นดินโดยไม่จำเป็น รวมถึงประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง ต้องเสียเวลาทำมาหากินมาเลือกตั้งกันเป็นรอบสอง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ไม่สามารถมองข้ามหรือเพิกเฉยได้ ผู้ที่มีอำนาจต้องเร่งรัดเพื่อพิจารณาดำเนินการ

ส่อเดือดเลือกตั้ง อบต.หนองบัวศาลา จี้ผู้ว่าจัดการวินัยผู้สมัคร
 
ด้าน พ.ต.ท.ระพีพงษ์  จิรพัฒนาลักษณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.สนง.กกต.จ.) นครราชสีมา กล่าวว่า กรณีข้อร้องเรียนดังกล่าว ตนได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นซึ่งต้องตรวจสอบขั้นตอนล่าสุดถึงไหนแล้ว โดย ผวจ.นครราชสีมาหรือนายอำเภอเมืองมีคำสั่งเพิ่มเติมอีกหรือไม่ ยกตัวอย่างเช่นการร้องผู้สมัครนายกเทศบาลตำบล (ทต.) แห่งหนึ่ง มีคุณสมบัติต้องห้าม เนื่องจาก ปปช.ได้ชี้มูลพฤติการณ์ทุจริตแต่กระบวนการชั้นศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ภาค 3 จ.สุรินทร์ ยังไม่สิ้นสุด จึงต้องยกคำร้อง
 
โดย - เกษม  ชนาธินาถ
 

logoline