svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

หลุดอีกแล้ว! ข้อมูลคนไข้กว่า 1 แสนชื่อ ถูกโพสต์แจกฟรีบนเว็บไซต์แฮกเกอร์

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้โพสต์ข้อมูลแจ้ง เว็บไซต์แฮกเกอร์แจกข้อมูลคนไข้ฟรีกว่า 1 แสนรายชื่อ มีทั้งหมายเลขบัตรประชาชน ชื่อ-นามสกุล

5 พฤศจิกายน 2564 จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก Drama-addict ได้แชร์ข้อมูลพร้อมระบุว่า ...

"เอาใหม่ โพสต์ก่อนมีคนแจ้งว่า ตามข้อความในภาพไปถึงกระทู้ที่มันแจกไฟล์ได้ อันนี้เซ็นเซอร์มิดละ  ลูกเพจไปเจอเบาะแสในเว็บแฮกเกอร์ที่ขายข้อมูลหลุดที่เคยเป็นข่าวครับ"

อันนี้เขาไปเจอว่า มีคนตั้งกระทู้ "แจก" ไฟล์ข้อมูลที่อ้างว่า หลุดมาจากฐานข้อมูลของ รพ (ไม่ระบุชื่อว่า รพ อะไร) แสนรายชื่อ จ่าก็เข้าเว็บที่ว่าไปโหลดไฟล์ที่มันแจกมาดู พอเปิดไฟล์ที่มันแจก พบว่าเป็นไฟล์ที่มีการระบุ ชื่อ วันเกิด เลขบัตรประชาชน รวมทั้งสิ้นแสนรายชื่อครับ แจกฟรีด้วยนะ ไม่ได้คิดเงิน อันนี้ส่งข้อมูลให้ทาง จนท ตำรวจแล้ว รบกวนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตรวจสอบและดำเนินการด้วยครับผม

ก่อนหน้านี้เคยเกิดเหตุการณ์ข้อมูลคนไข้ของโรงพยาบาลแห่งหนึ่งหลุดไปบนเว็บไซต์แฮกเกอร์เมื่อไม่กี่เดือนก่อน ล่าสุด ซึ่งในครั้งนั้นก็ยังไม่สามารถจับกุมแฮกเกอร์ หรือป้องกันระบบเพื่อไม่ให้แฮกเกอร์เจาะระบบได้

หลุดอีกแล้ว! ข้อมูลคนไข้กว่า 1 แสนชื่อ ถูกโพสต์แจกฟรีบนเว็บไซต์แฮกเกอร์

มาครั้งนี้เป็นข้อมูลที่คนร้ายอ้างว่าได้มาจากฐานโรงพยาบาลในประเทศไทยถึง 11 แห่ง (ไม่ระบุชื่อโรงพยาบาล) แจกฟรีบนเว็บแฮกเกอร์อย่าง  Raidforums

โดยข้อมูลที่ถูกโพสต์มีทั้งชื่อ-นามสกุล วันเดือนปีเกิด เลขบัตรประชาชน รวมกว่า 100,000 คน เผยแพร่บนเว็บไซต์ ซึ่งถูกโพสต์ลงไปเมื่อวันที่ 7 ตุลาคม 2564 ที่ผ่านมา

ข้อมูลคนไข้หลุด ในครั้งนี้ถือว่าเป็นเหตุการณ์ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นของประชาชนที่ใช้บริการในโรงพยาบาลเป็นอย่างมาก เพราะเกิดขึ้นอีกครั้งในรอบไม่กี่เดือน แต่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังไม่สามารถที่จะจัดการได้

หลุดอีกแล้ว! ข้อมูลคนไข้กว่า 1 แสนชื่อ ถูกโพสต์แจกฟรีบนเว็บไซต์แฮกเกอร์

logoline