svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ทำงานด้วยกันลำบาก องค์กรแพทย์เตรียมประชุมขอมติทำงานร่วม ผอ.รพ.ขอนแก่น

05 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่นเตรียมประชุมอาทิตย์หน้า ขอมติการทำงานร่วมกับผู้อำนวยการโรงพยาบาล ยืนยันพบว่าผิดปกติในการบริหารงานที่มีมูลชัดเจนจึงต้องยื่นหนังสือตรวจสอบ

จากกรณี นพ.เกรียงศักดิ์     วัชรนุกูลเกียรติ  ผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น  ได้ชี้แจงข้อกล่าวหาของคณะกรรมการควบคุมภายในรับแจ้งเรื่องศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ โรงพยาบาลขอนแก่น  ที่ยื่นหนังสือร้องเรียนให้ตรวจสอบการบริหารงาน โดยระบุว่าปฏิบัติงานตามความเหมาะสมต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 แล้ว   พร้อมให้ทนายความรวบรวมพยานหลักฐานดำเนินการฟ้องศาล  แจ้งเอาผิด  เพราะประเด็นของร้องเรียนนั้นไม่เป็นความจริง โดยผู้ที่เดินทางยื่นหนังสือ  รวมทั้งการขึ้นป้าย จะดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง ซึ่งการดำเนินการในลักษณะนั้นถือเป็นการใส่ร้ายผู้บังคับบัญชา ไม่ใช่เป็นการดำเนินการตรวจสอบตามปกตินั้น
5 พฤศจิกายน 2564  แพทย์หญิงรักฝัน  สวัสดิ์พาณิชย์ ประธานองค์กรแพทย์  และบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น ออกมาแสดงความรู้สึก  พร้อมกล่าวว่า  การดำเนินการก่อนการยื่นหนังสือให้ตรวจสอบผู้บริหารโรงพยาบาลขอนแก่นนั้น  ทางองค์กรแพทย์ได้จัดการประชุมใหญ่เมื่อวันที่  2 พ.ย. 64  โดย พญ.จรรยาภรณ์ รัตน์โกศล ประธานคณะกรรมการควบคุมภายในรับแจ้งเรื่องศูนย์ป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ รพ.ขอนแก่น นำข้อมูลจากการตรวจสอบทั้งเอกสารข้อเท็จจริงและการลงพื้นที่  พบว่า ในระยะเวลา 1 เดือนที่ผ่านมามีการบริหารงานที่ผิดปกติหลายประการ  ทางประธานคณะกรรมการตรวจสอบภายในได้ชี้แจงในหลายประเด็น ตามข้อเรียกร้องให้ตรวจสอบ ทั้งการบริหารงานบุคคล การจัดซื้อจัดจ้าง    รวมทั้งเปลี่ยนกรรมการตรวจสอบภายในของโรงพยาบาล 

ทำงานด้วยกันลำบาก องค์กรแพทย์เตรียมประชุมขอมติทำงานร่วม ผอ.รพ.ขอนแก่น
 

“ประเด็นร้องเรียนข้อสำคัญคือ การจัดซื้อจัดจ้าง ชุดตรวจเอทีเคและการสร้างห้องแลปนั้น ต้องชี้แจงว่า ทางองค์กรแพทย์ไม่ได้คัดค้านการจัดซื้อเอทีเคแต่อย่างใด  เพียงแต่ให้การจัดซื้อจัดจ้างให้เป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้องซึ่งสามารถดำเนินการได้ ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน นอกจากนี้การระบาดของไวรัสโควิด 19 นั้นอยู่กับเรามาถึง 2 ปีแล้ว จนเริ่มรู้จักกับไวรัสโควิดพอสมควร  ทำให้เชื่อว่าทุกหน่วยงานบริการด้านสาธารณสุขจะมีแผนในการดำเนินงาน  แผนการจัดซื้อจัดจ้างที่รองรับวิกฤติที่อาจจะเกิดขึ้น  ทุกอย่างเมื่อมีอยู่ในแผนและดำเนินการตามขั้นตอนจะเป็นประโยชน์ต่อรัฐสูงสุด  ทำให้รัฐได้รับสินค้าที่มีคุณภาพในราคาที่ทำให้รัฐเกิดประโยชน์สูงสุด  เมื่อคณะกรรมการตรวจสอบภายในเข้าตรวจสอบ พบว่ามีขั้นตอนที่ผิดปกติ เมื่อสมาชิกและคณะกรรมการองค์กรแพทย์ที่ร่วมประชุมนำข้อมูลที่ได้พิจารณาร่วมกัน จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ ว่ามีความผิดปกติในการบริหารงานจริง จึงได้ทำหนังสือให้ตรวจสอบ พร้อมให้มีการส่งตัวแทน ซึ่งมีทั้งหัวหน้ากลุ่มงาน  ผู้ช่วย  และผู้อำนวยการแต่ละฝ่ายไปร่วมยื่นหนังสือ   และมองว่าปัญหาสถานการณ์โควิด ไม่ใช่มามุ่งเน้น การจัดซื้อจัดจ้างซื้อชุดตรวจเอทีเคและทำแลป เพียงอย่างเดียว ที่สำคัญกว่า คือ การป้องกัน รักษา เรื่องเตียงรองรับผู้ป่วย      ดังนั้น เมื่อคนทำงานพบว่ามีความผิดปกติก็ขอให้ตรวจสอบ เพื่อจะได้หายคลางแคลงใจกัน” แพทย์หญิงรักฝัน  กล่าว

ทำงานด้วยกันลำบาก องค์กรแพทย์เตรียมประชุมขอมติทำงานร่วม ผอ.รพ.ขอนแก่น
 

สำหรับประเด็นการดำเนินการทางคดีกับผู้ที่ยื่นหนังสือนั้น  แพทย์หญิงรักฝัน  กล่าวว่า ไม่แปลกใจแต่ประการใดเพราะในอดีตเมื่อครั้งที่มีการลุกขึ้นมาแสดงจุดยืนในการโยกย้ายนายแพทย์ชาญชัย  จันทร์วรชัยกุล  อดีตผู้อำนวยการโรงพยาบาลขอนแก่น ผู้อำนวยการโรงพยาบาลคนปัจจุบัน  ได้ยื่นฟ้องนักนิติกร  โรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งเป็นผู้ร่วมแสดงจุดยืนในเหตุการณ์ดังกล่าว  และเพื่อนของผู้อำนวยการได้ยื่นฟ้องแพทย์หญิงกนกวรรณ ศรีรักษา  อดีตประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่นเช่นเดียวกัน
“ทางองค์กรแพทย์โรงพยายาบาลขอนแก่น และคณะกรรมการตรวจสอบภายใน  ซึ่งมีทั้งหัวหน้ากลุ่มงาน   รองหัวหน้ากลุ่มงาน  ผู้ช่วยผู้อำนวยการสาขาต่างๆ ที่ได้ร่วมยื่นหนังสือให้ตรวจสอบ  พร้อมเข้าสู่กระบวนการสอบสวนหรือฟ้องร้องทั้งทางวินัยและทางกฎหมาย  เพราะพวกเราไปยื่นหนังสือตามขั้นตอน นอกเวลาราชการ  เพราะเมื่อมีการขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงในการทำงานของผู้บริหารสูงสุดในโรงพยาบาล จำเป็นต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้งสองฝ่ายเราก็คงต้องให้หน่วยงานภายนอก ซึ่งนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นเป็นผู้บริหารสูงสุดของเราให้เป็นผู้ดำเนินการ  ซึ่งเราได้ทำตามขั้นตอนไม่ได้ข้ามสายงานผู้บังคับบัญชาแต่อย่างใด”แพทย์หญิงรักฝัน  กล่าว 

ทำงานด้วยกันลำบาก องค์กรแพทย์เตรียมประชุมขอมติทำงานร่วม ผอ.รพ.ขอนแก่น
ส่วนประเด็นที่ทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลได้สัมภาษณ์ว่าจะดำเนินการฟ้องร้องนั้น รู้สึกลำบากใจและไม่สบายใจเป็นอย่างยิ่งที่จะทำงานร่วมกัน   ซึ่งการทำงานจะดำเนินต่อไปอย่างไรนั้น ได้ปรึกษาหารือกันว่า ในอาทิตย์หน้าจะได้มีการประชุมสมาชิกองค์กรแพทย์ทุกคน เพื่อพิจารณาร่วมกันว่าจะทำงานอย่างไรกับผู้อำนวยการคนปัจจุบัน              อย่างไรก็ตามถึงแม้ว่าจะมีความคลางแคลงใจกัน แต่ทางบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนยังคงทำงานตามหน้าที่กันอย่างเต็มที่ตามปกติ  

โดย-กวินทรา  ใจซื่อ


 

logoline