svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โพล อมธ. เผย 78.60% ให้มีบอลประเพณี ระบุ ควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออก

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เผย 78.60% ให้งานบอลประเพณี จุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ ไปต่อ มีเพียง 19.30 เห็นว่าไม่ควรจัด ระบุ ต้องเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออกอย่างอิสระ

4 พฤศจิกายน 2564 องค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (อมธ.) ได้เผยแพร่ สรุปผลการสำรวจ “งานฟุตบอลประเพณีควรมีต่อหรือพอแค่นี้” จากประชาคมธรรมศาสตร์ทั้งศิษย์เก่าและนักศึกษาปัจจุบันจากจำนวนกว่า 4,000 คน ส่วนใหญ่ 78.60% โหวตไปในทิศทางเดียวกันว่า “งานฟุตบอลประเพณีควรมีต่อไป”

โพล อมธ. เผย 78.60% ให้มีบอลประเพณี ระบุ ควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออก

เนื่องจากเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิดความสามัคคี สะท้อนภาพสังคมได้อย่างสร้างสรรค์ เป็นการแสดงออกทางการเมือง ถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของความเป็นธรรมศาสตร์ แต่หากต้องมีการเปลี่ยน ประชาคมส่วนใหญ่ให้ความเห็นว่า ควรเปลี่ยนแปลงโดยเราขอนำเสนอ 5 อันดับแรกที่มีการโหวตมากที่สุด ดังนี้

1.กว่า 88.10% โหวตให้งานฟุตบอลประเพณีฯ เป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออกอย่างอิสระ

2. กว่า 83.10% โหวตให้ ควรใช้วิธีอื่นแทนการใช้คนแบกเสลี่ยงในขบวนตรามหาวิทยาลัย

3. กว่า 80.20% โหวตให้นักศึกษาปัจจุบันต้องมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางการจัดงานฟุตบอลประเพณีฯ

4. กว่า 79.40% โหวตให้เพิ่มพื้นที่การแสดงออกทางการเมืองในขบวนพาเหรดและการแปรอักษร

5. กว่า 79.30% โหวตให้ทบทวนประเด็น Beauty Privillege และ Beauty Standard อย่างจริงจัง

และอื่น ๆ

โพล อมธ. เผย 78.60% ให้มีบอลประเพณี ระบุ ควรเป็นพื้นที่ปลอดภัยในการแสดงออก

โดยมีการโหวตกว่า 19.30% ที่โหวตให้ไม่จัดงานฟุตบอลประเพณีฯ โดยให้ความเห็นว่า สิ้นเปลืองงบประมาณ เกิดความเหลื่อมล้ำสูง และไม่มีประโยชน์ ทั้งนี้ประชาคมธรรมศาสตร์สามารถร่วมใช้สิทธิแสดงความคิดเห็นได้ผ่าน https://bit.ly/2Zi0ABI โดยเราจะเปิดรับความคิดเห็นจนถึงวันที่ 6 พ.ย. 2564

 

การสำรวจความคิดเห็นดังกล่าว สืบเนื่องจากกรณีสโมสรนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แถลงยกเลิกกิจกรรมขบวนอัญเชิญพระเกี้ยว ใน งานฟุตบอลประเพณี จุฬาฯ – ธรรมศาสตร์ โดยให้เหตุผลว่าเป็นกิจกรรมที่สนับสนุนระบอบอำนาจนิยม และเป็นธรรมเนียมสะท้อนความไม่เป็นธรรม ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณในหลากหลายมุมมอง อมธ.จึงได้จัดทำการสำรวจงานฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์ และ จุฬาลงกรณ์นั้น ยังควรจัดต่อไปหรือไม่

 

logoline