svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

สหราชอาณาจักรดันโครงการห้องเรียนในป่า หวังช่วยเด็กเรียนรู้ธรรมชาติ

04 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เพราะธรรมชาติคือห้องเรียน สหราชอาณาจักรดันโครงการห้องเรียนในป่า หลังได้รับความนิยมสูง หวังช่วยเด็กเรียนรู้ธรรมชาติ-ลดความเครียด-ลดเวลาหน้าจอ

4 พฤศจิกายน 2564 จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้หลายคนทำงานอยู่กับบ้านมากขึ้น และไม่ค่อยได้ออกไปใช้เวลาอยู่กับธรรมชาติมาก เช่นเดียวกับเด็กๆ ที่ต้องเรียนออนไลน์และใช้เวลาอยู่กับหน้าจอคอมพิวเตอร์ ทีวี หรือมือถือเป็นเวลานาน

 

Forest School Association (FSA) ในสหราชอาณาจักร ได้จัดโครงการ  Forest Schools หรือ ห้องเรียนในป่าขึ้น ซึ่งกำลังได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก  หลังจากที่สหราชอาณาจักรต้องติดอยู่ในการล็อกดาวน์มานานกว่า 1 ปี โดยโครงการนี้ก็ช่วยให้เด็ก ๆ ได้ออกมาคลายเครียด และเรียนรู้เกี่ยวกับธรรมชาติมากขึ้น
 

ภาพ : Andy Hall / Theguardian

โดย Forest Schools มีแนวคิดมาจาก "friluftsli" หรือวัฒนธรรมการใช้ชีวิตอยู่กับธรรมชาติของประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ที่เชื่อว่าการออกไปทำกิจกรรมในธรรมชาติจะช่วยให้เรามีความสุขมากขึ้น ซึ่งโรงเรียนต่างๆ ที่เข้าร่วมก็นำ Forest Schools มาเป็นคลาสเสริมให้เด็กๆ ได้ออกไปเรียนรู้สำรวจโลกกัน แต่โรงเรียนบางแห่งก็นำคลาสเหล่านี้มาใส่ไว้ระหว่างคาบเรียนเลย

"มันเป็นอะไรที่เจ๋งมากเลย” Magdalena Begh คุณแม่ของ Alia และ Hana เผย เธอรู้สึกดีใจที่ลูก ๆ ของเธอได้ใช้เวลาหลังเลิกเรียนเพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับแมลง การปั้นดิน การทำแยมผิวส้ม และการตั้งแคมป์ไฟ  “ฉันไม่เคยเห็นลูก ๆ ดีใจที่ได้ร่วมกิจกรรมหลังเลิกเรียนมากขนาดนี้เลย"

ภาพ : Andy Hall / Theguardian  

Abby Sutcliffe ผู้อำนวยการของ Urban Outdoors Adventures เผยว่า มีเด็ก ๆ มาเข้าร่วมกิจกรรมเหล่านี้มากถึง 100 คนต่ออาทิตย์ ซึ่งบางครั้งเธอก็จะจัด Forest Schools ในเขตอนุรักษ์ธรรมชาติ หรือแม้แต่ในสวนสาธารณะ ซึ่งในห้องเรียนของเธอก็ได้มีการสอนเกม และการละเล่นยุคก่อนที่เด็กสมัยนี้อาจไม่ค่อยได้เล่นสักเท่าไหร่ อย่าง ซ่อนแอบหรือวิ่งไล่จับ

 

นับว่าเป็นโครงการที่น่าสนใจมาก ๆ เพราะคนรุ่นเราอาจจะเติบโตมากับการออกไปเล่นนอกบ้าน แต่ตอนนี้ เด็กรุ่นใหม่เติบโตมาพร้อมกับโลกแห่งเทคโนโลยี ซึ่ง Forest Schools ก็ทำให้เด็ก ๆ ได้เห็นว่าโลกแห่งธรรมชาติก็มีอะไรสนุก ๆ ให้ทำไม่แพ้กัน ว่าแต่เพื่อน ๆ ชอบไอเดียนี้กันไหม และอยากให้โรงเรียนของเรามีโครงการแบบนี้บ้างหรือเปล่า?

สหราชอาณาจักรดันโครงการห้องเรียนในป่า หวังช่วยเด็กเรียนรู้ธรรมชาติ

ที่มา

logoline