svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

โรงเรียนล่องแพวิทยาเตรียมสถานที่กักตัวผู้ติดโควิดรับมือระบาด

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โรงเรียนล่องแพวิทยา อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เตรียมหอประชุมของโรงเรียน เป็นสถานศูนย์แยกกักตัวในชุมชน หลังในพื้นที่พบเชื้อโควิดระบาดหนัก พบผู้ติดเชื้อรวมที่สูงถึง 101 ราย มากที่สุดในพื้นที่ อ.สบเมย มาถถึง 82 ราย ขณะที่โรงเรียนปรับแผนการสอนให้เหมาะกับสถานการณ์

โรงเรียนล่องแพวิทยาเตรียมสถานที่กักตัวผู้ติดโควิดรับมือระบาด          

      เมื่อวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564 นายสยาม เรืองสุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนล่องแพวิทยา อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้มีการ ประชุมหารือ ร่วมกับ โรงพยาบาลสบเมย หน่วยงานสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อจัดตั้งโรงเรียนล่องแพวิทยา เป็นศูนย์แยกกักตัวในชุมชน  ( Community Isolation) สำหรับราษฎรที่ได้รับการติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) เพื่อรองรับราษฎรในพื้นที่ ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ที่ติดเชื้อแต่อาการไม่รุนแรง เนื่องจากพบการแพร่ระบาดเป็น cluster ที่มีประชาชนติดเชื้อมียอดแนวโน้มที่อาจสูงขึ้น

 

โรงเรียนล่องแพวิทยาเตรียมสถานที่กักตัวผู้ติดโควิดรับมือระบาด

 

           โดยมีการแบ่งโซนเ พื่อความปลอดภัยอย่างชัดเจน โดยทางโรงเรียนล่องแพวิทยา ได้ปรับเปลี่ยนพื้นที่บางส่วนของโรงเรียน เปิดเป็น Community Isolation ที่กักตัวสำหรับราษฎร ในพื้นที่ ต.แม่สวด ที่ติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของไวรัส โควิด 19 แต่อาการไม่รุนแรงให้พักรักษาตัว โดยได้ ร่วมกับ รพ.สบเมยและ หน่วยงานสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนตำบลแม่สวด นพค.36 จัดเตรียมสถานที่หอประชุมโรงยิม ชุดเตียงสนาม เครื่องนอน และอุปกรณ์อื่นๆเพื่อเป็นสถานที่กักตัว

        โรงเรียนล่องแพวิทยาเตรียมสถานที่กักตัวผู้ติดโควิดรับมือระบาด

 

     ทั้งนี้ หลังจากที่ โรงเรียนล่องแพวิทยา ต.แม่สวด อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน ได้ทำการเปิดภาคเรียนเมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2564 ที่ผ่านมา และ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน ได้ตรวจพบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด 19 ในพื้นที่ชุมชนใกล้เคียงทำให้เกิดเป็น cluster ขึ้นมียอดผู้ติดเชื้อที่สูงถึง 101 ราย และ พบมากที่สุดในพื้นที่ อ.สบเมย ถึง 82 ราย แบ่งเป็น 3 cluster ประกอบไปด้วย พื้นที่ ต.กองก๋อย เชื่อมโยง cluster บ้านห้วยวอก 34 ราย ต.แม่สวด 20 ราย เชื่อมต่อจาก cluster บ้านสบโขง เขต อ.อมก๋อย จ.เชียงใหม่ และ ต.แม่สามแลบ 28 ราย ประกอบกับพื้นที่เป็นพื้นที่ชั้นในที่เกิดการแพร่ระบาดของโรค การคมนาคมเดินทางยากลำบากและเป็นพื้นที่ห่างไกล จึงมีความจำเป็นต้องจัดตั้งสถานที่กักตัวเพื่อรองรับผู้ติดเชื้อโควิด-19 ไว้ดูแลและควบคุมการแพร่ระบาดในชุมชนใกล้เคียง

 

โรงเรียนล่องแพวิทยาเตรียมสถานที่กักตัวผู้ติดโควิดรับมือระบาด

     

โรงเรียนล่องแพวิทยาเตรียมสถานที่กักตัวผู้ติดโควิดรับมือระบาด

       สำหรับการเรียนการสอน นั้น นายสยาม เรืองสุกใส ผู้อำนวยการโรงเรียนล่องแพวิทยา กล่าวเพิ่มเติมว่า ทางโรงเรียนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้มีการวางแผนแบ่งโซนพื้นที่ภายในโรงเรียน โดย ใช้หอประชุมโรงยิมเป็นสถานที่กักตัว community isolation เนื่องจากสามารถควบคุมการเข้าออกและดูแลความปลอดภัยได้และเป็นสัดส่วนชัดเจน ไม่ปะปนกับนักเรียนประจำพักนอน ในด้านการเรียนการสอน ได้จัดเป็น 2 ส่วน คือ เด็กนักเรียนพักนอนจำนวน 364 คน เรียน on site ปกติ โดยใช้พื้นที่คนละส่วนกับสถานที่กักตัว community isolation และ ในส่วนของ นักเรียนไปกลับเรียนแบบ on hand และ on demand ซึ่งสถานที่ที่นักเรียนพักนอนอยู่อาศัยและเรียนหนังสือ อยู่คนละโซนกับสถานที่กักตัว มีขอบเขตชัดเจน ซึ่งทางโรงเรียนคำนึงถึงความปลอดภัยของครูและนักเรียน และ มีมาตรการการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคอย่างเข้มงวด

ภาพ/ข่าว ทศพล บุญพัฒน์ 

logoline