svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อีก 2 วันรู้ ใครจะเป็นประธานวิปรัฐบาลแทน "วิรัช"

03 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อีก 2 วันรู้ ใครจะเป็นประธานวิปรัฐบาลแทน "วิรัช รัตนเศรษฐ" อนันต์ ออกลูกกัน บอก ตามมารยาทควรเป็นคนในพรรคพปชร.

3 พฤศจิกายน 2564 นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีศาลฎีการับคำร้อง คดีทุจริตสนามฟุตซอล ซึ่งนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ และประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุฉับพลัน จึงยังไม่ได้มีการคุยกันในเรื่องนี้ และในพรรคพลังประชารัฐก็มีผู้อาวุโสหลายคน อยู่ที่มติของพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรค ที่จะประชุมกรรมการบริหาร เพื่อจะคักเลือกตัวบุคคลที่มาทำหน้าที่ประธานวิปรัฐบาลแทน

อีก 2 วันรู้ ใครจะเป็นประธานวิปรัฐบาลแทน "วิรัช"

แต่เชื่อว่า คณะกรรมการบริหารพรรคจะพูดคุยกันภายใน 1-2 วันนี้ เพราะประธานวิปรัฐบาล มีหน้าที่สำคัญในการประสานงานและมีความสัมพันธ์กับพรรคการเมืองอื่น โดยเฉพาะการนำเสนอกฎหมายต่างๆ การลงมติ ประสานพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคฝ่ายค้านจะต้องอาศัยประธานวิปรัฐบาล

 

“ส่วนตัวมองว่า ภายในพรรคพลังประชารัฐก็มีผู้อาวุโสที่มีความเหมาะสมหลายคน ขึ้นอยู่กับการคัดเลือกของกรรมการบริหารพรรค และตามมารยาททางการเมืองตำแหน่งประธานวิปรัฐบาลควรเป็นคนในพรรคพลังประชารัฐ เพราะเป็นพรรครัฐบาลและเป็นพรรคใหญ่” นายอนันต์ กล่าวและว่า

อีก 2 วันรู้ ใครจะเป็นประธานวิปรัฐบาลแทน "วิรัช"

จากการตรวจความพร้อมในวันเปิดสมัยการประชุมสภาผู้แทนราษฎรวันแรก ถึงมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 เรื่องการรักษาความปลอดภัย ระบบการจราจรภายในรัฐสภา รวมถึงห้องอาหารที่ต้องสะอาด ถูกสุขอนามัย และทุกคนที่เข้ามาภายในอาคารรัฐสภา ต้องกรอกแบบคัดกรองผ่านคิวอาร์โค้ดและแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐสภาทุกครั้ง นอกจากนี้ยังต้องเป็นผู้ที่ฉีดวัคซีนครบ 2 เข็ม ส่วนบุคคลที่ไม่ได้ฉีดวัคซีนแล้วมีอาการ จะต้องถูกคัดแยกไปที่สำนักการแพทย์ เพื่อตรวจหาเชื้อด้วยวิธี ATK นอกจากนี้ยังขอความร่วมมือกับส.ส.ให้นำผู้ติดตามมาแค่ 1 คน รวมทั้งการเข้ามาใช้ห้องอาหารของบรรดาผู้มาติดต่อต่างๆ กับวงงานรัฐสภา วันนี้ก็ค่อนข้างเรียบร้อย ห้องกมธ.ก็พร้อมต้อนรับสมาชิกและคนที่จะทำหน้าที่เป็นกมธ.ได้อย่างเต็มที่

 

เมื่อถามว่า การประชุมจะสามารถดำเนินการลุล่วงไปจนถึงสิ้นสุดสมัยประชุมหรือไม่ นายอนันต์ กล่าวว่า ตนคิดว่าไม่น่าจะมีอุบัติเหตุทางการเมืองอะไร เพราะทุกคนก็มาทำหน้าที่ตัวเอง แต่อนาคตข้างหน้าเราก็ตอบอะไรไม่ได้ ตนดูจากส.ส.และพรรคการเมืองทุกพรรคแล้วก็เห็นว่าทำหน้าที่ของตัวเองอย่างเต็มที่อยู่แล้ว

logoline