svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"โตเกียว" ทำสถิติยอดผู้ป่วยใหม่ ต่ำสุด 9 ราย

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนปรนข้อจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมขนาดใหญ่ 10,000 คน บังคับใช้ใน 27 จังหวัด ลดกักตัวเหลือ 3 วัน สำหรับผู้เดินทางมาทำธุรกิจ เฉพาะฉีดวัคซีนป้องกันโรค "โควิด-19" ยี่ห้อที่รัฐบาลอนุมัติเท่านั้น

สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า รัฐบาลญี่ปุ่นผ่อนปรนข้อจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมกิจกรรมขนาดใหญ่ 10,000 คน ซึ่งบังคับใช้ใน 27 จังหวัดจากทั้งหมด 47 จังหวัด ทำให้กิจกรรมทั่วญี่ปุ่น อาทิ กิจกรรมกีฬามืออาชีพและคอนเสิร์ต สามารถเปิดรับผู้ชม 5,000 คน หรือ 50 % ของความจุ และกิจกรรมขนาดใหญ่สามารถเปิดรับผู้ชมได้เกิน 10,000 คน

 

ขณะเดียวกันกิจกรรมที่ผู้ชมตะโกนหรือส่งเสียงเชียร์ กำหนดให้เปิดรับผู้ชม 50 % ของความจุเท่านั้น โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาเป็นกรณีว่ากิจกรรมใดอยู่ในประเภทนี้บ้าง

 

ผู้ว่าราชการแต่ละจังหวัดสามารถดำเนินนโยบายจำกัดจำนวนผู้ชมที่แตกต่างกันออกไปตามแต่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่ หลังรัฐบาลญี่ปุ่นยกเลิกภาวะฉุกเฉินและกึ่งฉุกเฉินทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. เมื่อยอดผู้ป่วยใหม่รายวันลดลงต่อเนื่องทั่วประเทศ

"โตเกียว" ทำสถิติยอดผู้ป่วยใหม่ ต่ำสุด 9 ราย

ทั้งนี้ กรุงโตเกียวตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่ม 9 ราย ในวันที่1 พ.ย. นับเป็นตัวเลขต่ำที่สุดตั้งแต่สิ้นเดือนพฤษภาคม 2563 ขณะที่ยอดผู้ป่วยรายใหม่เฉลี่ย 7 วันของโตเกียวอยู่ที่ 23.4 รายต่อวัน ลดลง 20.9 % จากสัปดาห์ก่อน ด้านเว็บไซต์เอ็นเอชเค (NHK) เผยรัฐบาลญี่ปุ่นเตรียมลดระยะเวลากักตัว จาก 10 วันเหลือ 3 วัน สำหรับผู้เดินทางมาทำธุรกิจที่ฉีดวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ยี่ห้อที่รัฐบาลอนุมัติ

 

"โตเกียว" ทำสถิติยอดผู้ป่วยใหม่ ต่ำสุด 9 ราย

อ้างแหล่งข่าวระบุว่า ระเบียบใหม่ดังกล่าวจะมีผลอย่างเร็วที่สุดใน 8 พ.ย. 64 โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลญี่ปุ่นกำหนดให้ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศต้องกักตัวเองเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการจำกัดการระบาด ต่อมาในเดือน ต.ค. ได้ลดเหลือ 10 วัน สำหรับผู้ฉีดวัคซีนยี่ห้อที่รัฐบาลอนุมัติ ได้แก่ ไฟเซอร์ โมเดอร์นา และ แอสตร้าเซนเนก้า

 

ระเบียบล่าสุดจะลดการกักตัวเหลือ 3 วัน สำหรับผู้เดินทางเข้ามาทำธุรกิจ จากนั้นวันที่ 4 เป็นต้นไปจะสามารถใช้บริการขนส่งสาธารณะและรับประทานอาหารข้างนอกได้ หากมีผลตรวจหาเชื้อเป็นลบ แต่บริษัทที่ติดต่อธุรกิจด้วยจะต้องติดตามประวัติการเดินทางตลอดเวลา

 

พร้อมเตรียมเปิดรับนักศึกษาต่างชาติ หากสถานศึกษาสามารถติดตามประวัติสถานที่อยู่ของนักศึกษาตลอดเวลา และเตรียมรับผู้เดินทางมาจากต่างประเทศเพิ่มขึ้น จากวันละ 3,500 คนในปัจจุบัน เป็นวันละ 5,000 คน 

 

logoline