svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

สีสันยามเช้า"น้ำค้างทุ่ง"เข้าสู่ฤดูหนาว

02 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิจิตร - บรรยากาศยามเช้า“น้ำค้างทุ่ง”พื้นที่ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง เนื้อที่กว่า 5,000 ไร่ วิถีชีวิต สีสันดอกพืชน้ำ ภาพของสัตว์ที่ออกหากินยามเช้า ความงดงามของธรรมชาติที่หาชมได้เฉพาะในช่วงฤดูน้ำหลาก ก้าวเข้าสู่ฤดูหนาว

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2564 บรรยากาศในช่วงของปลายฝนต้นหนาว พื้นที่ทุ่งนาในเขตตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง จังหวัดพิจิตร ที่ถูกน้ำท่วมขังทั้งหมด พื้นที่กว่า 5,000 ไร่ ถูกน้ำท่วมจนคล้ายทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ ระดับน้ำท่วมสูงเฉลี่ยจากผืนนา 2-3 เมตร ชาวบ้านในพื้นที่ปรับตัวเข้ากับธรรมชาติ โดยการประกอบอาชีพประมงพื้นบ้านและการเดินทางจะใช้เรือหางยาวเป็นพาหนะ เราจึงเห็นภาพของเรือหางยาวที่แล่นผ่านทุ่งนา ที่มีทั้งห้างนา ต้นไม้ที่เป็นทิวตามคันนา

 

สีสันยามเช้า\"น้ำค้างทุ่ง\"เข้าสู่ฤดูหนาว

ทั้งนี้ น้ำที่ท่วมเป็นเวลานานกว่า 2 เดือน ทำให้พืชน้ำโดยเฉพาะผักกระเฉดเจริญงอกงาม ออกดอกสีเหลืองสดใสชูช่ออวดความสวยงามท่วมกลางน้ำที่ท่วมสูง ซึ่งก็สวยไปอีกแบบ ในช่วงเวลาเช้ายังมีนกกระยางและนกชนิดต่างๆดักจับปลาขนาดเล็กที่บริเวณถนนที่น้ำท่วมไม่สูง เนื่องจากน้ำที่ไหลแรงจะมีลูกปลาขนาดเล็กว่ายทวนน้ำ นอกจากนี้บริเวณโดยทั่วท้องนาชาวบ้านจะนำเครื่องจับสัตว์น้ำมาดักเพื่อจับสัตว์น้ำไปบริโภคเป็นอาหารและจำหน่ายสร้างรายได้อีกด้วย

สีสันยามเช้า\"น้ำค้างทุ่ง\"เข้าสู่ฤดูหนาว

สำหรับพื้นที่ตำบลวังจิก อำเภอโพธิ์ประทับช้าง เป็นอีกพื้นที่ลุ่มริมแม่น้ำยมที่มักจะประสบปัญหาแม่น้ำยมล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน รวมถึงท่วมพื้นที่ทางการเกษตรโดยเฉพาะนาข้าว ซึ่งส่งผลกระทบสร้างความเสียหายเป็นประจำแทบจะทุกปี เนื่องจากไม่มีระบบการบริหารจัดการน้ำขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ชาวบ้านในพื้นที่มีการปรับตัวเพื่อให้สามารถอยู่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นให้ได้รับผลกระทบให้น้อยที่สุดและหาประโยชน์ เช่น การทำประมงพื้นบ้าน ซึ่งเป็นวิถีชีวิตอีกหนึ่งรูปแบบของชาวบ้านในพื้นที่แห่งนี้

สีสันยามเช้า\"น้ำค้างทุ่ง\"เข้าสู่ฤดูหนาว

โดย สายันต์ ชูฉ่ำ / พิจิตร

 

logoline