svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

หอการค้าไทยมั่นใจไร้ ‘ล็อกดาวน์‘ รอบใหม่

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สนั่น อังอุบลกุล ระบุ หลังการเปิดประเทศ ภาคเอกชนอยากเห็นรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทุกด้าน

ให้ครอบคลุมจากงบประมาณที่คงค้างอยู่หลายแสนล้านบาท หลังจากที่รัฐบาลขยายเพดานก่อหนี้จาก 60%  ของจีดีพีเป็น  70% และมีงบประมาณเหลือใช้ในไตรมาส 4 ปีนี้กว่า 5 แสนล้านบาท รวมถึงงบเหลือใช้ในช่วงครึ่งแรกของปี 2565 ประมาณ 5 แสนล้านบาท ซึ่งรัฐบาลต้องเร่งนำงบประมาณที่มีอยู่เหล่านี้มากระตุ้นเศรษฐกิจรอบด้าน เพื่อต่อลมหายใจให้ภาคธุรกิจและภาคประชาชน

หอการค้าไทยมั่นใจไร้ ‘ล็อกดาวน์‘ รอบใหม่

ส่วนข้อกังวลเรื่องการกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์ทั่วประเทศอีกครั้ง เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้นหากรัฐสามารถควบคุมไม่ให้เกิดการติดเชื้อที่รุนแรงได้ ประกอบกับในปัจจุบันประชาชนเริ่มเข้าถึงวัคซีนได้มากขึ้น จึงมีความเป็นไปได้น้อยมากที่รัฐบาลจะกลับมาใช้มาตรการล็อกดาวน์อีกครั้ง

 

โดยในการประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน หรือ กกร.วันที่ 3 พฤศจิกายนนี้ ที่ประชุมจะติดตามและประเมินภาพรวมเศรฐกิจในปีนี้และประเมินภาพรวมเศรฐกิจปีหน้าหลังรัฐบาลเปิดประเทศว่าจะเป็นอย่างไร โดยจะสรุปภาพรวมออกมาอีกครั้ง

ส่วนกรณีสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เตรียมหยุดเดินรถขนส่งสินค้า 7-8 หมื่นคันทั่วประเทศ หรือประมาณ 20% เป็นเวลา 7 วันต่อเนื่องตั้งแต่วันนี้ เพราะได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมัน ต้องยอมรับว่าปัจจุบันราคาน้ำมันดิบมีโอกาสสูงถึง 80 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล และมีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องจนถึงปี 2565 ในระยะเวลาสั้นนี้คงไม่มีโอกาสเห็นราคาน้ำมันต่ำกว่า 30 บาทต่อลิตรอีกแล้ว ในช่วงเวลานี้หากมีสิ่งที่รัฐบาลพอช่วยผู้ประกอบการได้ก็ควรเร่งดำเนินการเพื่อลดการเผชิญหน้ากัน

 

แต่ในส่วนของภาคประชาชนหรือผู้บริโภค ต้องเตรียมใจรับราคาสินค้าที่จะแพงขึ้นจากปัญหาเหล่านี้ หรือจะได้เห็นสินค้าอุปโภค บริโภค หรือวัสดุก่อสร้าง มีราคาสูงขึ้นในช่วงโค้งสุดท้ายของปีนี้หรือต้นปีหน้า รวมถึงผลกระทบที่จะทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นแต่คงไม่หนักมาก

logoline