svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

เปิดเวทีรับฟังปัดฝุ่นขยายท่าอากาศยานแพร่

01 พฤศจิกายน 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

-รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน ลงพื้นที่ จ.แพร่ เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นขยายท่าอากาศยานแพร่ ครั้งที่ 1 เล็งขยายรันเวย์ให้รองรับเครื่องบินขนาดใหญ่ คาดใช้งบประมาณกว่า 1,800 ล้านบาท ตามแผนมีกำหนดสร้างในปี 2569 ใช้เวลา 3 ปี ระบุต้องศึกษาผลกระทบความเหมาะสมรอบด้าน

             เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 1พฤศจิกายน 2564 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ ได้เป็นประธานเปิด การรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ครั้งที่ 1 โครงการศึกษาความเป็นไปได้และประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม โครงการขยายพัฒนาท่าอากาศยานแพร่ ตำบลนาจักร อำเภอเมืองแพร่ จังหวัดแพร่ 1 แห่ง กลุ่มที่ 1 หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง รัฐวิสาหกิจ องค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม องค์กรพัฒนาเอกชน สถาบันการศึกษา นักวิชาการอิสระ และสื่อมวลชน มีตัวแทนของ กรมท่าอากาศยาน คือ นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน นายอาทิตย์ วินิจสรผู้อำนวยการกองก่อสร้างและบำรุงรักษา กรมท่าอากาศยาน เข้าร่วม ณ ห้องแพร่นครา แกรนด์บอลรูม โรงแรมแพร่นครา อำเภอเมือง จังหวัดแพร่

 

เปิดเวทีรับฟังปัดฝุ่นขยายท่าอากาศยานแพร่

          นายจรุณ มีสมบูรณ์ รองอธิบดีกรมท่าอากาศยาน กล่าวว่า เนื่องจากช่วงก่อนมีการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้มีความเติบโตของการเดินทางอากาศมากขึ้น ประกอบกับสายการบินในปัจจุบันต้องการความยาวของทางวิ่งที่ยาวขึ้น เมื่อก่อนเรามีเครื่องบิน 737 ต้องการทางวิ่งเพียง 2,100 เมตรก็พอแต่เดียวนี้มีซิรี่ใหม่ของเครื่อง 737 รุ่น 800-900 เครื่องบินลำตัวยาวมากขึ้น ต้องการทางวิ่งที่ยาวมากขึ้น ถ้าหากเราไม่พัฒนารองรับเครื่องบินดังกล่าวก็จะเกิดปัญหาของการเดินทางขึ้น

   ที่ท่าอากาศยานแพร่มีทางวิ่งสั้นรองรับได้เฉพาะเครื่องบินใบพัด ทำให้ กรมท่าอากาศยาน กลับมาศึกษาใหม่ อีกรอบหนึ่ง เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ว่ามีความเหมาะสมในการขยายท่าอากาศยานแพร่ไปในทิศทางไหนถึงจะเหมาะสมและมีความคุ้มค่าที่สุด การศึกษาก็ดูตัวเลขความคุ้มค่า ทางด้านวิศวกรรมทาง ด้านสิ่งแวดล้อม ทางด้านเศรษฐกิจ ประกอบกัน

 

 

เปิดเวทีรับฟังปัดฝุ่นขยายท่าอากาศยานแพร่

           ข้อจำกัดของสนามบินสั้นพอมีจังหวัดอื่นใกล้เคียงมีเที่ยวบินที่เยอะกว่าผู้โดยสารก็ไปขึ้นที่จังหวัดอื่น ส่วนการเร่งรัดการก่อสร้าง ก็คือต้องเริ่มต้นการศึกษาก่อน ศึกษาทิศทางที่เหมาะสมก่อน จะได้ไปถูกทาง และลดผลกระทบทางสิ่งแวดล้อมให้เหลือน้อยที่สุด โดยทั่วไปถ้ามีความเหมาะสม ก็จะนำเสนอให้ทาง ครม.ใช้งบกว่าพันล้าน โครงการนี้ยังมีเรื่องที่ดินที่รอบๆเป็นที่ของเอกชน ใช้เวลาในการเวนคืน 1-2 ปี แล้วการออกแบบ การก่อสร้างใช้เวลา 3 ปี

                 นายสมหวัง พ่วงบางโพ ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ กล่าวว่า วันนี้กรมท่าอากาศยานมารับฟังความคิดเห็นถึงความเป็นไปได้ในการขยายทางวิ่งของสนามบิน เพราะรันเวย์สั้นไม่สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงของโลก การเดินทางทางอากาศยานอื่นเขามีทางวิ่งยาวเขาก็รองรับเครื่องได้หลายประเภท ก็ทำให้ประการสัญจรไปมามีมากขึ้น ถ้าท่าอากาศยานแพร่ระยะทางยังสั้นอยู่คนก็ไปนั่งเครื่องบินไปลงที่อื่นๆไปลงจังหวัดใกล้เคียงศึกษาแล้วมีความเป็นไปได้ และทางหน่วยงานทางรัฐบาลเห็นว่ามีความจำเป็นลงทุนตรงนี้เพิ่มเติม เพื่อให้การเดินทางมาแพร่เป็นทางเลือกหนึ่งของการสัญจรทางอากาศคิดว่าจะเป็นผลดีต่อพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดแพร่

 

เปิดเวทีรับฟังปัดฝุ่นขยายท่าอากาศยานแพร่

             นายวีระวัฒน์ ทะคง ผู้อำนวยการท่าอากาศยานน่านนคร รักษาการผู้อำนวยการท่าอากาศยานแพร่ กล่าวว่า รัฐมนตรีคมนาคมมีนโยบายให้ สถานีรถขนส่ง สถานีรถไฟ ท่าอากาศยาน ให้มีสินค้าของท้องถิ่นนั้นมาวางจำหน่ายหรือมาวางโชว์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักหรือจะซื้อติดไม้ติดมือกลับบ้านก็ได้ เป็นนโยบายที่ได้จัดทำแล้ว โดยเฉพาะท่าอากาศยานใหญ่ๆ และท่าอากาศยานทั่วไป ทั้งสินค้าการเกษตรแต่ละจังหวัด โอท็อป โครงการหลวง สินค้าการเกษตรตามฤดูกาล เช่นผักผลไม้สามารถโหลดขึ้นเครื่องฟรีไม่เสียค่าระวางเรื่องนี้เป็นเอ็มโอยูระหว่างสายการบิน ร่วมกับกรมท่าอากาศยาน มีทั้ง สายการบินนกแอร์ ไทยแอร์เอเชีย ไทยสไมล์ ตอนนี้ที่ท่าอากาศยานน่านนคร จ.น่าน สามสายการบินนี้ให้ความร่วมมือด้วยดีเป็นที่พึงพอใจของผู้โดยสาร เป็นที่ดีใจของเกษตรกรในพื้นที่ โหลดได้ 25 กิโลกรัมต่อคน

.               ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการขยายท่าอากาศยานแพร่ จะใช้งบประมาณระหว่าง 1,800-2,500 ล้านบาท ก่อสร้างเสร็จประมาณ ปี 2569-2571 ส่วนผู้เข้าร่วมประชุมเห็นด้วย แต่ให้ดูผลกระทบและให้ค่าเวนคืนให้เป็นธรรมที่สุด

ภาพ/ข่าว สุภัทร แสงดอก 

logoline