svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติซวยเรือแตกกัญชาลอยฟ่องเต็มแม่น้ำ

30 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติ แอบลำเลียงกัญชาแห้งอัดแท่ง 680 กก.เข้าลำน้ำสงคราม ซวยเรือแตกกัญชาลอยฟ่องเต็มแม่น้ำ

30 ตุลาคม 2564 เวลา 12.00 น. นายปัญญา ประดิษฐ์บุญ ปลัดอาวุโสอำเภอท่าอุเทน จังหวัดนครพนม พร้อมด้วย นายยุทธพงษ์ มีศรี ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกันฯ ร.อ.ธนากร นาเหล็ก ผู้บังคับกองร้อยทหารพรานที่ 2109 (ผบ.ทหารพราน 2109) กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี (กกล.ฯ)  ร.ต.ท.ธัญชนิต รักษาแสง ผู้บังคับหมวดที่ 2372 (หน่วยย่อย ตชด.237) ไชยบุรี ร่วมแถลงข่าวการตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่งจำนวน 680 แท่ง/กิโลกรัม โดยสามารถตรวจยึดได้รวม 3 จุดด้วยกัน

ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติซวยเรือแตกกัญชาลอยฟ่องเต็มแม่น้ำ

สืบเนื่องจากวันที่ 29 ตุลาคมฯ มีชาวบ้านแจ้งเบาะแสถึงกองร้อยทหารพราน 2109 ภายใต้การอำนวยการของ พ.อ.อุทัย นิลเนตร ผบ.กรม ทพ.21 ว่า จะมีการลำเลียงยาเสพติดจากฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเข้ามายังพื้นที่ชั้นใน คาดพิกัดอยู่ตั้งแต่บ้านพนอมเหนือ หมู่ 5 ต.พนอม อ.ท่าอุเทน ลงมาถึงเขตเทศบาลตำบลท่าอุเทน ร.อ.ธนากร นาเหล็ก จึงประสานกำลังจากตำรวจตระเวนชายแดน ตำรวจภูธร หน่วยปฏิบัติการกองร้อย.QRF (หน่วยตอบโต้เร็วฯ) กองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 3 (ร.3 พัน.3) ค่ายพระยอดเมืองขวาง และสมาชิกกองอาสารักษาดินแดน(อส.ฯ) กองร้อยที่ 6 ท่าอุเทน จัดชุดลาดตระเวนอย่างเข้มข้น

ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติซวยเรือแตกกัญชาลอยฟ่องเต็มแม่น้ำ
 

 ชุดปฏิบัติการซุ่มตรวจและลาดตระเวนตั้งแต่ค่ำของวันที่ 29 ตุลาคม กระทั่งใกล้ฟ้าสางชุดปฏิบัติการฝ่ายปกครองกำลังลาดตระเวนมาถึงริมแม่น้ำโขงบ้านนาเหนือ หมู่ 7 ต.ท่าอุเทน พบวัตถุต้องสงสัยเป็นสีดำขนาดใหญ่ ลอยมาติดริมฝั่งแม่น้ำโขง จำนวน 10 ห่อ จึงเข้าตรวจสอบภายในพบเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง ห่อหุ้มด้วยกระดาษฟอยล์สีแดง นับได้ 400 แท่ง/กก. ขณะเดียวกันชุดลาดตระเวนทหารพรานที่ซุ่มอยู่ในแม่น้ำสงคราม ซึ่งเป็นลำน้ำสาขาแม่น้ำโขง บ้านตาลปากน้ำ หมู่ 2 ต.ไชยบุรี อ.ท่าอุเทน พบวัตถุต้องสงสัยเป็นห่อสีดำลอยอยู่ริมแม่น้ำสงคราม บริเวณท่ากระชังปลา จึงประสานผู้นำหมู่บ้านเข้าตรวจสอบบริเวณพื้นที่ดังกล่าว ผลการตรวจสอบพบยาเสพติดเป็นกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 2 ห่อๆละ 40 แท่ง รวม 80 แท่ง/กก. และในเวลาไล่เลี่ยกันชุดลาดตระเวน ตชด.2372 พบวัตถุต้องสงสัยลักษณะคล้ายกันลอยอยู่บริเวณปากน้ำสงครามที่ไหลสู่แม่น้ำโขง จำนวน 5 ห่อเป็นกัญชาแห้งอัดแท่งนับได้ 200 แท่ง/กก. รวมที่ตรวจยึดได้ 680 แท่ง/กก. นอกจากนี้มีชาวบ้านตาลปากน้ำหมู่ 2 ต.ไชยบุรี แจ้งต่อผู้นำชุมชนว่าเรือหาปลาที่จอดอยู่ริมท่าน้ำสงครามได้หายไป 1 ลำ จึงลงบันทึกไว้เป็นหลักฐาน ซึ่งอาจมีความเชื่อมโยงกับการตรวจยึดกัญชาแห้งอัดแท่ง จำนวน 680 แท่ง/กก.
ขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติซวยเรือแตกกัญชาลอยฟ่องเต็มแม่น้ำ

เบื้องต้นจากการสืบสวนของชุดการข่าว ทราบว่าขบวนการค้ายาเสพติดข้ามชาติได้ลำเลียงกัญชาใส่เรือหาปลา กระทั่งเวลาประมาณ 05.00 น.ของวันที่ 30 ตุลาคมฯ โดยทำทีเป็นเรือหาปลาในแม่น้ำโขง แล่นข้ามมาที่บริเวณปากน้ำจุดบรรจุของแม่น้ำสงครามกับแม่น้ำโขง เพื่อแล่นเข้าไปยังหมู่บ้านหนึ่งที่อยู่ติดกับแม่น้ำสงคราม ที่มีประวัติเกี่ยวข้องกับยาเสพติด แต่ด้วยน้ำหนักสิ่งของในลำเรือมีจำนวนมาก จึงทำให้เรือรับน้ำหนักไม่ไหวจึงจมลง ทำให้สิ่งของที่อยู่ในเรือลอยไปตามกระแสน้ำ ส่วนคนขับเรือได้แอบไปขโมยเรือหาปลาของชาวบ้านพายหลบหนีข้ามไปยังฝั่งตรงข้าม หลังจบการแถลงข่าวจึงลงบันทึกนำของกลางส่งพนักงานสอบสวน สภ.ท่าอุเทน เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

โดย – พงษ์สุคนธ์ คุณธรรมมงคล

logoline