svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"หมอธีระ" แนะ 8 ข้อ ลดเสี่ยงโควิดให้ลูกรับ "เปิดเทอม"

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แนะ 8 ข้อ ให้ผู้ปกครอง เพื่อลดความเสี่ยงการติดโควิด-19 ให้บุตรหลาน หลังโรงเรียนจะกลับมาเปิดเทอมในวันที่ 1 พ.ย.นี้

29 ตุลาคม 2564 รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "Thira Woratanarat" ถึงแนวทางการดูแลลูกให้ห่างไกลจากโควิด-19 ภายหลังจากที่โรงเรียนกำลังจะเปิดเทอม และกลับมาเรียนแบบ On-Site ในวันที่ 1 พ.ย. 64  โดยระบุว่า 


"คำแนะนำสำหรับ "พ่อแม่ลูก" เมื่อเปิดเรียน นำมารีรัน ทบทวนกันอีกครั้งนะครับ...
ระบาดยังรุนแรง สถานศึกษาควรจัดการเรียน onsite เท่าที่จำเป็น ใช้เวลาสั้นๆ และจำนวนคนน้อยๆ หากไม่จำเป็นก็ออนไลน์กันไปก่อนก็น่าจะดีกว่า"

 

 

หากไปเรียน คุณพ่อคุณแม่คุณลูกก็ควรช่วยกันดูแลกันและกันดังนี้

  • 1. ตื่นเช้ามา เช็คกันสักหน่อยว่าทุกคน"สบายดีไหม?" มีอาการไข้ ครั่นเนื้อครั่นตัว คัดจมูก จาม น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ บ้างไหม? จมูกดมกลิ่นได้ดี ลิ้นรับรสได้ดีนะ? ถ้าใครไม่สบาย...ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อคุณแม่หรือคุณลูก ก็ให้อยู่กับบ้าน รับผิดชอบต่อตัวเองครอบครัวและสังคม
  • 2. ย้ำกันเสมอ "ออกจากบ้านมีความเสี่ยงต่อโรค COVID-19" นะ ควรป้องกันตัวอย่างเคร่งครัด รีบไปรีบกลับ ไม่เถลไถล
  • 3. ทบทวนกันว่า ถ้า"ใช้ห้องน้ำห้องส้วมข้างนอกต้องระวัง" ก็ต้องรักษาความสะอาดดีๆ พ่อแม่และเด็กโตควรใส่หน้ากากเสมอ เด็กเล็กใส่หน้ากากไม่สะดวก ดังนั้นต้องเน้นว่าใช้ห้องน้ำห้องส้วมแล้วต้องรีบไปล้างมือทุกครั้ง
  • 4. แจ้งกันให้ทราบทั่วกันทั้งพ่อแม่ลูก ว่าให้หลีกเลี่ยงการไปใช้ของร่วมกับคนอื่น เช่น แก้วน้ำ ช้อนส้อม ตะเกียบ โทรศัพท์ ปากกา ดินสอ ไม้บรรทัด ยางลบ หรือแม้แต่ขนมอมยิ้มก็ตามแต่

"หมอธีระ" แนะ 8 ข้อ ลดเสี่ยงโควิดให้ลูกรับ "เปิดเทอม"  

  • 5. เน้นเด็กๆ ว่า "เจอเพื่อนฝูง ทักทายกันได้ตามสมควร แต่ให้สังเกต" ว่าเพื่อนคนไหนที่มีอาการไม่สบาย ไอ จาม ต้องหลีกมาห่างๆ ไม่ไปคลุกคลี และบอกคุณครูให้ช่วยดูแลเพื่อน
  • 6. เตือนเด็กๆ ว่า "อย่าเอามือขยี้ ล้วง แคะ แกะ เกา บริเวณตา จมูก และปาก"
  • 7. "เช็คอาวุธ"ประจำตัวของทุกคนก่อนออกจากบ้าน 1) หน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัย ใส่ไว้เสมอเวลาอยู่ข้างนอก 2) เจลแอลกอฮอล์แบบพกพา หากลูกๆ ยังเล็ก ไม่สะดวกในการพกหรือใช้ลำบาก ก็เน้นย้ำให้ไปล้างมือบ่อยๆ และล้างทุกครั้งที่ไปจับสิ่งของสาธารณะ
  • 8. ตอนเย็น ไปรับที่โรงเรียน เจอกันพ่อแม่ลูก อย่าเพิ่งดีใจไปกอดหอมกันให้หายคิดถึง

"หมอธีระ" แนะ 8 ข้อ ลดเสี่ยงโควิดให้ลูกรับ "เปิดเทอม"

เจอปุ๊บ ทักทายกันก่อนว่า สบายดีไหม? ถ้าดีก็โอเค ถ้าไม่สบายก็ไถ่ถามต่อ และจัดการไปตามระเบียบ ยัง...อย่าเพิ่งไปกอดหอมกัน ให้คุณพ่อคุณแม่ควักเจลแอลกอฮอล์มาหยดให้ทุกคนล้างมือกันก่อน หรือพากันไปล้างมือที่ห้องน้ำ ไปหอมกันตอนกลับถึงบ้าน อาบน้ำอาบท่า แล้วค่อยทำครับ  เหล่านี้คือ New Normal = New "Me" ที่ทั้งคุณพ่อคุณแม่และคุณลูกควรนำไปใช้ปฏิบัติในชีวิตประจำวันหลังจากเปิดเรียนนะครับ

 

logoline