svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

จ่อย้าย "พลายแคระ" ช้างป่าเขาใหญ่ หลังไม่ยอมกลับเข้าป่า

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ปธ.อนุกรรมาธิการ ศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อรับฟังผลกระทบจากการที้่ช้างป่าออกมาหากินนอกเขตอุทยานฯ ด้านหัวหน้าอุทยานฯ เขาใหญ่ เสนอแผนแก้ปัญหาช้างเพื่อลดการกระทบกระทั้งระหว่างคนกับช้างป่า

28 ตุลาคม 2564 จากกรณีช้างป่าออกหากินนอกเขตพื้นที่ป่า นายพรเทพ วิสุทธิ์วัฒนศักดิ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ ศึกษาและแก้ไขปัญหาช้างป่า สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะ ได้ลงพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อศึกษาข้อมูลนำไปเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร  ซึ่งการลงพื้นที่ในครั้งนี้ ได้เชิญกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนในท้องที่อำเภอปากช่องและอำเภอวังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา ที่ได้รับผลกระทบจากช้างป่าออกนอกพื้นที่ ตลอดจนเครือข่ายเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า เพื่อสอบถามถึงสภาพปัญหา ความเสียหายที่เกิดขึ้น

จ่อย้าย "พลายแคระ" ช้างป่าเขาใหญ่ หลังไม่ยอมกลับเข้าป่า

โดยความเสียหายส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้น  จะเกิดกับพืชผลทางการเกษตร ประกอบด้วย ข้าวโพด กล้วย หมาก อ้อย มะพร้าว ขนุน ตลอดจนทรัพย์สินของราษฎรในพื้นที่ โดยช้างป่าที่ออกมาสร้างความเสียหายในพื้นที่ จะมีขาประจำชื่อ "พลายแคระ" ซึ่งจะชักชวนเพื่อนๆ ช้าง ออกมาจากป่าเพิ่มขึ้นเป็น 3-5 ตัว โดยเฉพาะในพื้นที่เขาวง มีช้างบางตัวออกมาอยู่อาศัยแบบถาวร ไม่กลับเข้าพื้นที่ป่า ในช่วงเวลากลางคืนจะออกมาหากินพืชผลทางการเกษตรของชาวบ้าน และในเวลากลางวัน จะอาศัยพื้นที่หย่อมป่า นอกเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ สำหรับหลบพักอาศัย กลายเป็นปัญหาต่อเนื่องที่สร้างความเดือดร้อนให้กับราษฎร ที่อาศัยในบริเวณดังกล่าว

จ่อย้าย "พลายแคระ" ช้างป่าเขาใหญ่ หลังไม่ยอมกลับเข้าป่า

ด้านนายอดิศักดิ์ ภูสิทธิ์วงศานุยุต หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาช้างป่า ตามแนวทางนโยบายของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ที่ได้กำหนดไว้ โดยแผนในระยะสั้นเป็นการสร้างเครือข่ายเฝ้าระวังผลักดันช้างป่า ให้กลับเข้าไปในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ แผนการแก้ไขปัญหาในระยะกลาง คือการสร้างรั้วแบบถาวรและรั้วธรรมชาติ ในพื้นที่วิกฤต เพื่อป้องกันช้างป่าออกนอกพื้นที่ สำหรับการแก้ไขปัญหาในระยะยาว คือการจัดสร้างและปรับปรุงแหล่งอาหารของช้างป่า ในพื้นที่ใจกลางอุทยานฯให้สมบูรณ์มากยิ่งขึ้น 

จ่อย้าย "พลายแคระ" ช้างป่าเขาใหญ่ หลังไม่ยอมกลับเข้าป่า

ทั้งนี้ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยืนยันว่า จากการที่ได้ออกลาดตะเวนป่าร่วมกับเจ้าหน้าที่ และการขึ้นสำรวจป่าโดยเฮลิคอปเตอร์ตามแผนบิน ร่วมกับเจ้าที่ของกองการบิน อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พบว่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ยังมีสภาพป่าที่สมบูรณ์มาก มีร่องรอยของสัตว์ป่าขนาดใหญ่ ได้แก่ ช้างและกระทิง กระจายอยู่ทั่วบริเวณ ดังนั้น ช้างป่าและกระทิง ซึ่งอาศัยอยู่บริเวณใจกลางของผืนป่าเขาใหญ่ จะไม่ออกไปหากินนอกพื้นที่อย่างเด็ดขาด จะพบก็แต่เพียงช้างป่าบางตัว ซึ่งถูกขับออกจากโขลงด้วยสาเหตุต่างๆ

"พลายแคระ" ช้างป่าเขาใหญ่

ตนได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหาต่อคณะกรรมาธิการฯ ว่าช้างป่าที่ออกมาสร้างปัญหาในขณะนี้ มีเพียงไม่กี่ตัว เจ้าหน้าที่และเครือข่ายพยายามช่วยกันผลักดันอย่างไรก็ไม่ยอมกลับเข้าป่า เนื่องจากติดใจในรสชาติ ของพืชผลทางการเกษตร ช้างเหล่านี้จะต้องดำเนินการเคลื่อนย้าย ออกจากพื้นที่ในทันที เพื่อตัดปัญหาการกระทบกระทั่งกันระหว่างคนกับช้าง ที่อาจจะลุกลามบานปลายได้ในอนาคต

นายอดิศักดิ์ฯ ยังเผยอีกว่า การเคลื่อนย้ายช้างป่า ที่ออกหากินนอกพื้นที่แบบถาวร จะได้นำเสนอต้นสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เพื่อพิจารณาร่วมกันเกี่ยวกับแนวทางปฏิบัติ ทั้งวิธีการเคลื่อนย้าย ตลอดจนพื้นที่รองรับช้างป่าที่เหมาะสม ซึ่งจะได้นำเสนอโดยเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหา ให้กับพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนในครั้งนี้

จ่อย้าย "พลายแคระ" ช้างป่าเขาใหญ่ หลังไม่ยอมกลับเข้าป่า

หลังจากที่คณะกรรมาธิการฯ ได้รับฟังปัญหาและลงพื้นที่ดูความเสียหายที่เกิดขึ้นจากช้างป่า ทำลายพืชผลทางการเกษตรแล้ว อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ได้นำคณะฯเยี่ยมชมแหล่งอาหารสัตว์ป่า ด้านบนอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ พร้อมทั้งได้นำคณะฯ ทำกิจกรรมเสริมแร่ธาตุ อาหารในโป่งเทียม ที่จัดสร้างไว้ เพื่อเป็นแหล่งอาหารของสัตว์ป่าในพื้นที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่

logoline