svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

พบคลัสเตอร์ใหม่ จ.น่าน ติดเชื้อกว่า 31 ราย

29 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จังหวัดน่าน ผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดจังหวัดเชียงใหม่ จากการตรวจ antigen Test Kit มีผลเป็นบวก จำนวน 31 ราย สาเหตุการแพร่ระบาดมาจากเข้าจังหวัดโดยไม่กรอก Application "น่านปลอดภัย" ทำให้ตามตัวได้ยาก

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 64 28 ต.ค.64 นายวิบูรณ์ แววบัณฑิต รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน พร้อมด้วยนายชัยนรงค์ วงศ์ใหญ่ รองผู้ว่าราชการจังหวัดน่าน นายดลภาคเนตรใส นายอำเภอเมืองน่าน นายแพทย์ดิเรก สุดแดน รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน นำคณะลงพื้นที่ โรงเรียนบ้านสองแคว ตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน หลังจากพบพื้นที่ดังกล่าว มีผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จากการตรวจ antigen Test Kit มีผลเป็นบวก จำนวน 31 ราย ในจำนวนนี้ส่งตรวจ RT PCR มีผลเป็นบวกจำนวน 6 ราย โดยคลัสเตอร์ดังกล่าวมาจากผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดจังหวัดเชียงใหม่เข้าทางอำเภอบ้านหลวง จังหวัดน่าน เข้ามาอยู่ในหมู่บ้านโดยไม่รายงานตัวต่อ อสม.หรือ เจ้าหน้าที่ปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อเข้ามาอยู่ในพื้นที่แล้วก็ไปร่วมกิจกรรม "กินข้าวใหม่" ในโบสถ์คริสตจักร ส่งผลให้เกิดการระบาดของโรค

พบคลัสเตอร์ใหม่ จ.น่าน ติดเชื้อกว่า 31 ราย

ล่าสุดได้ทำการสุ่มตรวจ หาเชื้อ ด้วยการ swab ให้ประชาชนในพื้นที่ กว่า 200 คนแล้ว ขณะเดียวกัน ในกลุ่มผู้ที่มีความเสี่ยงสูง จะต้องทำ Rt Pcr ส่วนผู้ที่มีความเสี่ยงต่ำจะใช้วิธีการตรวจโดย Antigen Test Kit และจะส่งตรวจเชื้อ ไปที่จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อวิเคราะห์หาสายพันธุ์ covid ดังกล่าว เพื่อหาทางแก้ไขต่อไป

เบื้องต้นต้องปิดสถานเด็กเล็ก 3 แห่ง โรงเรียนและสถานที่อีกหลายแห่ง และได้ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเฝ้าระวัง กักตนเองอยู่กับบ้าน สำหรับแนวทางแก้ไขหากพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้น อาจจะต้องปิดหมู่บ้านทั้ง 3 หมู่บ้าน ซึ่งมีประชาชนประมาณ 2,000 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการปิดหมู่บ้านในครั้งนี้

พบคลัสเตอร์ใหม่ จ.น่าน ติดเชื้อกว่า 31 ราย

การแพร่ระบาดดังกล่าวมาจากผู้ที่เดินทางเข้าจังหวัดโดยไม่กรอก Application "น่านปลอดภัย" ทำให้ไม่สามารถตามตัวได้ในระยะแรก จนเกิดการแพร่ระบาดขึ้น ทางการจะให้การรักษาจนหายก่อน หลังจากนั้นจะดำเนินคดีกับผู้ที่เป็นต้นเหตุของการระบาดของโรคต่อไป

 

ขณะเดียวกันที่บ้านบุปผาราม ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง พบผู้ป่วย covid 19 จำนวน 5 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากผู้ที่เดินทางมาจากพื้นที่ระบาดในกรุงเทพมหานคร 

พบคลัสเตอร์ใหม่ จ.น่าน ติดเชื้อกว่า 31 ราย

logoline