svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ภูมิภาค

ผวา อาคารโรงเรียนถล่มหลังพบน้ำผุดจากเสา

28 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

น้ำท่วมโรงเรียนคอนสวรรค์รอบ 2 อ่วมหนัก เกิดน้ำผุดออกใต้เสาตัวอาคารเรียนเสี่ยงถล่ม คาดเปิดเรียนในวันที่ 1 พ.ย.64 นี้พร้อมกันทั่วประเทศอาจไม่ทัน แถมมีน้ำท่วมในพื้นที่ 3 อำเภอยังไม่ลด

 สถานการณ์มวลน้ำจากแม่น้ำชี ล้นตลิ่งทะลักเข้าท่วมในพื้นที่ต.โนนสะอาด อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ เป็นรอบที่ 2 มาต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงกลางดึกวันที่ 24 ต.ค.64 ที่ผ่านมา และสร้างความเสียหายให้กับประชาชนในพื้นที่หนักใน 2 ตำบล ที่ต.โนนสะอาด และต.คอนสวรรค์ รวมมีพื้นที่ถนน สะพาน เชื่อมทางเข้าหมู่บ้านถูกน้ำพัดขาดเป็นทางยาวกว่า 5 กิโลเมตร( ซม.) ทำให้ชาวบ้านถูกตัดขาดกว่า 9 หมู่บ้าน เดือดร้อนหนักรวมกว่า 1,500 ครอบครัว พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหายอีกไม่น้อยกว่า 26,000 ไร่ ได้รับความเสียหายมาต่อเนื่องจนขณะนี้ระดับน้ำหลากท่วมเริ่มลดลงบางส่วน

 

ผวา อาคารโรงเรียนถล่มหลังพบน้ำผุดจากเสา

แต่ก็เกิดความเสียหายในพื้นที่อีกหลายจุดต่อเนื่อง ล่าสุดทางชาวบ้าน คณะครูผู้ปกครอง นักเรียน ของโรงเรียนบ้านลำชี ต.โนนสะอาด ได้ทำการเข้าตรวจสอบในพื้นที่ตัวอาคารของโรงเรียน หลังเกิดมีน้ำผุดออกมาจากใต้เสาโครงสร้างตัวอาคารหลายจุด ท่วมในพื้นที่โรงเรียนยังมีน้ำผุดออกมาท่วมต่อเนื่องยังไม่หยุด

 

โดย นายสุทธิพร เมืองโคตร ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านลำชีเปิดเผยว่า โรงเรียนบ้านลำชี เปิดการเรียนการสอนถึงชั้น ป.6 มีนักเรียนทั้งหมด 42 คน ครู 3 คน นักการภารโรง 1 คน หลังน้ำท่วมเริมลดลงและใกล้เปิดเรียนในภาคเรียนที่ 2 ในปี นี้ พร้อมกันในทั่วประเทศอีกครั้งในวันที่ 1 พ.ย.64 ที่จะถึงนี้ จึงพาคณะครู นักเรียน และชาวบ้านมาช่วยกันทำความสะอาดพื้นที่โรงเรียน และห้องเรียนตามอาคารเรียน เพื่อให้ทันเปิดในวันที่1 พฤศจิกายนนี้

 

ผวา อาคารโรงเรียนถล่มหลังพบน้ำผุดจากเสา

แต่จากที่ได้สำรวจพื้นที่ของโรงเรียนเบื้องต้น พบว่าอาคารเรียนในขณะนี้คงจะไม่สามารถใช้เป็นสถานที่ใช้เรียนใช้สอนหนังสือได้ตามปกติ เพราะสภาพห้องเรียนแต่ละห้องเรียนได้เสียหายจำนวนมากแล้ว ซึ่งโรงเรียนถูกน้ำท่วมมาซ้ำต่อเนื่องเป็นรอบที่ 2 ด้วยเช่นกันหลังท่วมครั้งแรกมาตั้งแต่วันที่ 25 ก.ย.64 มาถึงวันนี้ท่วมครั้งที่ 2 กว่า 1 เดือนพอดี

 

และสภาพโรงเรียนตัวอาคารต่างๆในขณะนี้ ไม่สามารถกลับได้เรียนที่ห้องเรียนได้อีก และกลัวว่าอาคารเรียนจะทรุดตัวเกิดถล่มลงซ้ำหนักอีกได้ เพราะยังมีน้ำไหลผ่านขึ้นมาจากใต้เสาโครงสร้างอาคารเรียนเรียนอีกหลายจุดในทั่วตัวอาคารยังไม่หยุด และคาดว่าเสี่ยงที่จะเกิดอาคารถล่มลงมาในทุกเวลาในช่วงนี้ได้จึงต้องขอหยุดการเข้าใช้ตัวอาคารเรียนของโรงเรียนที่เกิดน้ำผุดออกใต้เสาในขณะนี้ไว้ทั้งหมดก่อน เพื่อรอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยตรวจสอบเพื่อแก้ปัญหาต่อไป

 

 ในส่วนการแก้ไขเบื้องต้นคาดว่าเมื่อหลังจากน้ำชีเริ่มแห้งกว่านี้ ไม่มีน้ำผุดขึ้นมาในพื้นที่โรงเรียน จะมีการทำความสะอาดพื้นที่สนามภายในโรงเรียน แล้วจะนำเต็นท์มาตั้งทำเป็นอาคารเรียน ห้องเรียนชั่วคราว ให้นักเรียนได้เรียนหนังสือไปก่อน ส่วนจะกลับมาเรียนในอาคารเรียนได้เมื่อไหร่นั้นยังตอบไม่ได้ ต้องให้ทาง สพฐ. เขต 1 ชัยภูมิ ส่งเจ้าหน้าที่วิศกรรมมาสำรวจอาคารเรียน และมาประเมินความเสียหายอีกครั้งก่อนว่าจะสามารถใช้อาคารได้หรือไม่ หลังถูกน้ำท่วมเป็นเวลานานในปีนี้ซ้ำหนักถึง 2 รอบ

 

รวมทั้งในขณะนี้ก็สงสารนักเรียนมากเมื่อหน้าหนาวลมแรง ก็เริ่มเข้ามาในพื้นที่แล้ว หากต้องเรียนหนังสือในเต็นท์จะเป็นที่ลำบากมาก เพราะจะต้องเจอทั้งอากาศหนาว และลมแรงอีกด้วย

 

สำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 2 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ขณะนี้ยังพบว่ามีโรงเรียนประถมศึกษาที่ยังมีน้ำท่วมขังอยู่ยังไม่สู่ภาวะปกติได้ใน 3 อำเภอ ทั้ง อ.บ้านเขว้า อ.เมือง และ อ.คอนสวรรค์ในวันที่ 1 พ.ย.นี้ มีโรงเรียนกว่า 20 แห่งที่ยังไม่พร้อมที่จะให้นักเรียนเข้าไปเรียนหนังสือภายในอาคารเรียนได้ รวมทั้งโดยเฉพาะสถานการณ์การแพร่ระบาดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ยังคงพบมีผู้ติดเชื้อแต่ละวันสูงยังไม่หยุดอีกต่อเนื่อง มีผู้ป่วยติดเชื้อภายในจังหวัดชัยภูมิ ยังมีสถิติสูงพบมากกว่า 20-30 ราย

 

ซึ่งล่าสุดทาง นายไกรสรกองฉลาดผวจ.ชัยภูมิ ขอให้มีการได้มีการประเมินสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในพื้นที่ ให้เกิดความพร้อมในทุกด้าน ทั้งจำนวนครูที่ฉีดวัคซีน และเด็กนักเรียนที่ฉีดได้ไปแล้วมากน้อยเท่าไร และในแต่ละพื้นที่ รวมขณะนี้มียอดผู้ติดโควิด-19 มากน้อยเพียงใดเป็นหลัก ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าทาง จ.ชัยภูมิ จะมีการขอให้เลื่อนการเปิดภาคเรียนที่ 2 พร้อมกันในทั่วประเทศในวันที่ 1 พ.ย.64 นี้ ในส่วน จ.ชัยภูมิ อาจจะต้องเลื่อนออกไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ไปเปิดเทอมภาคเรียนที่ 2 ในปีนี้ได้ในช่วงประมาณ 15 พ.ย.นี้ 

ผวา อาคารโรงเรียนถล่มหลังพบน้ำผุดจากเสา

โดย  -  สุทธิพงศ์ เสฎฐรังสี

 

logoline