svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เจาะประเด็นร้อน

เขี่ย"ธรรมนัส"-"สุริยะ"ตาอยู่แม่บ้านพปชร.:รักษ์ มนตรี

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 28 ตุลาคม จับตาการเปลี่ยนแปลงของ 2 พรรคใหญ่ เพื่อไทย พลังประชารัฐ แต่ที่ต้องจับตาที่สุดคือการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค จะเป็น "สุชาติ ชมกลิ่น" หรือจะตกเป็นของตาอยู่

การเมืองวันนี้ (26 ต.ค.64) จับตาไปที่การประชุมที่ มูลนิธิป่ารอยต่อ บ้านของ "บิ๊กป้อม" พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ว่าจะมีการส่งสัญญาณการเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ 

 

เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ที่ชื่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ซึ่งถือเป็น "มือขวา" ของ "บิ๊กป้อม" จะเป็นไปได้หรือ

 

ต้องไม่ลืมว่า "บิ๊กป้อม" นั้นถูกน้องเลิฟ 3ป. "บิ๊กตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เขี่ย "มือขวา" ออกจากครม. ที่แม้แต่พี่ใหญ่ 3ป. ไม่รู้เนื้อรู้ตัวมากก่อน ทำเอา 2 พี่น้องเข้าหน้ากันแทบไม่ติด ลามมาถึงการเดินสายลงพื้นที่วัดกำลัง ส.ส. กันเลยทีเดียว

เขี่ย"ธรรมนัส"-"สุริยะ"ตาอยู่แม่บ้านพปชร.:รักษ์ มนตรี

นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ พูดถึงกระแสข่าวกดดันให้กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ ลาออกจากตำแหน่งว่า ยังไม่มีการสั่งการใดจาก พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า เลขาธิการพรรค คิดว่าคงไม่ถึงขั้นเปลี่ยนตัวเลขาธิการพรรค เป็น นายสุชาติ ชมกลิ่น ตามที่มีกระแสข่าว

 

อันที่จริงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ เพิ่งเปลี่ยนไปไม่นาน นายวิรัช เองยอมรัฐว่า เวลา 3-4 เดือนของการดำรงตำแหน่งกรรมการบริหารพรรค ขึ้นอยู่กับหัวหน้าพรรคว่าเห็นควรเปลี่ยนหรือไม่ 
 

ปัดพล.อ.ประยุทธ์ แทรกแซงพลังประชารัฐ

ส่วนข่าว "เปิดไฟเขียว" นายวิรัช ไม่ขอตอบคำถาม โดยเฉพาะเรื่องที่พยายายามโยงว่า พล.อ.ประยุทธ์ มีส่วนการออกความเห็น หรือมีส่วนเกี่ยวข้องภายในพรรคพลังประชารัฐ

 

ประเด็นนี้ มีความพยายามโยง พล.อ.ประยุทธ์ กับพรรคพลังประชารัฐ จริง เพื่อโยงไปให้ถึง พ.ร.ป.พรรคการเมือง มาตรา 28 มาตรา 29 เรื่องพรรคการเมืองถูกแทรกแซงจากคนนอก อันจะนำไปสู่การร้องยุบพรรคได้ 

เขี่ย"ธรรมนัส"-"สุริยะ"ตาอยู่แม่บ้านพปชร.:รักษ์ มนตรี

ส่วน โฆษกพรรคพลังประชารัฐ น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ พูดถึงกระแสข่าวการปรับโครงสร้างพรรค ว่า เป็นเรื่องที่พรรคกำลังพิจารณาอยู่ โดยขณะนี้คณะกรรมการบริหารพรรคได้มีการหารือร่วมกันอย่างถี่ถ้วน และจะมีการปรับโครงสร้างพรรคในเร็วๆ นี้ เพื่อให้การทำงานของส.ส. และสมาชิกพรรคเป็นไปตามยุทธศาสตร์และแนวนโยบายของพรรค

 

ส่วนการปรับเปลี่ยนตำแหน่งใด ให้รอคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณา

 

นักข่าวถามเรื่องเดียวกันนี้กับ นายสิระ เจนจาคะ ส.ส.พลังประชารัฐ กรุงเทพมหานคร เรื่องเดียวกันนี้ เจ้าตัวบอกว่า อยู่ที่การไตร่ตรองของกรรมการบริหารพรรคที่สมาชิกได้มอบหมายอำนาจไว้ให้แล้ว 

เขี่ย"ธรรมนัส"-"สุริยะ"ตาอยู่แม่บ้านพปชร.:รักษ์ มนตรี

สุชาติ เขินติดโผแม่บ้านพรรค "ถึงตอนนั้นค่อยว่ากัน"

ที่กระทรวงแรงงาน นักข่าวเจอกับ สุชาติ ชมกลิ่น ผู้ถูกกล่าวถึงมากว่าาจะได้เก้าอี้แม่บ้านพรรคพลังประชารัฐ เจ้าตัวบอกว่า เชื่อมั่นพลเอกประวิตร มีแนวนโยบายและยุทธศาสตร์ของพรรคเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง 

 

ส่วนการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค สุชาติ บอกว่า แค่เสียงเดียวพูดอะไรไม่ได้ ต้องดูแนวคิดของผู้ใหญ่ เราก็เคารพการตัดสินใจของหัวหน้าพรรค

 

คำพูดหนึ่งของ สุชาติ ต้องขีดเส้นใต้

 

"ในอนาคตไม่มีอะไรจะอยู่คงที่ การปรับเปลี่ยนภายในพรรคพลังประชารัฐทุกครั้งก็ดีขึ้นมาโดยตลอด ปรับเปลี่ยนเพื่อหาจุดสมดุล ถ้าครั้งนี้มีการปรับเปลี่ยนอีก ก็คงไม่เกิดกระแสการวัดพลัง"

 

"สุชาติ" ปิดห้องคุยกับ พล.อ.ประวิตร นานครึ่งชั่วโมง ทำให้สื่อจับจ้องว่า 30 นาที 2 คนพูดอะไร 

 

คำตอบที่ได้คือ "รอยยิ้ม"

 

นักข่าวจึงต้องถามย้ำว่า พล.อ.ประวิตร ให้มาช่วยงานในพรรคพลังประชารัฐ หรือไม่ คำตอบคือ "ผมก็อยู่กับท่านอยู่แล้ว" 

 

คำถามและคำตอบท่อนต่อไปนี้ น่าจะส่งสัญญาณอะไรบางอย่างหรือไม่ เมื่อนักข่าวถามย้ำว่าจะได้รับความวางใจดำรงตำแหน่งเลขาธิการพรรคหรือไม่ นายสุชาติ ตอบพร้อมอาการเหนียมอายว่า "ถึงตอนนั้นค่อยว่ากัน" 

เขี่ย"ธรรมนัส"-"สุริยะ"ตาอยู่แม่บ้านพปชร.:รักษ์ มนตรี

กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ตั้งป้อมค้านตัวโก่ง

ข้ามไปที่กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ภายหลังมีกระแสข่าวปรับเปลี่ยนโครงสร้างกรรมการบริหารพรรค เพื่อปลด ร.อ.ธรรมนัส ออกจากเลขาธิการพรรค 

 

ส.ส.กลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ได้ขยับทันที โดยให้สัมภาษณ์ไปในทิศทางเดียวกัน คือ ไม่มีการปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค  

 

พร้อมให้ยืนยันเสียงแข็งว่า กรรมการบริหารพรรคส่วนใหญ่ เป็นของกลุ่ม ร.อ.ธรรมนัส ส่วนสายตรงนายกฯ เป็นแค่เสียงส่วนน้อยเท่านั้น 

เขี่ย"ธรรมนัส"-"สุริยะ"ตาอยู่แม่บ้านพปชร.:รักษ์ มนตรี

6 รมต.พลังประชารัฐ ตบเท้าพบ พล.อ.ประยุทธ์

กระแสข่าวการปรับโครงสร้างกรรมการบริหารพลังประชารัฐ เพื่อปลด ร.อ.ธรรมนัส นั้น “กระหึ่ม” ขึ้น ภายหลัง 6 รัฐมนตรีพรรคพลังประชารัฐ ขอเข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ตึกไทยคู่ฟ้า หลังการประชุม ครม. เมื่อวันจันทร์ที่ 25 ต.ค.64 

 

ประกอบด้วย นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง และนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  โดยใช้เวลาหารือ 1 ชั่วโมง

 

ในห้วง 1 ชั่วโมง ของการหารือระหว่าง พล.อ.ประยุทธ์ และกลุ่ม 6 รัฐมนตรี ตามรายงานโดยอ้างแหล่ง เป็นการพูดคุยถึงปัญหาที่เกิดขึ้นภายในพรรค พปชร. ทั้งกรณี ร.อ.ธรรมนัส รวมถึงการทำโพลล์ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้กับส.ส.ภาคใต้ และเห็นว่าหากปล่อยให้ปัญหาเช่นนี้ดำเนินต่อไป อาจทำให้มีปัญหาลุกลามบานปลายมากขึ้น

 

แหล่งข่าวอ้างที่ประชุมเห็นตรงกันว่า เพื่อยุติปัญหาจะมีการปรับโครงสร้างพรรค โดยคาดว่าจะใช้วิธีให้คณะกรรมการบริหารพรรค 26 คน ลาออกเกินกึ่งหนึ่ง เพื่อเปิดทางให้มีการจัดประชุมเลือกกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ โดยกระบวนการทั้งหมด พล.อ.ประยุทธ์ ได้แจ้งให้ พล.อ.ประวิตร รับทราบแล้ว

 

"บิ๊กป้อม" ลั่นเดี๋ยวจะเป็นคนไปจัดการเอง

จากนั้น 6 รัฐมนตรีก็เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่มูลนิธิป่ารอยต่อฯ เพื่อหารือเรื่องการปรับโครงสร้างพรรค พปชร.กันต่อ 

 

ในวงประชุม พล.อ.ประวิตร บอกว่า "เรื่องเสียงไม่มีปัญหา เดี๋ยวจะเป็นคนไปจัดการเอง"

 

ต้องยอมรับว่า พรรคพลังประชารัฐ มีปัญหาคุกรุ่นมาตั้งแต่การอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายกรัฐมนตรี และ 5 รัฐมนตรี (31​ ส.ค.-4 ก.ย.64)

 

ห้วงเวลานั้น ร.อ.ธรรมนัส เคลื่อนไหวโค่นนายกรัฐมนตรี ด้วยการล็อบบี้ทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล

 

มีรายงานว่า นายสุริยะ นายสมศักดิ์ นายชัยวุฒิ นายสุชาติ นายสันติ และ นายอนุชา ช่วยดูแลส.ส.คนละ 10 คน เท่ากับว่าดูแล ส.ส.ได้ 60 คน

 

ขณะที่นายกฯ ดูแลส.ส.ได้ราว 20 คน รวมเป็น 80 คน ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ หารือกับ พล.อ.ประวิตร ว่า ถึงเวลาเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคได้แล้ว โดยเฉพาะตำแหน่ง “เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ”

 

"สุริยะ"ตาอยู่นั่งเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ

น่าจับตา ว่า ใครจะเป็นเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ ชื่อ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำกลุ่มสามมิตร มาแรงแซง นายสุชาติ ชมกลิ่น ที่มีชื่อติดโผมาก่อนหน้านี้

 

สาเหตุที่ พี่ใหญ่ พล.อ.ประวิตร ยอมปรับเปลี่ยนกรรมการบริหารพรรค แหล่งข่าวระดับสูงในพรรคพลังประชารัฐ บอกว่า เพื่อความอยู่รอดของ 3 ป. เพราะหากไม่ยอมเปลี่ยน ก๊กต่างๆ ก็พร้อมใจที่จะตบเท้าออกจากพรรคพลังประชารัฐ อย่างแน่นอน โดยเฉพาะ “กลุ่มสามมิตร” ที่มีทั้ง ส.ส. และแหล่งทุนของตัวเอง ก็พร้อมที่จะออกไปเป็นอิสระ 

 

ดูได้จากประวัติที่ผ่านมา กลุ่มสามมิตร เคยอยู่มาแล้วหลายพรรค และยังสามารถครองเก้าอี้ ส.ส.ในฐานที่มั่นของตัวเองเอาไว้ได้อย่างเหนียวแน่น ดังนั้น ถ้าไม่รั้งก๊กสายตรงนายกฯ ไว้ ก็จะเสียแนวรบอีกจำนวนไม่น้อย

 

ล่าสุดของล่าสุด พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ได้นัดประชุมด่วนคณะกรรมการบริหารพรรค วันพฤหัสบดีที่ 28 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น. โดยยังไม่แจ้งสถานที่นัดประชุม

 

ความเคลื่อนไหวนี้เดิมพันที่อายุของรัฐบาล "บิ๊กตู่" จะอยู่หรือจะไป 

logoline