svasdssvasds
เนชั่นทีวี

เศรษฐกิจ

จับตา Facebook เตรียมรีแบรนด์ วางอนาคตมุ่งหน้าสู่ Metaverse

26 ตุลาคม 2564
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

Facebook วางแผนเปลี่ยนชื่อใหม่ เตรียมรีแบรนด์ มุ่งหน้าสู่ Metaverse สื่อต่างประเทศลือสะพัด เตรียมลดสถานะความเป็นโซเชียลมีเดียของบริษัทลง

เป็นที่จับตาของสื่อต่างๆ มากมาย ล่าสุดสื่อดัง อย่าง The Verge รายงานว่า Facebook มีแผนเที่จะตรียมรีแบรนด์บริษัท พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อใหม่ โดยอาจตั้งบริษัทแม่มาครอบ แล้วดึง Facebook ลงไปเป็นบริษัทฯ ลูกอีกที

คาดการณ์ว่า จะมีการประกาศอย่างเป็นทางการสัปดาห์หน้า คือวันที่ 28 ตุลาคมนี้ ภายในงาน Connect ซึ่งเป็นการประชุมประจำปีของ Facebook

ซึ่งว่ากันว่า หากเรื่องนี้เกิดขึ้นจริง หลังจากนี้ต่อไป Facebook ก็จะกลายเป็นหนึ่งในบริการของบริษัท เทียบเท่ากับ Instagram หรือ WhatsApp

 

 

จับตา Facebook เตรียมรีแบรนด์ วางอนาคตมุ่งหน้าสู่ Metaverse

โดยสื่อดังอ้างเหตุผลที่ซีอีโอ Mark Zuckerberg จะทำเช่นนี้ เป็นเพราะคือทิศทางใหม่ของ Facebook ที่จะเดินไปข้างหน้าคือ “Metaverse”

อะไรคือ Metaverse (เมตา เวิร์ส)

Metaverse เป็นคำที่ Facebook ใช้เรียกโลกอนาคต ที่เทคโนโลยีเข้ามาผสมผสานกับชีวิตความเป็นจริง เป็นโลกเสมือนที่ Facebook มองว่าเป็นโลกอนาคตที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน 

 

ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดคือการที่ทาง Facebook ลงทุนใน Oculus เปิดตัวอุปกรณ์ VR หรือล่าสุด แว่นตาที่ Facebook ร่วมมือกับเรย์แบน จนกลายมาเป็น Ray-Ban Stories แว่นตาอัจฉริยะที่สามารถรับสายโทรศัพท์ ฟังเพลง และถ่ายภาพได้ 

นอกจากนี้ ยังมีกระแสข่าววงในลือว่า Facebook ประกาศเปิดรับพนักงานเพิ่มกว่า 10,000 อัตราในโซนยุโรป เพื่อพัฒนาเทคโนโลยี Metaverse ให้เกิดขึ้นจริง ส่วนในปัจจุบัน Facebook ก็มีทีมที่ตั้งขึ้นมาใหม่เพื่อดูแลด้าน Metaverse โดยเฉพาะแล้ว

จับตา Facebook เตรียมรีแบรนด์ วางอนาคตมุ่งหน้าสู่ Metaverse

 

 

ก่อนหน้านี้ Mark Zuckerberg เคยให้สัมภาษณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า Facebook จะเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ ต่อไปเมื่อผู้คนมองมาที่ Facebook “เราจะไม่ใช่แค่บริษัทโซเชียลมีเดีย แต่เราจะเป็นบริษัท Metaverse”

จับตา Facebook เตรียมรีแบรนด์ วางอนาคตมุ่งหน้าสู่ Metaverse

 

 

 

 

ด้วยความมุ่งมั่น ที่จะสลัดความเป็นโซเชียลมีเดีย ออกจากภาพของ Facebook ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเรื่องราวจำนวนมากที่รุมเร้าในช่วงหลายปีที่ผ่านมา รวมถึงที่เกิดขึ้นล่าสุดคือการที่ ‘ฟรานเซส เฮาเกน’ อดีตผู้จัดการระดับสูงของเฟซบุ๊ก ออกมาแฉ Facebook ว่าเป็นบริษัทที่ “เลือกผลกำไร มากกว่า ความปลอดภัยของผู้ใช้งาน” จนเป็นที่ถกเถียงในวงกว้าง และมีการสืบสวนสอบสวนใหญ่โตในสภาของสหรัฐอเมริกา

 

 

จับตา Facebook เตรียมรีแบรนด์ วางอนาคตมุ่งหน้าสู่ Metaverse

สำหรับประเด็นร้อนๆ ที่ทางผู้บริหารต้องการเปลี่ยนชื่อบริษัท และตั้งบริษัทแม่มาครอบ อาจจะต้องการรีแบรนด์ใหม่ ถ้าใครนึกภาพไม่ออก ให้ลองนึกถึง Google ในปี 2015 ที่รีแบรนด์ไปอยู่ใต้บริษัทแม่คือ Alphabet ซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่อแสดงความยิ่งใหญ่ของบริษัทที่ไม่ได้ทำแค่เว็บเสิร์ชเอนจิ้น แต่ยังทำเทคโนโลยีที่หลากหลาย แต่ถึงอย่างไร ในชีวิตประจำวัน ผู้คนก็ติดปากจากชื่อของ Google เพราะใช้งานทุกวัน ไม่ใช่ชื่อของบริษัทแม่

 

Facebook ที่เป็นเว็บไซต์โซเชียลมีเดีย ที่มีคนใช้งาน ณ ปัจจุบันมากกว่า 2 พันล้านคน ก็คงหนีไม่พ้น Mark Zuckerberg หากไล่รายชื่อจากอันดับของมหาเศรษฐีทั่วโลก ที่สร้างฐานะขึ้นมาได้ด้วยตนเองแล้วล่ะก็ Mark Zuckerberg เป็นเพียงหนึ่งเดียวที่มีอายุน้อยที่สุดใน Top 100 อันดับแรกที่จัดอันดับโดย นิตยสาร Forbes ซึ่งมีอายุเพียง 30 ต้น ๆ เท่านั้น ในขณะที่มหาเศรษฐีคนอื่น ๆ นั้นก็เลยหลัก 4 แทบทั้งสิ้น


Mark Elliot Zuckerberg หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ Mark Zuckerberg เกิดเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคม ปี 1984 ที่เมือง Dobbs Ferry, New York ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นบุตรของ Edward และ Karen Zuckerberg โดยทั้งพ่อและแม่ของเขานั้นมีเชื้อสายยิวทั้งคู่ ซึ่งประกอบอาชีพเป็นหมอฟันและนักจิตวิทยา ทำให้ในวัยเด็กของเขานั้นเป็นครอบครัวที่มีฐานะค่อนข้างอยู่สุขสบาย..ตามสไตล์ครอบครัวลูกคุณหมอ!!

จับตา Facebook เตรียมรีแบรนด์ วางอนาคตมุ่งหน้าสู่ Metaverse

Mark Zuckerberg ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลแห่งปีในปี 2010 โดยนิตยสาร Time Magazine และในปี 2012 Mark Zuckerberg ได้แต่งงานกับ Priscilla Chan ปัจจุบันพวกเขาได้ให้กำเนิดลูกสาว 2 คน นั่นก็คือ Maxima Chan Zuckerberg และ August Chan Zuckerberg


ความสุดยอดของชีวิต ในปี 2018 เขามีรายได้อยู่ที่ 64.1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือราว ๆ 2 ล้านล้านบาท ซึ่งเขากับภรรยาได้ประกาศออกมาว่า จำนวนหุ้นกว่า 99% ที่พวกเขาถือครองอยู่นั้น จะนำไปบริจาคองค์กรการกุศลที่ชื่อ Chan Zuckerberg Intiative เพื่อมุ่งเน้นและยกระดับคุณภาพชีวิตของเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน เพราะหลังจากที่พวกเขามีลูกน้อยเกิดขึ้นมา ในฐานะที่เป็นพ่อแม่คนหนึ่ง ก็อยากช่วยเหลือให้เด็ก ๆ ทั่วโลก ได้เกิดมามีชีวิตที่เท่าเทียมกัน

 

จากการจัดอันดับมหาเศรษฐีทั่วโลกล่าสุดโดย Forbes ปรากฏว่า เจฟ เบซอส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้ง Amazon ยังคงเป็นบุคคลที่มั่งคั่งที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินมูลค่ารวมกว่า 146,000 ล้านดอลลาร์  อันดับ 2 ยังคงเป็น บิล เกตส์ (Bill Gates) ที่มีความมั่งคั่งรวม 107,200 ล้านดอลลาร์  และอันดับ 3 คือ นายเบอร์นาด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) และครอบครัว ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ หลุย วิตตอง มีทรัพย์สินรวม 96,700 ล้านดอลลาร์

 

ในขณะที่อันดับ 4 และ 5 ล่าสุดมีการเปลี่ยนแปลง โดย มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก (Mark Zuckerberg) ผู้ก่อตั้งและ CEO ของเฟซบุ๊ก ได้แซง เวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) ขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 4 ของโลกแทนแล้ว ด้วยความมั่งคั่งรวมกว่า 85,500 ล้านดอลลาร์  ในขณะที่บัฟเฟตต์มีความมั่งคั่งลดลงเหลือ 71,100 ล้านดอลลาร์

จับตา Facebook เตรียมรีแบรนด์ วางอนาคตมุ่งหน้าสู่ Metaverse

สาเหตุสำคัญที่ทำให้ผู้ก่อตั้งเฟซบุ๊ก สามารถแซงเจ้าพ่อนักลงทุนขึ้นมาเป็นมหาเศรษฐีอันดับ 4 ได้ในครั้งนี้ ก็เนื่องมาจากหุ้นของเฟซบุ๊กที่ในปีนี้พุ่งขึ้นจากเดิมกว่า 14% ส่งผลให้ซักเคอร์เบิร์กที่ถือหุ้นของเฟซบุ๊กอยู่กว่า 13% รวยขึ้นตามไปด้วย  ในขณะที่บริษัท เบิร์กเชียร์แฮทาเวย์ (Berkshire Hathaway) ของบัฟเฟตต์ ได้รับผลกระทบอย่างมากจากวิกฤติโรคระบาดโควิด-19  ส่งผลให้เฉพาะปีนี้ หุ้นของเบิร์กเชียร์แฮทาเวย์มูลค่าลดลงไปแล้วกว่า 23% และทำให้ความมั่งคั่งโดยรวมของบัฟเฟตต์ที่ถือหุ้นของเบิร์กเชียร์ฯ อยู่กว่า 16% ลดลงตามไปด้วย

 

งานนี้ โลกยังคงต้องเฝ้าจับตา เพราะยังไม่มีการสรุปที่แน่ชัดว่า “การรีแบรนด์ครั้งใหญ่นี้จะเกิดขึ้นจริงหรือไม่” และยังไม่มีกำหนดวันจริงๆ ซึ่งคงจะต้องรอให้ถึงวันประชุมของทางเฟซบุ๊กวันที่ 28 ตุลาคมที่จะถึงนี้

 

จับตา Facebook เตรียมรีแบรนด์ วางอนาคตมุ่งหน้าสู่ Metaverse

เราทุกคน..หรือคนทั้งโลก ก็จะได้ทราบพร้อมกันว่า "เฟซบุ๊ก" จะทำอย่างไรกับการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้!!

 

logoline